Hạ tầng

“Chạy nước rút” thông tuyến cao tốc xuyên miền Trung

05/03/2018, 06:37

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ra tối hậu thư thông xe tuyến WB cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào tháng 6/2018.

13

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ra tối hậu thư chốt thời hạn thông xe chính tuyến đoạn WB cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào tháng 6/2018 - Ảnh: Xuân Huy

Tháng 6/2018, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đặt mục tiêu cán đích đoạn tuyến WB, trong khi đó, dự án Cam Lộ - La Sơn phấn đấu thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2018, hứa hẹn sớm kết nối cao tốc xuyên miền Trung Huế - Quảng Ngãi. 

Giải pháp mạnh để "bứt tốc"

Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, đoạn WB còn vướng 39 hộ liên quan mặt bằng, cản trở thi công. Toàn tuyến hiện đạt hơn 71% tiến độ. Các gói thầu A4 cơ bản cán đích, gói A5 đạt gần 85%, riêng các gói đầu tuyến phía Quảng Nam đang bị “rớt tiến độ”, không đáp ứng yêu cầu. Trong đó, gói A1 có sản lượng thấp nhất chưa đến 60%, gói A3 gặp khó vì nhà thầu không đáp ứng năng lực tài chính. “Từ tháng 1/2018, ban đã chốt các phương án với từng nhà thầu để hoàn thiện đoạn tuyến WB vào tháng 6/2018 với hàng loạt biện pháp mạnh, cơ chế đặc biệt”, ông Thành nói.

Tổng giám đốc TCT Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) Lê Hữu Việt Đức (gói A1) cho hay, ngay sau Tết, đơn vị tăng cường 12 mũi thi công, đồng thời đảm bảo dòng tiền lưu thông cho dự án với mức 100 tỷ đồng/tháng. Vấn đề là mặt bằng, chỉ cần chậm nhất đến 15/4 được địa phương bàn giao mặt bằng sạch, gói thầu A1 sẽ cán đích khả thi trong tháng 6/2018.

“VEC đã mời Chủ tịch và Tổng giám đốc của nhà thầu Giang Tô (gói A3) sang Việt Nam làm việc và cam kết đẩy tiến độ, thời hạn hoàn thành theo đúng quy định. Nếu từ tháng 3 trở đi không tăng tiến độ được, VEC sẽ tăng cường nhà thầu phụ và chủ đầu tư thanh toán trực tiếp cho nhà thầu phụ”, ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC nói.

Tận dụng "thời tiết vàng", đẩy tiến độ

Ghi nhận trên công trường cao tốc La Sơn - Túy Loan, đến nay hầu hết các nhà thầu đã đồng loạt triển khai sau Tết, chủ động tăng cường trang thiết bị, mũi thi công. Trong 2 ngày 1-2/3, Giám đốc Ban QLDA đường HCM Lâm Văn Hoàng trực tiếp kiểm tra, kiểm đếm tiến độ từng gói thầu nhằm kiện toàn ổn định công trường như chỉ đạo tại đoàn kiểm tra đầu xuân của Thứ trưởng Lê Đình Thọ.

Trước đó, kiểm tra, đốc thúc tiến độ đầu xuân trên các công trường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cao tốc La Sơn - Túy Loan, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo các đơn vị kiểm soát tiến độ bám sát diễn biến công trường, triển khai ngay các biện pháp mạnh đối với nhà thầu không đáp ứng năng lực; phối hợp đảm bảo công tác GPMB; kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng dự án... Dự án không còn đường lùi, phải cấp thiết hoàn thiện trước áp lực vốn huy động, lãi vay.

Ông Phạm Quang Nghiêm, Trưởng phòng dự án 4 (QLDA La Sơn - Túy Loan, Ban QLDA đường HCM) cho hay: Hầu hết các nhà thầu đáp ứng yêu cầu tiến độ như Sơn Hải, liên danh Sông Đà - Sơn Hải… Tuy nhiên, còn một số nhà thầu chưa đáp ứng kế hoạch như: CC1, Trường Thịnh, Trường Sơn, Vạn Tường. Đáng kể Trường Thịnh thiếu nhiều thiết bị ô tô, nhân công. Phía đầu tuyến Đà Nẵng, Tổng công ty XDCTGT8, TSG còn chưa triển khai thi công…

Tiến độ toàn tuyến hiện đạt hơn 55%, khối lượng chính dự án khâu nền móng hiện còn 2,6 triệu/17 triệu m3 đào nền và 730.000m3 đắp nền. Ông Nguyễn Vũ Quý, Phó giám đốc Ban QLDA đường HCM cho biết đang đốc thúc, kiểm soát tiến độ, chất lượng đến từng nhà thầu, khối lượng công việc, tăng cường nhân lực Ban QLDA để bám sát công trường.

Thời gian qua, dự án có những chuyển biến tích cực nhưng cần tiếp tục bứt phá mạnh mẽ. “Ban QLDA đường HCM chỉ đạo các đơn vị triển khai dự án phải tập trung và quyết liệt đẩy tiến độ, nhất là trong điều kiện “thời tiết vàng” thuận lợi như những tuần sau Tết, tránh nguy cơ dồn toa, gây khó khăn trong những tháng mùa mưa”, ông Hoàng nói.

Trực tiếp kiểm tra hiện trường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cuối tuần qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo VEC, Ban QLDA, các nhà thầu phải tập trung, quyết liệt hơn nữa, đảm bảo tối hậu thư hoàn thành chính tuyến đoạn vốn WB (Tam Kỳ - Quảng Ngãi) chậm nhất đến 30/6.

Bộ trưởng chỉ rõ hàng loạt nguyên nhân nội tại cần khắc phục trên công trường: Ít mũi thi công, không đảm bảo dòng tiền dự án của nhà thầu, thiếu tập kết vật liệu, vẫn còn sự thụ động đổ lỗi cho vướng mắc mặt bằng… “Thời tiết thuận lợi nhưng đi cả cây số không có mũi thi công là bất hợp lý. Công trường cao tốc nhưng không bằng như hồi làm QL1, lúc nào cũng phải rầm rầm máy móc thi công, cứ vài trăm mét có mũi triển khai”, Bộ trưởng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.