Kinh tế

"Cháy" tour ngắn du lịch Tết

29/12/2014, 07:18

Năm nay, do lịch nghỉ Tết dài, nhiều gia đình chọn cách đón Tết tại một số điểm du lịch khiến nhiều tour đã kín chỗ, nhất là các điểm đến trong nước.

Sa Pa thu hút khách du lịch không chỉ vì phong cảnh nên thơ mà còn bởi những nét sinh hoạt, văn hóa độc đáo của người dân tộc nơi đây
Nhiều gia đình băn khoăn không biết Tết này đi chơi đâu trong khi nhiều điểm du lịch trong nước đã hết phòng

Ngược bắc đón lạnh, xuôi nam tránh rét

Ngày 26/12, ông Vũ Hoàng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thái Dương loay hoay không thể đặt được phòng nghỉ cho một nhóm khách đặt tour đi Sa Pa dịp Tết Dương lịch quá muộn. “Tết Dương lịch năm nay, Sa Pa bị “cháy” phòng nghỉ. Nhiều du khách muốn lên Sa Pa tận hưởng cái lạnh sâu và hy vọng có thể chiêm ngưỡng tuyết rơi. Hơn nữa, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã thông suốt, rút ngắn hành trình từ Hà Nội lên Sa Pa chỉ còn một nửa thời gian so với trước khiến du khách đến với Sa Pa cũng đông hơn”, ông Hoàng nói.

Các tour đi Phú Quốc cũng đã kín chỗ cả tháng nay. Ngoài ra, Mộc Châu, Hà Giang, Nha Trang, Đà Lạt, Huế, Đà Nẵng… cũng là những điểm đến nội địa được nhiều người lựa chọn cho dịp Tết này.  

"Các chi phí vào dịp Tết thường tăng, từ ăn uống, phòng nghỉ, lương hướng dẫn viên… nhưng chúng tôi phải tìm đối tác sớm để có được mức giá tốt nhất, đồng thời tính toán chi li để giá tour không tăng so với ngày thường nhằm giữ chân khách”.

Ông Vũ Hoàng Công ty Du lịch Thái Dương

Theo chị Thu Hà, Công ty Du lịch Sao Việt, bên cạnh các tour nội địa, một số tour nước ngoài gần cũng được nhiều khách chọn đi là: Thái Lan, Singapore, Campuchia, Bali, Hồng Kông, Dubai, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Theo số liệu từ các công ty du lịch như: Vietravel, Hanoitourist, Hanoi Redtour, Vietrantour, Fiditour…, năm nay lượng khách đặt tour dịp Tết Dương lịch tăng 20-30% và dự báo sẽ còn tăng mạnh trong dịp Tết Âm lịch. Theo đại diện Vietravel, lượng khách đăng ký Tết Dương lịch tại công ty lên đến hơn 3 nghìn người và công ty đã đưa ra 60 tour du lịch cho đợt Tết Dương lịch. Lượng khách của Công ty Du lịch Fiditour cho dịp Tết Dương lịch là hơn 800 người.

“Trước Tết Dương lịch nửa tháng, nhiều tour nội địa như: Phú Quốc, Sa Pa, Hội An - Đà Nẵng, Nha Trang đã không còn nhận khách vì kín chỗ. Hiện đang là cao điểm đặt chỗ cho dịp Tết Nguyên đán. Khách nên đặt chỗ sớm trước ngày 15/1 để có nhiều cơ hội lựa chọn, được hưởng nhiều ưu đãi từ đơn vị du lịch hơn”, chị Thu Hà tư vấn.

Đừng quá ham rẻ

Xác định kinh tế còn khó khăn, các gia đình đều tiết kiệm chi tiêu, nên các công ty du lịch không tăng giá chùm tour Tết, thậm chí giá nhiều tour còn rẻ hơn so với Tết năm trước. Như Vietravel Hà Nội báo giá tour: Mộc Châu - Sơn La (ba ngày) từ 1,9 triệu; Sa Pa (ba ngày) từ 3,25 triệu; Hà Giang (bốn ngày) từ 3,2 triệu; tour du lịch Thái Lan năm ngày bốn đêm 10,990 triệu đồng; Tour đi Paris - Fontainebleau (6 ngày) từ 53,9 triệu đồng và tour đến Rome-Venice-Milan (7 ngày) từ 39,99 triệu đồng... Tour đi Seoul - Đảo Nami Hàn Quốc của Công ty Du lịch Việt khởi hành Mùng 2 Tết 22,999 triệu đồng. Hanoi Redtour báo giá tour Hà Nội đi Thượng Hải - Bắc Kinh 13,9 triệu đồng; Tour Hà Nội - Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu hơn 9 triệu đồng...

Không những vậy, một số công ty du lịch vẫn thông báo khuyến mãi kèm phiếu mua hàng, chăm sóc sắc đẹp cho khách; Giảm giá tour 30% so với giá niêm yết thông thường. Như tour đi Thái Lan năm ngày bốn đêm, trong khi Vietravel, Fiditour báo giá 9-10,9 triệu đồng, thì trên mạng xuất hiện khá nhiều mời chào chỉ 4-5 triệu đồng...

Tuy nhiên, ông Hoàng khuyến nghị, khách hàng không nên quá ham rẻ, không chỉ nhìn vào giá mà phải xem chất lượng tour thế nào: Đi máy bay Vietnam Airlines hay máy bay giá rẻ; Giá phòng (khách sạn, resort) loại nào, mấy sao; Giá tour đã bao gồm các loại thuế, phí dịch vụ hoặc vé tàu, xe, máy bay, phí tham quan hay chưa…? 

“Các khoản “cộng thêm” này thường ghi rất nhỏ hoặc khó nhận thấy, đôi khi phải hỏi cụ thể mới biết như: 10% thuế VAT, 5% phí phục vụ, phụ thu ngày lễ, cuối tuần, lúc cao điểm hoặc phụ thu tiền phòng, giường phụ, ăn sáng cho trẻ em tùy độ tuổi. Có những tour du lịch được tổ chức mà không kèm theo chi phí tham quan hoặc chỉ kèm thêm ở một mức độ nào đó. Do đó, du khách nên hỏi kỹ trước khi đặt tour”, ông Hoàng nói.    

Quỳnh Anh  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.