Bạn cần biết

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng cho người bị polyp trực tràng

19/02/2017, 04:35
image

Người bệnh sau khi phẫu thuật polyp trực tràng cần nắm rõ chế độ ăn uống và dinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe.

1dcpolyp-dai-trang

Người bệnh sau khi phẫu thuật polyp trực tràng cần nắm rõ chế độ ăn uống và dinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe về sau.

Theo thông tin từ Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Trung ương - Bộ Y tế. Những người bị polyp trực tràng cần nắm rõ cách điều chỉnh chế độ sinh hoạt cho phù hợp với tình trạng sức khỏe sau khi mổ, đặc biệt là chế độ ăn uống và dinh dưỡng.

Đầu tiên khi vừa phẫu thuật xong, người bệnh tuyệt đối không được ăn gì, khi rút ống dạ dày có thể uống chút nước bằng 4-5 muỗng thìa, cứ 2 tiếng 1 lần. Nếu không thấy phản ứng nào khó chịu, mỗi ngày có thể uống một lượng vừa đủ, 50-80 ml/lần. Ngày thứ 3 uống cả lượng, mỗi lần 100-150 ml, mỗi ngày 6-7 lần.

Người bệnh cần tuyệt đối tránh ăn uống đồ ăn có chất kích thích. Cần uống chất lỏng, ăn ít và ăn thành nhiều bữa, cứ 2-3 giờ ăn 1 lần, không ăn đồ quá ngọt, ví dụ như: canh trứng gà, canh rau, bột sen... Sau khi ăn xong nên nằm nghỉ 20-30 phút.

Nếu sau khi phẫu thuật hồi phục bình thường, sau khi phẫu thuật 2 tuần có thể ăn thức ăn ít chất béo dạng đặc như: cơm nhão, mì sợi, bánh bao..., mỗi ngày 5-6 bữa. Nguyên tắc ăn uống là: thức ăn dạng đặc, hàm lượng protein vừa đủ nhu cầu bình thường, hàm lượng chất xơ ít, ăn ít và ăn thành nhiều bữa.

Xem thêm Video:

Người bệnh sau khi xuất viện có thể ăn cơm nát, thức ăn chủ yếu nên nhiều dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, không nên ăn những thức ăn lạnh, chiên dầu mỡ, chua cay... dễ làm căng chướng bụng, người bệnh nên ăn chậm, ăn nhiều rau, hoa quả tươi, không ăn thực phẩm nhiều chất béo, bổ sung hợp lý sắt và các vitamin, không hút thuốc, không uống rượu, ăn uống điều độ, 3-6 tháng sau khi phẫu thuật, tùy theo trạng thái hồi phục của cơ thể để trở lại chế độ ăn bình thường.

Cũng theo diễn đàn Songkhoe.vn, những người sau khi mổ polyp trực tràng chỉ cần nắm rõ những thông tin ngắn gọn như sau, hạn chế ăn mỡ, thịt động vật; tăng cường bổ sung chất xơ và các loại hoa quả vào bữa ăn hàng ngày; hạn chế thức ăn muối lên men, cá khô, xì dầu, thịt hun khói; tăng cường luyện tập thể lực, giữ cân nặng ở mức hợp lý.

Khi có các biểu hiện như: có máu trong phân, thay đổi thói quen đại tiện kéo dài trên 1 tuần hoặc đau bụng thì nên đi nội soi vì có thể polyp đã mọc lại. Trung bình sau cắt polyp khoảng 3 - 5 năm cần nội soi kiểm tra lại, nếu thấy tái phát thì cắt bỏ ngay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.