An ninh hình sự

Cháy quán karaoke Trần Thái Tông: Vì sao cứu nạn không kịp?

02/11/2016, 11:47
image

Trong vụ cháy quán karaoke ở Trần Thái Tông, điều đáng tiếc là việc cứu nạn không thực hiện được kịp thời.

20161102_094749

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương trả lời báo giới bên hành lang Quốc hội sáng 2/11

Vụ cháy lớn quán karaoke trên đường Trần Thái Tông chiều qua đã gây hậu quả nghiêm trọng khiến 13 người chết. Cơ quan điều tra có khởi tố vụ án để điều tra không, thưa Thứ trưởng?

Trước hết phải xác định rõ nguyên nhân, xem xét có các dấu hiệu tội phạm hay không, bởi nguyên tắc tố tụng là phải có dấu hiệu tội phạm thì mới khởi tố vụ án. Đây là điều tra ban đầu để xác định nguyên nhân của sự việc, do cố ý hay vô ý. Theo đánh giá ban đầu thì khả năng là vụ việc này do vô ý gây ra cháy.

Tính đến nay, phía công an đã nhận được thông tin chính thức về vụ việc từ UBND quận Cầu Giấy hay chưa?

Tôi có nghe báo cáo của anh em là do thợ hàn hàn tia hàn thì lửa bắt vào biển quảng cáo gây cháy, sau đó cháy lan sang các nhà xung quanh rồi cháy vào bên trong. Hiện chưa thể trả lời cụ thể được vì nó liên quan đến vai trò của thủ trưởng cơ quan điều tra. Cơ quan điều tra của công an TP phải vào cuộc làm rõ.

Sau sự việc, Bộ công an có chỉ đạo thế nào đối với Công an TP Hà Nội để khẩn trương làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm trong thời gian sớm nhất?

Bí thư Thành uỷ Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP, rồi Giám đốc Công an TP, Giám đốc Sở PCCC TP ngay chiều qua đã có mặt chỉ đạo, các lực lượng công an đã có mặt kịp thời. Số lượng có mặt huy động như thế là khá lớn, lúc đầu đã điều 6 xe cứu hoả đến kịp thời vì địa điểm cháy ngay gần đội xe PCCC.

Tiếp đó đã huy động thêm 14 xe chữa cháy, 2 xe cẩu, xe thang, các thiết bị hiện đại đều được tập trung chữa cháy. Tuy nhiên, thiết kế của khu nhà đó hơi khó để thực hiện công tác chữa cháy. Tôi đến đó quan sát thấy các nhà gần đấy kín hết, toàn 7-8 tầng cả. Số phòng karaoke tầng 5,6,7 gần trên cùng nên càng khó tiếp cận. Đáng tiếc là khâu cứu nạn không thực hiện được kịp thời. Nguyên nhân do khói lửa không thể dập tắt, làm mát được.

Gần đây xảy ra khá nhiều vụ cháy tại các quán karaoke, và sau khi xảy ra mới lộ ra các cơ sở này không đảm bảo điều kiện về PCCC. Vậy trách nhiệm kiểm nghiệm các điều kiện này có bị buông lỏng, thưa Thứ trưởng?

Cái này chưa thể đánh giá được. Trách nhiệm kiểm nghiệm có thể phân cấp tuỳ trường hợp, về phía công an chỉ đảm bảo điều kiện về an ninh trật tự. Vì trong nhiều trường hợp dù quán có đủ điều kiện về PCCC, nhưng có sơ xuất xảy ra như việc hàn gây cháy là việc phát sinh, không ai tính trước được. Hoặc chập điện do quá tải cũng là ngoài tầm kiểm soát. Có những hậu quả phát sinh như thế nên rất khó nói trước. 

Về việc này, lãnh đạo Bộ phụ trách lĩnh vực và Cục trưởng Cục PCCC đã có chỉ đạo rất thường xuyên. Nhưng từ đầu năm đến nay đã có 23 vụ lớn nhỏ liên quan đến cháy quán karaoke nên đây là việc cần hết sức chú ý.

