Pháp đình

Cháy quán karaoke 13 người chết: Nữ chủ quán nhận 9 năm tù

27/03/2018, 11:57

Nguyễn Diệu Linh, chủ quán karaoke cháy làm 13 người chết nhận 9 năm tù, hai bị cáo khác bị tuyên 7 năm tù.

65656565

Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Sáng 27/3, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử vụ án Vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy xảy ra tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông làm 13 người chết vào cuối năm 2016.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Diệu Linh 9 năm tù, bị cáo Hoàng Văn Tuấn và bị cáo Lê Thị Thì cùng mức án 7 năm tù.

Bị cáo Linh hiện vẫn tại ngoại do đang trong thời gian nuôi con nhỏ nên chưa phải chấp hành ngay hình phạt tù.

Trước phần nghị án của HĐXX, một số gia đình người bị hại đã đề nghị giảm mức án đối với riêng bị cáo Hoàng Văn Tuấn vì cho rằng Tuấn chỉ là một người làm thuê, được sự chỉ đạo của người thuê, bị cáo còn có hoàn cảnh khó khăn, ít hiểu biết pháp luật. Dù Tuấn là người trực tiếp gây ra vụ cháy nhưng vẫn cần được xem xét giảm nhẹ. Tuy nhiên, điều này đã không được HĐXX chấp nhận.

Trong phần tranh tụng sáng cùng ngày, luật sư bảo vệ các bị hại một lần nữa đề nghị HĐXX trả lại hồ sơ vụ án để làm rõ hơn vai trò, trách nhiệm của những người liên quan để tránh bỏ lọt người phạm tội.

Được biết, trước khi phiên xét xử sơ thẩm vụ án này diễn ra, TAND TP Hà Nội đã trả hồ sơ vào ngày 8/1 để điều tra bổ sung làm rõ vai trò của người liên quan là anh Nguyễn Hoàng Long. Anh Long được cho là người góp vốn kinh doanh quán karaoke với vợ chồng bị cáo Nguyễn Diệu Linh và anh Trịnh Hoàng Tiến.

Theo đó, vị luật sư nêu quan điểm cần phải làm sáng tỏ câu hỏi có hay không việc che đậy hành vi của người trực tiếp trong quá trình diễn ra vụ án. Luật sư cho rằng vì lời khai bị cáo và những người liên quan như Nguyễn Hoàng Long và Trịnh Hoàng Tiến có quá nhiều mâu thuẫn trong những thời điểm khác nhau, nhưng sự thật chỉ có một, do đó cần phải làm rõ sự thật này.

Đối đáp với quan điểm của luật sư, đại diện VKS cho rằng đây là một vụ án vi phạm các quy định về PCCC, do đó những gì vi phạm về PCCC sẽ được đưa ra xét xử. VKS đã xem xét rất kỹ để không có chuyện bỏ lọt người, lọt tội hoặc có oan sai trong vụ án này.

Về trách nhiệm đối với gia đình các bị hại, đại diện VKS cho rằng bị cáo và gia đình bị cáo Nguyễn Diệu Linh phải có trách nhiệm thăm nom, thăm hỏi gia đình nạn nhân, bởi bị cáo Linh đang được tại ngoại để chăm con nhỏ nên có nhiều cơ hội thể hiện trách nhiệm.

363622

Bị cáo Nguyễn Diệu Linh, chủ quán Karaoke 68 Trần Thái Tông.

Sau các phần đối đáp, HĐXX xác định không có đủ căn cứ truy tố đối với anh Long, anh Thiên, anh Tiến, do đó HĐXX bác đề nghị của luật sư bảo vệ bị hại.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Hoàng Văn Tuấn một lần nữa bày tỏ mong muốn được gửi lời xin lỗi tới gia đình các nạn nhân: “Bị cáo biết bây giờ bị cáo có nói gì thêm nữa cũng là thừa thãi, bị cáo chỉ muốn được tạo cơ hội để có thể hoàn thành trách nhiệm đối với gia đình các nạn nhân".

Bị cáo Nguyễn Diệu Linh chỉ nói ngắn gọn, tất cả những tội lỗi mà bị cáo gây ra đã rõ ràng, bị cáo chỉ còn mong muốn nhận được sự tha thứ của gia đình các nạn nhân.

Bị cáo Thì xúc động mạnh hơn, bày tỏ lời xin lỗi sâu sắc đến gia đình các bị hại: “Ngay sau khi vụ việc xảy ra, bị cáo đã quỳ suốt đêm ở Bệnh viện 198 để cầu mong phép màu đến với các nạn nhân”. Lời nói cuối, bị cáo Thì gửi lời xin lỗi tới toàn thể gia đình bị hại.

11h30 phút, HĐXX tuyên bố kết thúc phiên xét xử, tuy nhiên rất nhiều người nhà nạn nhân vẫn ở lại và tỏ ra bức xúc vì cho rằng bị cáo Hoàng Văn Tuấn đã phải nhận mức xử phạt quá nặng. Được biết các gia đình sẽ có đơn xin giảm nhẹ mức xử phạt cho riêng bị cáo Tuấn.

Các bị cáo được đưa ra xét xử trong vụ án này gồm: Nguyễn Diệu Linh (SN 1986, trú Văn Quán, Hà Đông, chủ quán karaoke 68 Trần Thái Tông), Hoàng Văn Tuấn (SN 1993, trú Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, nhân viên hàn xì) và Lê Thị Thì (tức Lê Thị Thanh, SN 1962, trú Dịch Vọng Hậu, chủ cơ sở hàn xì). 

Theo cáo trạng, vào chiều 1/11/2016, tại quán karaoke số 68 phố Trần Thái Tông xảy ra vụ cháy kinh hoàng làm 13 người chết, mặt tiền 4 ngôi nhà cùng nhiều tài sản bị thiêu rụi, ước tính thiệt hại lên tới hàng chục tỷ đồng. 

Linh được xác định là người đã để quán karaoke hoạt động dù chưa có giấy phép và chưa được nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Đối với bị cáo Tuấn, bị cáo không được đào tạo hành nghề bài bản, không có các chứng chỉ đào tạo. Tuấn biết những chất liệu ở quán karaoke dễ bắt lửa gây cháy nhưng không đảm bảo đầy đủ công tác phòng ngừa nên đã trực tiếp gây ra vụ hỏa hoạn. Với bị cáo Thì, bị cáo đã chủ quan, không tuân thủ các quy định, không ngăn cản người làm thuê khi có những hành vi gây nguy hiểm dẫn đến hậu quả cực kỳ nghiêm trọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.