Ẩm thực

Chè hai vị mặn ngọt - món ngon ấn tượng ở Huế

03/12/2016, 15:06
image

Chè thịt quay, chè “độc nhất vô nhị” của Huế về cơ bản có cách làm không khác nhiều chè bột lọc thông thường.

chè thịt heo quay với vị mặn ngọt - món hấp dẫn vớ

Chè thịt heo quay với vị mặn ngọt.

Huế không chỉ nổi tiếng với những món ăn cầu kỳ mang phong cách cung đình, mà còn cuốn hút bởi cả những món ăn đường phố giản dị, trong đó có những món chè mà người ta quen gọi là “chè Huế”. Trong các món chè Huế, có lẽ ấn tượng nhất vẫn là chè bột lọc thịt heo quay, vừa mặn vừa ngọt, vừa nóng vừa lạnh với lớp vỏ giòn dai, nhân thịt quay đậm đà, nước chè đường trong veo thơm mùi gừng theo đúng kiểu đất Cố đô.

Được gọi ngắn gọn là chè thịt quay, món chè “độc nhất vô nhị” của Huế về cơ bản có cách làm không khác nhiều chè bột lọc thông thường. Điều làm nên sự độc đáo và khác biệt lớn nhất chính là bên trong viên bột, thay vì là một hạt đậu phộng rang thì đó là một viên... thịt nạc heo quay.

Người bán chè heo quay lâu năm trong chợ Đông Ba cho biết, nguyên liệu để làm món này gồm: Bột lọc, thịt heo quay, đường phèn, đường cát, gừng và lạc. Bột lọc được chọn để nấu món chè này phải là thứ bột khi nhào với nước ấm cho ra thành phẩm mịn và dẻo, không dính tay. Bột nhào xong được ngắt thành những viên nhỏ để bọc thịt quay.

Thịt đùi heo quay được cắt hạt lựu, trộn đường phèn, đổ nước xăm xắp, đặt lên bếp rim nhỏ lửa cho ngấm đường, sau đó vớt ra tới khi thịt heo trở nên trong. Khi thịt trong, người bán mới trộn vào một ít ngũ vị hương để nhân có mùi thơm đặc trưng, rồi cho nhân thịt vào giữa viên bột sao cho không có kẽ hở.

Không được chứng kiến công đoạn sên nước đường,nhưng khi ngồi nhâm nhi ly chè với hai vị mặn ngọt, bạn sẽ có cơ hội nhìn người bán chè thả nhẹ nhàng từng viên bột xinh xinh vào nồi. Khi viên bột chín trong và nổi lên, được múc ra bát hoặc cốc, rắc thêm mè rang, kèm lát gừng nhỏ, thưởng thức ngay khi vừa nấu hoặc dùng nguội đều ngon. Với những thực khách từ phương xa lần đầu nếm thử món chè này, người bán thường cho thêm vào chút đá lạnh để dễ ăn hơn.

Trước đây, chè heo quay thường được làm vào những dịp giỗ chạp, đám tiệc của gia đình người Huế, vì thịt heo quay luôn có trong mâm cỗ, một vài miếng thịt nhỏ sẽ chuyển qua nấu chè. Dần dần, chè bột lọc heo quay trở thành món ăn đường phố hấp dẫn, lạ miệng được khách du lịch tìm thưởng thức khi đến Huế. Vị thanh ngọt của đường kết hợp với vị béo ngậy, mằn mặn của heo quay trong miếng bột lọc dẻo dai, thoảng nhẹ hương tạo nên vị lạ, khiến du khách ấn tượng mãi.

Đến Huế, bạn có thể tìm ăn chè bột lọc heo quay ở các quán chè trong chợ Đông Ba, gần các trường học, chè hẻm Hùng Vương trứ danh, chè Mợ Tôn Đích… với giá từ 10 nghìn đồng/ly.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.