Tâm sự

Chế độ ăn nào cho bệnh nhân tăng huyết áp?

16/01/2018, 16:05

Thưa bác sĩ, mẹ tôi bị tăng huyết áp ở tuổi tiền mãn kinh.

19

Nên ăn nhạt, bỏ rượu, bia, thuốc lá, tránh ăn các chất béo có thể gây bệnh béo phì.

Hỏi: Thưa bác sĩ, mẹ tôi bị tăng huyết áp ở tuổi tiền mãn kinh. Xin bác sĩ tư vấn giúp mẹ tôi nên ăn gì và uống gì để ổn định sức khỏe và đường huyết?

Thu Hòa (Đống Đa, Hà Nội)

Trả lời:

Đối với bệnh nhân tăng huyết áp, hiện có rất nhiều chế độ ăn, trong đó có 4 chế độ ăn chính như sau:

Đầu tiên là chế độ ăn giảm chất béo, chủ yếu là chất béo no bão hòa. Thứ hai là giảm tinh bột, là chế độ ăn đã được áp dụng trong nhiều năm và có hiệu quả một cách hạn chế. Thứ ba là chế độ ăn Địa Trung Hải với việc bổ sung nhiều chất cám, bổ sung cá và dầu olive, có hiệu quả trên một số bệnh tim mạch (ví dụ xơ vữa động mạch). Thứ tư là chế độ ăn phòng chống cao huyết áp: Giảm thịt đỏ, tăng cá, đặc biệt là giảm muối (đưa muối xuống dưới 5gram/ngày, với bệnh nhân cao huyết áp thì đưa muối xuống dưới 2,5 gram/ngày). Việc áp dụng bền bỉ chế độ ăn này cũng không dễ.

Tuy nhiên, trong điều trị thì vấn đề điều trị cá thể là rất quan trọng, việc áp dụng ở đối tượng thừa cân và đối tượng thiếu cân rất khác biệt, các độ tuổi khác nhau cũng cần chế độ điều trị khác nhau. Vì vậy, cần phải có tư vấn của các chuyên gia tim mạch có hiểu biết về vấn đề dinh dưỡng để xây dựng được chế độ ăn lý tưởng cho từng đối tượng và làm sao phải dựa trên chế độ ăn bình thường của chính người bệnh, đó gọi là dinh dưỡng cá thể.

Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.