Đường bộ

Che biển số xe có thể bị phạt tới 6 triệu đồng

05/01/2022, 14:51

Theo Nghị định mới của Chính phủ, hành vi cố tình che BKS ô tô bị phạt cao gấp 6 lần so với hiện nay, trong khi với xe máy là 10 lần.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 123/2021 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Trong đó, đề xuất tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm.

Đáng chú ý nhất, hành vi người điều khiển ô tô cố tình che biển số xe tăng mức xử phạt gấp 6 lần so với hiện nay, từ 800.000 - 1 triệu đồng như hiện nay, lên mức phạt từ 4 - 6 triệu đồng.

Người điều khiển xe máy không có biển số, biển không rõ chữ số; che biển, dán thêm làm thay đổi chữ hoặc màu sắc của chữ số được đề xuất mức phạt từ 100.000 - 200.000 đồng lên 1 - 2 triệu đồng.

img

Nhiều lái xe cố tính che biển số để tránh phạt nguội - Ảnh minh họa

Ngoài ra, Nghị định 123 quy định mức phạt 10-12 triệu đồng đối với cá nhân (hiện là 1 - 2 triệu đồng) và 20 - 24 triệu đồng đối với tổ chức (hiện là 2 - 4 triệu đồng) có hành vi bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không phải là biển số do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sản xuất hoặc không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Mức phạt tăng từ 3-5 triệu đồng lên 30 - 35 triệu đồng đối với cá nhân; 6-10 triệu đồng lên 60 - 70 triệu đồng với tổ chức có hành vi sản xuất biển số trái phép.

Lý giải về tăng mức phạt hành vi che biển số xe, ông Hoàng Thế Tùng, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) - đơn vị chủ trì soạn thảo Nghị định cho hay, gần đây có nhiều trường hợp lái xe cố tình che, tẩy xoá biển số xe ô tô, nhằm trốn hành vi phạm hành chính thông qua camera (phạt nguội), gây khó khăn trong việc xử lý vi phạm ATGT.

Khi bị phát hiện xử lý, xe che biển số chỉ bị phạt cao nhất là 1 triệu, trong khi những hành vi khác như vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, đi vào đường cấm có thể bị phạt đến hơn 10 triệu đồng.

Đây là nguyên nhân chính khiến lái xe che biển số, trốn tránh vi phạm. Việc trốn tránh này cũng ảnh hưởng rất lớn đến công tác đảm bảo ATGT do những hành vi vi phạm sẽ không được phát hiện, xử lý kịp thời.

"Đối với người đi mô tô, xe mày, đây được coi là mức phạt đủ sức răn đe vì trên thực tế có rất nhiều trường hợp người điều khiển xe máy cố tình tháo, che, sửa biển số để thực hiện các hành vi phạm pháp như trộm cướp, đua xe trái phép hay gây tai nạn bỏ chạy", ông Tùng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.