Pháp luật

Cháy quán karaoke làm 13 người chết: Ai phải chịu trách nhiệm?

03/11/2016, 06:55
image

Chủ quán cũng như chính quyền sở tại có trách nhiệm gì trong vụ cháy khiến 13 người chết?

hiện trường tan hoang
Hiện trường tan hoang sau vụ cháy (Chụp sáng 2/11)

Quán karaoke 68 Trần Thái Tông (Hà Nội) chưa có giấy phép kinh doanh karaoke, chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Chủ quán cũng như chính quyền sở tại có trách nhiệm gì trong vụ cháy khiến 13 người chết?

Đình chỉ hoạt động toàn bộ quán karaoke tại quận Cầu Giấy

Trao đổi với Báo Giao thông, Đại tá Lê Chí Cao, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 3 (Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội) cho biết, đến thời điểm xảy ra hỏa hoạn hệ thống PCCC của quán karaoke trên vẫn chưa được nghiệm thu. Trong tháng 10, đã có 3 lần lực lượng liên ngành của quận kiểm tra và nhắc nhở, yêu cầu không được hoạt động khi chưa có đầy đủ giấy phép và chủ cơ sở đã ký cam kết. Tuy nhiên, phớt lờ những yêu cầu của các cơ quan chức năng, chủ quán vẫn cho quán hoạt động và xảy ra sự cố nghiêm trọng.

Trước một số ý kiến băn khoăn về năng lực ứng cứu của lực lượng cảnh sát PCCC khi mất hơn 6 giờ (từ 14h- 20h) mới dập tắt được hoàn toàn đám cháy, trong khi địa điểm xảy ra cháy thuận tiện cho việc cứu hỏa, Đại tá Cao cho biết, ngay khi nhận được tin báo, Phòng đã khẩn trương điều động phương tiện và CBCS có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, do chất cháy là xốp, nhựa, gỗ… nên đám cháy nhanh chóng bao trùm lên toàn bộ tòa nhà và cháy lan sang 3 nhà bên cạnh. “Việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn do mặt tiền của quán karaoke bịt kín toàn bộ. Anh em chiến sỹ đã lăn xả để dập lửa, đã có 2 chiến sỹ bị thương trong lúc làm nhiệm vụ”, Đại tá Cao cho hay.

Liên quan đến trách nhiệm của chính quyền sở tại khi để cơ sở này hoạt động lén lút, ông Tống Xuân Duy, Phó chủ tịch phường Dịch Vọng Hậu cho biết, phường đang hoàn thiện báo cáo gửi quận, thành phố và từ chối cung cấp thông tin.

Trong khi đó, ngày 2/11, ông Dương Cao Thanh, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, quận đã có quyết định tạm dừng hoạt động đối với tất cả các quán karaoke trên địa bàn để tiến hành kiểm tra. Lực lượng liên ngành sẽ triển khai kiểm tra từng quán karaoke một. Bất cứ quán nào không đủ điều kiện sẽ không được phép mở cửa. Nếu phát hiện quán nào không đủ điều kiện mà vẫn cố tình hoạt động, chủ tịch UBND phường nơi đó sẽ phải chịu trách nhiệm.

Trong sáng qua (2/11), 3 người trong nhóm công nhân hàn xì sửa chữa quán karaoke số 68 Trần Thái Tông đã được cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Cầu Giấy triệu tập, lấy lời khai, nhằm xác định chính xác nguyên nhân sự cố.

Chủ quán sẽ bị xử lý hình sự?

Theo phân tích của luật sư Tạ Anh Tuấn (Trưởng văn phòng luật sư Bách Gia Luật và Liên danh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội), nếu cơ sở kinh doanh đã bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt và bị đình chỉ hoạt động do không đủ điều kiện mà chủ quán vẫn cố tình lén lút hoạt động dẫn đến vụ việc trên thì đã có đủ các dấu hiệu vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy tại Điều 313, Bộ luật Hình sự. Chủ quán có thể bị phạt tù từ 7 - 12 năm tù (làm chết 3 người trở lên). Bên cạnh đó, chủ quán còn phải chịu trách nhiệm dân sự bồi thường thiệt hại về con người, tài sản do vụ hỏa hoạn gây ra. 

Luật sư Tuấn cũng cho rằng, trong vụ việc này, không thể không nhắc tới trách nhiệm của chính quyền sở tại, khi đã để quán karaoke hoạt động khi chưa đủ giấy phép.

Luật sư Vi Văn Diện (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cũng nhận định, với những tình tiết như cơ sở này chưa đủ giấy phép, điều kiện kinh doanh và đã bị các cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính, cơ quan điều tra phải tiến hành vào cuộc điều tra xác minh ngay. Việc cơ quan điều tra khởi tố hình sự vụ án điều tra là cần thiết. Nếu có dấu hiệu phạm tội có thể khởi tố hình sự đối với chủ cơ sở kinh doanh này theo quy định tại Điều 159, Bộ luật Hình sự. Mặt khác, phải xác định rõ nguyên nhân gây cháy nổ để làm căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại như: Ai là người gây ra thiệt hại? Thiệt hại như thế nào? Trách nhiệm liên đới giữa chủ cơ sở trên với những người trực tiếp gây ra vụ cháy nổ này ra sao?

Ngày 2/11, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về PCCC xảy ra tại quán karaoke ở Trần Thái Tông.

Theo Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, chủ cơ sở karaoke 68 Trần Thái Tông đã cam kết nhưng không thực hiện nghiêm thì trách nhiệm cá nhân thuộc về chủ đầu tư. Cơ quan Nhà nước đã làm hết trách nhiệm theo Luật, đã kiểm tra, có biên bản vi phạm, liên ngành quận cũng có kiểm tra và yêu cầu không được kinh doanh khi không đủ điều kiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.