Thời sự Quốc tế

Chê đàm phán chậm, Trump sắp tăng thuế 200 tỷ USD vào hàng Trung Quốc

06/05/2019, 13:03

Tổng thống Trump cho biết sẽ tăng thuế từ 10 lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 10/5 tới.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter ngày 5/5 rằng “trong 10 tháng, Trung Quốc đã trả thuế 25% cho Mỹ đối với 50 tỷ USD hàng hóa lĩnh vực công nghệ cao và 10% cho 200 tỷ USD đối với các loại hàng hóa khác. Tuy nhiên, mức thuế 10% sẽ tăng lên 25% từ ngày 10/5”.

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, tiến trình đàm phán thỏa thuận thương mại giữa hai nước "vẫn tiếp diễn, nhưng quá chậm vì Trung Quốc đang tìm cách đàm phán lại”.

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định “sẽ không chấp nhận việc đàm phán lại và đe dọa sẽ tiếp tục áp thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc”.

Động thái trên được ông Donald Trump đưa ra chỉ vài ngày sau khi Nhà Trắng cho biết Washington và Bắc Kinh đang đạt được tiến bộ đáng kể trong các cuộc đàm phán thương mại và các báo cáo đã chỉ ra rằng hai nước đang tìm kiếm giải pháp ký kết một thỏa thuận.

Theo kế hoạch, dự kiến phái đoàn Trung Quốc sẽ tới Washington vào ngày 8/5 để bắt đầu vòng đàm phán thương mại mới.

Giới quan sát cho rằng, những lời cảnh báo của Tổng thống Mỹ Trump giống như “thời hạn chót” cho vòng đàm phán mới, buộc Trung Quốc nhượng bộ nhiều hơn nữa trong thỏa thuận nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại kéo dài nhiều tháng qua giữa hai nước.

img

Thế giới được mất gì từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.