Y tế

Chế độ ăn thời COVID: 10 thực phẩm tăng cường miễn dịch cho cơ thể

06/02/2021, 12:00

Một trong những cách quan trọng nhất để giữ gìn sức khỏe mùa COVID là áp dụng thói quen tăng cường khả năng miễn dịch, trong đó báo gồm: ngủ đủ giấc, kiểm soát căng thẳng, rửa tay đúng cách và ăn uống khoa học.

Mặc dù không có thực phẩm nào có thể “chữa khỏi” hoặc 100% ngăn bạn nhiễm vi rút, nhưng một số thực phẩm dưới đây đã được chứng minh là giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

1. Trái cây có múi và ớt chuông đỏ

img

Vitamin C, chất dinh dưỡng có rất nhiều trong cam quýt, nổi tiếng với vai trò hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Vitamin C không thể ngăn ngừa bệnh tật, nhưng nó được nghiên cứu mang lại nhiều lợi ích cho những người bị nhiễm trùng đường hô hấp và có nồng độ máu dưới mức tối ưu.

Lượng vitamin C được các chuyên gia khuyên dùng là 200 mg mỗi ngày. Một quả cam trung bình cung cấp 70 mg, một quả bưởi chứa gần 90 mg, và một quả ớt chuông đỏ trung bình chứa 150 mg.

2. Hạt hướng dương và hạnh nhân

img

Ngoài vitamin C, vitamin E cũng đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch. Loại vitamin tan trong chất béo này có khả năng tăng cường hoạt động của các tế bào miễn dịch để hỗ trợ cơ thể chống lại vi khuẩn và vi rút xâm nhập.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên sử dụng 30 gam hướng dương hoặc hạnh nhân mỗi ngày để cung cấp đủ lượng vitamin E cần thiết. Có thể kết hợp các thực phẩm này với trái cây tươi để làm sinh tố.

3. Khoai lang và cà rốt

imgimg

Những loại rau này là nguồn cung cấp beta carotene hàng đầu, một tiền chất của vitamin A. Chất dinh dưỡng này hỗ trợ hệ thống miễn dịch bằng cách sản sinh các tế bào bạch cầu, chống lại vi khuẩn và vi rút. Nó cũng giúp hình thành các màng nhầy lót đường hô hấp, hoạt động như một hàng rào bảo vệ để ngăn vi trùng ra khỏi cơ thể. Một củ khoai lang nướng chứa hơn 150% mục tiêu vitamin A hàng ngày và một cốc nước ép cà rốt có trên 100% lượng khuyến nghị.

4. Hạt điều Brazil và cá mòi

img

Việc thiếu hụt khoáng chất selen được chứng minh là làm chậm phản ứng miễn dịch. Ngược lại, một lượng selen thích hợp sẽ có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Selenium là một chất chống oxy hóa mạnh, nó hoạt động như một vệ sĩ để ngăn chặn các tế bào bị tấn công theo những cách làm tổn thương DNA. 30 gam hạt điều Brazil cung cấp gần 1000% và 100 gam cá mòi cung cấp hơn 80% lượng selen cần thiết trong ngày.

5. Đậu nướng và hạt bí ngô

img

Kẽm ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của hệ thống miễn dịch. Khi lượng kẽm quá thấp, việc sản sinh các tế bào miễn dịch sẽ bị ảnh hưởng. Lượng kẽm đầy đủ đảm bảo chức năng của hệ thống miễn dịch hoạt động bình thường. 1 chén đậu nướng cung cấp hơn 1 nửa lượng kẽm cần thiết và ¼ chén hạt bí ngô (Khoảng 30 gram) cung cấp 20% lượng kẽm được khuyến nghị.

6. Nghệ

img

Curcumin có trong nghệ là một hợp chất tự nhiên tạo nên màu sắc rực rỡ, đồng thời có tính chất kháng viêm mạnh. Nó được chứng minh là có khả năng tăng cường hoạt động của tế bào miễn dịch và tăng cường phản ứng kháng thể. Kết hợp nghệ với hạt tiêu đen làm tăng đáng kể công dụng của curcumin. Bạn có thể rắc hỗn hợp này vào sinh tố, súp, nước dùng hoặc rau sau khi nấu chín.

7. Quả óc chó

img

Ngoài việc là một trong những thực phẩm chống viêm hàng đầu, quả óc chó có chứa nhiều chất dinh dưỡng đóng vai trò hỗ trợ hệ thống miễn dịch, bao gồm vitamin E và B6, đồng và folate. Quả óc chó cũng được chứng minh có tác dụng làm giảm căng thẳng tâm lý, căng thẳng không được kiểm soát sẽ làm suy yếu khả năng miễn dịch.

8. Tỏi

img

Nghiên cứu cho thấy, tỏi giúp cơ thể có khả năng miễn dịch tốt. Trong một nghiên cứu đã thực hiện, 146 tình nguyện viên được chỉ định ngẫu nhiên sử dụng giả dược hoặc tỏi thường xuyên trong 12 tuần liên tục (Giả dược: vật chất điều trị không có hiệu quả trị liệu). Nhóm sử dụng tỏi ít bị cảm hơn so với nhóm còn lại và họ phục hồi nhanh hơn nếu bị nhiễm bệnh.

Một nghiên cứu mới hơn xác định rằng, chiết xuất tỏi lâu năm có thể tăng cường chức năng miễn dịch của tế bào. Trong nghiên cứu, những người trưởng thành, khỏe mạnh, độ tuổi từ 21 đến 50 được chọn dùng giả dược hoặc chiết xuất tỏi già trong 90 ngày. Mặc dù không có sự khác biệt về số lượng bệnh tật giữa các nhóm, nhưng những người dùng tỏi có dấu hiệu giảm mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh và cúm, ít triệu chứng hơn và số ngày nghỉ làm hoặc nghỉ học ít hơn. Sử dụng tỏi tươi có tác dụng hiệu quả hơn so với các loại thực phẩm chức năng.

9. Nước ép lựu

img

Nước ép lựu nguyên chất là một loại thực phẩm khác hỗ trợ khả năng miễn dịch thông qua hoạt động kháng khuẩn và chống viêm của nó. Các chất chống oxy hóa flavonoid được tìm thấy trong nước ép lựu được chứng minh là có khả năng chống lại vi rút và giảm thời gian cảm lạnh tới 40%.

10. Rau xanh

img

Rau xanh cung cấp các chất chống oxy hóa, chống viêm, cũng như các chất dinh dưỡng quan trọng, có chức năng tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch, bao gồm vitamin A, C và folate. Chúng cũng cung cấp các hợp chất hoạt tính sinh học giúp tối ưu hóa khả năng miễn dịch trong ruột - vị trí của 70-80% tế bào miễn dịch. Xào rau cùng với tỏi, nghệ và tiêu đen hoặc thêm chúng vào súp. Bạn cũng có thể trộn các loại rau lá xanh, như cải xoăn hoặc cải bó xôi thành sinh tố để gia tăng lợi ích cho cơ thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.