Thời sự Quốc tế

Cháy phà chở 250 người ở Philippines, hành khách hoảng loạn nhảy xuống biển

30/03/2023, 14:20

Phà chở khoảng 250 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn bị cháy gần đảo Basilan, Philippines khiến ít nhất 31 người thiệt mạng.

Ngày 30/3, ông Jim Hataman - Thống đốc tỉnh đảo Basilan, miền Nam Philippines cho biết, sự việc xảy ra đêm 29/3 khi phà MV Lady Mary Joy 3 đang trên đường từ thành phố cảng Zamboanga tới thị trấn Jolo, tỉnh Sulu, tới đoạn qua gần đảo Basilan thì bị cháy.

Ông Hataman cho biết, vụ cháy xảy ra trong đêm nên một số hành khách tỉnh dậy, phát hiện có hỏa hoạn đã hoảng sợ, nhảy khỏi phà. Nhiều người trong số này đã được lực lượng tuần duyên, hải quân Philippines, một phà khác và những người đánh cá địa phương cứu lên.

Theo cập nhật mới nhất từ giới chức địa phương, tính đến chiều 30/3, vụ cháy khiến 31 người thiệt mạng do chết cháy hoặc chết đuối. Ngoài ra, có 7 người đang mất tích; 23 hành khách bị thương đã được chuyển tới bệnh viện.

img

Hành khách được giải cứu sau vụ cháy phà tại Basilan, miền Nam Philippines ngày 30/3. Ảnh: AP

Ông Hataman cho biết, con số thương vong hay số lượng người mất tích có thể thay đổi do cơ quan chức năng đang kiểm tra lại số lượng người được giải cứu từ các đội cứu hộ khác nhau.

Ngoài ra, số lượng khách có mặt trên phà dường như đã vượt quá số người có tên trong danh sách hành khách.

img

Tàu tuần duyên Philippines phun nước vào chiếc phà bị cháy. Ảnh: AFP

Hiện nay, công tác tìm kiếm cứu hộ vẫn được tiếp tục. Lực lượng tuần duyên Philippines đăng tải hình ảnh cho thấy một tàu của lực lượng này phun nước vào đám cháy trên chiếc phà gặp nạn. Một số hình ảnh khác cho thấy tuần duyên Philippines kéo hành khách gặp nạn lên từ dưới biển.

img

Những hành khách hoảng sợ nhảy xuống nước đang được lực lượng tuần duyên cứu lên. Ảnh: EPA-EFE

Chiếc phà đã được kéo về bờ biển ở tỉnh đảo Basilan. Cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân dẫn tới đám cháy.

Theo hãng tin AP, tai nạn tàu thuyền khá phổ biến tại Philippines do đây là khu vực thường xuyên xảy ra bão, công tác bảo trì tàu thuyền kém, tình trạng chở quá tải, thiếu công tác kiểm tra việc tuân thủ quy định về an toàn, đặc biệt là tại các khu vực vùng sâu, vùng xa.

Trước đó, tháng 12/1987 đã xảy ra vụ chìm hà Dona Paz va chạm với tàu chở nhiên liệu tại Philippines, khiến 4.300 người thiệt mạng, trở thành thảm họa hàng hải tồi tệ nhất thế giới trong thời bình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.