Đặc thù quán karaoke là thiết kế kín, cách âm, gồm nhiều hệ thống điều hoà, âm thanh, các dụng cụ phục vụ khác, trong đó, đa phần các vụ cháy xảy ra do chập điện, quá tải điện. Kinh doanh karaoke là hoạt động kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Lực lượng cảnh sát PCCC và công an địa phương cần tăng cường phối hợp các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương làm sao quản lý, kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo kinh doanh phải có đầy đủ các điều kiện an toàn.

Về phòng ngừa, gần như chủ các nhà hàng chưa coi trọng việc này nên khi xảy ra cháy thì sử dụng đến bình chữa cháy mini cũng không biết cách sử dụng. Ngoài ra, có những điều kiện như quy chuẩn khi xây phải có cửa thoát hiểm thì gần như các nhà cao tầng này không có đường thoát hiểm, cầu thang thì hẹp, khi xảy ra cháy thì thang máy không hoạt động được nên không có đường thoát.

Nguyên tắc của phòng cháy chữa cháy phải đi cùng với công tác cứu nạn, đặt cứu nạn lên hàng đầu. Tuy nhiên, với những kiểu nhà các quán karaoke này lại không có lối vào, tất cả các tầng ở trên đều kín, phẳng, đóng chặt cửa nên không thể vào được cứu nạn được.

chay-lon-tran-thai-tong

Các quán karaoke đều là nhà cao tầng, có thiết kế kín nên việc tiếp cận chữa cháy và cứu nạn rất khó khăn


Như Thứ trưởng nói, từ đầu năm đến nay đã xảy ra đến 23 vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Vậy có thiếu sót nào trong công tác quản lý, giám sát để xảy ra những vụ việc gây hậu quả đáng tiếc?

Đó là thiếu sót trong công tác quản lý. Anh phải kiểm tra, xem xét, quản lý tuy nhiên cũng phải nói thẳng rằng nó động chạm đến hoạt động làm ăn kinh tế của người ta. Nhiều khi có cái mình đưa ra nhưng họ không thực hiện nghiêm.

Như vụ cháy lớn khiến 13 người chết, quán này có thể điều kiện kinh doanh thực hiện rất đầy đủ nhưng nó phát sinh chuyện sửa chữa, hàn biển quảng cáo ở tầng 2 gây sơ suất nên trách nhiệm quản lý là rất khó. Tất nhiên, việc giám sát cũng chưa làm hết.

Nhưng quán này chưa được kiểm nghiệm về điều kiện PCCC, đáng ra không được cho quán này hoạt động, thưa ông?

Tôi chưa nghe báo cáo cụ thể. Tôi biết quán này mới làm xong, mới đi vào hoạt động khoảng 10 ngày. Cùng dãy đó đó là vài quán kinh doanh karaoke và hàng ăn.

Đúng ra chưa được kiểm nghiệm PCCC thì chưa được cho hoạt động, vì thế, cần phải xem lại quản lý của chính quyền khi để quán này hoạt động.

Địa phương nói dù đã xử phạt, lập biên bản nhưng quán này vẫn cố tình hoạt động?

Phải xem xét lại trách nhiệm, thông qua công tác điều tra toàn diện mới kết luận được. Giờ chưa thể khẳng định được. Cái gì cũng phải có chứng cứ, tài liệu. Sự việc mới xảy ra hôm qua, còn đang khắc phục hậu quả, công tác khám nghiệm phải bắt đầu tiến hành đầy đủ, ghi lời khai nhân chứng, tìm hiểu nguyên nhân, thanh kiểm tra thủ tục giấy tờ mới kết luận được.

Sau khi sự việc đáng tiếc và nghiêm trọng xảy ra, tôi đã có ý kiến trực tiếp với Cục trưởng PCCC phải báo cáo tất cả các vụ cháy nổ, đặc biệt cháy quán karaoke để rút ra nguyên nhân khách quan, chủ quan, trách nhiệm lực lượng PCCC, địa phương trong vấn đề này vì đây là kinh doanh có điều kiện, phải làm nghiêm túc.  

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.