Đường sắt

Chạy thử nghiệm tàu container Quảng Châu – Yên Viên

14/08/2017, 16:04
image

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội vừa chạy thử thành công tàu container liên vận quốc tế Quảng Châu–Yên Viên.

tau-container-lien-van-quoc-te

Đoàn tàu chuyên chở container Quảng Châu – Yên Viên chạy thử tại Trung tâm logistics đường sắt ga Yên Viên

Tàu container liên vận quốc tế Quảng Châu–Yên Viên là kết quả hợp tác giữa Haraco và Công ty Hữu hạn liên vận đa phương thức quốc tế đường sắt Trung Quốc với các nhà đại lý vận tải Đại Thuận Phát (Trung Quốc) và Công ty Trung Việt (Việt Nam) để tổ chức các đoàn tàu chuyên vận chuyển container theo phương thức logistics.

Sau khi chạy thử nghiệm thành công, Haraco và Công ty Hữu hạn liên vận đa phương thức quốc tế đường sắt Trung Quốc đã thống nhất ký hợp đồng ủy thác và đại lý cho nhau trong công tác vận chuyển container giữa hai nước cũng như đi nước thứ ba. Hai bên tổ chức chạy tàu chuyên tuyến chuyên chở container từ Quảng Châu đến Yên Viên và ngược lại, tiến tới tổ chức chạy tàu quá cảnh đến các nước châu Âu và ngược lại.

Đoàn tàu container Quảng Châu - Yên Viên có hành trình 30 giờ trên khoảng cách khoảng 1.000km. Trước mắt dự kiến chạy 2 ngày/một đôi tàu đi và về. Tổng trọng đoàn tàu 1.200 tấn; Mỗi đoàn tàu kéo tối thiểu 20 toa xe (tương đương 20 container 40 feet, trọng lượng 30,48 tấn/1 container) do đường sắt Trung Quốc cung cấp.

Ông Trần Thế Hùng, Tổng giám đốc Haraco cho biết, vận chuyển container là hình thức vận chuyển tiên tiến, thuận lợi, được các nhà sản xuất, vận chuyển ưa chuộng. Vì vậy, việc tổ chức đoàn tàu container liên vận quốc tế chuyên tuyến đầu tiên này trên tuyến phía Bắc mở ra tiềm năng lớn trong khai thác, nâng cao thị phần vận chuyển đường sắt, không chỉ hàng nhập từ Trung Quốc mà còn cả hàng xuất khẩu trong nước. Hàng hóa vận chuyển trên các đoàn tàu này chủ yếu là máy móc thiết bị, hàng điện tử, hàng có giá trị cao.

“Chúng tôi hy vọng, sau khi chạy thử, rút kinh nghiệm trong khâu tổ chức và rút được thời gian làm thủ tục hải quan tại hai ga biên giới sẽ rút ngắn được hành trình, từ đó thu hút được nhiều hàng vận chuyển hơn, nhất là các mặt hàng nông sản cần thời gian đưa hàng nhanh”. Ông Hùng nói.

Đại diện Công ty Trung Việt cũng cho biết, nhà khai thác, dịch vụ vận chuyển hàng hóa chính của đôi tàu container này, nguồn hàng xuất khẩu vận chuyển bằng container rất phong phú, nhất là các mặt hàng hoa quả từ miền Nam ra, hàng sản phẩm điện tử ở các khu công nghiệp thuộc Hà Nội và các tỉnh lân cận. “Hàng vận chuyển bằng container theo tàu vừa đi được khối lượng lớn, nhanh vừa giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng chất lượng hàng hóa, tránh ùn tắc tại cửa khẩu khi vận chuyển đường bộ theo đường tiểu ngạch“, vị đại diện này nói.

Haraco cho biết thêm, hàng theo tàu container Quảng Châu – Yên Viên về đến ga Đồng Đăng hoặc ga Yên Viên kết thúc vận chuyển liên vận quốc tế, Haraco sẽ nhận vận chuyển đi tiếp theo các phương thức: sang toa xe Việt Nam đến các ga khác trên mạng lưới đường sắt Việt Nam; hoặc hạ xuống bãi hàng, tiếp chuyển đường bộ về đến kho của khách hàng. Chiều ngược lại đi Trung Quốc và các nước thứ ba, Haraco sẽ phối hợp với đường sắt Trung Quốc tiếp tục vận chuyển đến nơi khách hàng yêu cầu sau khi tàu container kết thúc hành trình tại Quảng Châu.

Xem thêm video

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.