Thị trường

Chê chợ mới tiền tỷ, dân “bám” quốc lộ bán hàng

05/03/2015, 13:19

Thay vì di dời vào chợ mới được đầu tư hàng chục tỷ đồng, tiểu thương vẫn bám trụ chợ cũ ngay sát QL1.

43

Giao thông hỗn loạn đoạn qua khu vực chợ Nong trên QL1

Thay vì di dời vào chợ mới được đầu tư hàng chục tỷ đồng, hơn một năm nay, nhiều tiểu thương, người dân xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) vẫn “bám trụ” chợ Nong cũ, sát QL1, gây mất trật tự ATGT và cản trở thi công dự án trọng điểm.

Vào các buổi sáng, xe tải, ô tô khách chạy nườm nượp nhưng tại khu vực chợ Nong cũ bên QL1, người dân tự tiện dừng, để xe máy ngay giữa lòng đường, ung dung đi ngược đường. Các ki ốt kinh doanh buôn bán của các tiểu thương hai bên đầu cầu An Nông sát QL1 vẫn “an vị”, cảnh mua bán tấp nập, người dân tràn ra cả lòng đường. Ngay phía Nam đầu cầu An Nông, mặt bằng QL1 mới được cấp phối đá dăm cũng bị người dân “tái chiếm” đậu đỗ ô tô, dựng lều bạt nhếch nhác trông giữ xe máy...

Trong khi đó, cách chợ cũ chưa đầy 1 km, chợ Nong mới khang trang, to đẹp trên diện tích 2 ha với nhà hai tầng, hơn 100 lô, ki ốt, đình chợ, nhà giữ xe, công trình vệ sinh… bị bỏ hoang cả năm nay.

Ông Nguyễn Văn Hoa, Chủ tịch UBND xã Lộc Bổn cho biết, chợ có tổng kinh phí đầu tư 27 tỷ đồng, được khánh thành từ đầu năm 2014, ngành chức năng vận động, yêu cầu người dân vào chợ mới nhưng chẳng ai chịu.

Về ý kiến các tiểu thương “chê” chợ Nong mới vì giá thuê mặt bằng ở đây quá cao, mức đóng trong 10-15 năm dài, theo ông Hoa, thực tế tại chợ Nong cũ chỉ có 9/18 hộ đấu lô, thuê kinh doanh, số còn lại các tiểu thương chỉ đóng thuế môn bài hàng tháng. Nay sang chợ mới, họ buộc phải đấu lô, đóng tiền nên tìm cách chần chừ.

“Huyện quy định hai mức thuê cho chợ Nong mới. Với thời gian cho thuê 10 năm, giá thấp nhất là 15 triệu đồng và cao nhất là 43 triệu đồng. Mức thuê 15 năm có giá thấp nhất là 41 triệu đồng và cao nhất là 125 triệu đồng. Con số này thực tế không chênh lệch nhiều so với chợ cũ. Huyện cũng hỗ trợ các hộ còn thời hạn thuê tại chợ Nong cũ khi sang chợ mới sẽ không phải trả tiền thuê tương đương với số năm đó, mức thuê các lô, kiốt cũng giảm xuống 30%, cùng nhiều chính sách ưu tiên… Do đó, nếu tiểu thương vẫn không chấp thuận xã sẽ đề xuất huyện có giải pháp mạnh tay để đưa chợ mới vào hoạt động, nhằm bảo đảm ATGT, môi trường, tránh lãng phí”, ông Hoa nhấn mạnh. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.