Chất lượng sống

Chế độ dinh dưỡng nào tốt cho bệnh nhân tim mạch?

04/10/2016, 08:23
image

Ðối với phần lớn các bệnh nhân tim mạch, kiêng ăn mặn và chất béo là điều cần thiết phải thực hiện.

27-1421979539801
Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân tim mạch - Ảnh minh họa

Hỏi:

Ở tuổi 50, tôi bắt đầu có những dấu hiệu không tốt về bệnh lý tim mạch.. Tôi được biết, ngoài thuốc điều trị, chế độ dinh dưỡng cũng tác động nhiều đến bệnh lý này, vậy mong nhận được tư vấn từ bác sĩ.

Nguyễn Hoàng Lan (Từ Sơn, Hà Nội)

Trả lời:

Ðối với phần lớn các bệnh nhân tim mạch, kiêng ăn mặn và chất béo là điều cần thiết phải thực hiện. Hạn chế ăn mặn đồng nghĩa với hạn chế muối vốn có nhiều trong nước chấm, các loại thức ăn khô như: Cá khô, chà bông, mắm... Bên cạnh đó, các thành phần dinh dưỡng cân đối giữa tỷ lệ chất béo, chất đạm động vật, chất đạm thực vật và chất bột đường. Các món ăn nên thay đổi hàng ngày, nên ăn nhiều cá, các loại hải sản. Vì chất acid béo, Omega 3 có trong các loại hải sản rất tốt cho hệ tim mạch. 

Các loại rau quả, trái cây chứa nhiều chất xơ, vitamin và các khoáng chất vi lượng cũng được khuyến khích sử dụng với người mắc bệnh lý tim mạch. Người bị bệnh tim nên uống nước theo nhu cầu cơ thể, không cần thiết hạn chế uống nước, nếu bệnh của bạn chỉ ở mức độ nhẹ. Với những trường hợp suy tim nặng chỉ nên hạn chế uống khoảng 1 lít nước mỗi ngày.

Các bệnh nhân tim mạch cần tuyệt đối nói không với rượu bia và thuốc lá. Bởi, rượu bia ngoài gây hại cho tim còn gây các bệnh dạ dày, gan. Thuốc lá chính là nguyên nhân xơ vữa động mạch như thiếu máu não, thiếu máu cơ tim dẫn đến tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim...

Viện Dinh dưỡng Quốc gia

>>> Xem thêm video lãnh đạo bệnh viện Việt Đức xin lỗi bệnh nhân mổ nhầm chân:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.