Y tế

Chế độ ăn uống ngày Tết của người mắc bệnh gout

24/01/2020, 16:00

Thói quen ăn uống không kiểm soát là một nguyên nhân quan trọng khiến nam giới có nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn nữ giới.

Theo các chuyên gia, bệnh gout thường gặp ở những quý ông sau tuổi 30, có cơ địa đặc biệt (rối loạn chuyển hóa purin và rối loạn chuyển hóa) thường xuyên sử dụng các thực phẩm giàu đạm và uống nhiều rượu bia.

Thói quen ăn uống không kiểm soát là một nguyên nhân quan trọng khiến nam giới có nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn nữ giới.

Mọi người, đặc biệt nam giới tuổi trung niên cần cảnh giác với các hiện tượng sưng đau đột ngột, bất thường ở ngón chân, bàn chân, cổ chân....

Khi có bệnh, cần tới các thầy thuốc chuyên khoa sớm để được chẩn đoán xác định và điều trị đúng ngay từ đầu để bệnh không trở thành nan y.

Đặc biệt, với những người bệnh gout cần phải có chế độ ăn ngày Tết hợp lý và phải tuân thủ theo nguyên tắc sau:

Không uống rượu bia

Mọi người hãy từ chối rượu bia để bệnh gout không biến chứng.

Không ăn nhiều thịt và các loại nước xương hầm

Ăn nhiều thịt và các loại nước xương hầm có thể làm khởi phát một đợt cấp, khiến các khớp gối của người bệnh gout mạn đau, sưng tấy, dẫn đến đi lại khó khăn trong những ngày Tết.

Đặc biệt các loại nước dùng chế biến từ xương, thịt hầm, chỉ nên ăn vừa phải vì nhân purin trong thực phẩm sẽ hòa tan vào nước, làm tăng lượng purin trong chế độ ăn.

Hạn chế ăn chất đạm từ động vật, thủy hải sản

Để phòng ngừa đợt cấp tiến triển này, người bệnh Gout nên hạn chế dùng nhiều bia, rượu, ăn một lượng vừa phải chất đạm có nguồn gốc động vật, thủy hải sản.

img

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C

Khi bị gout, nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C như các loại cam, quýt, bưởi, và các quả chín khác và nhớ uống nhiều nước.

Tập thể dục tối thiểu 30 phút/ngày

Mọi người nên tập thể dục tối thiểu 30 phút mỗi ngày, các bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.