Thể thao

Chelsea hồi sinh nhờ “đôi cánh”

07/11/2016, 16:05
image

Chelsea đang cho thấy những dấu hiệu hồi sinh mạnh mẽ với những thắng lợi liên tiếp tại Ngoại hạng Anh.

Chelsea

Chelsea đang hồi sinh mạnh mẽ

Chelsea đang cho thấy những dấu hiệu hồi sinh mạnh mẽ với những thắng lợi liên tiếp tại Ngoại hạng Anh. Vậy đâu là nguyên nhân giúp The Blues vượt qua được cuộc khủng hoảng hồi đầu mùa để tiếp tục khẳng định vị thế của một ứng viên vô địch.

Sức mạnh nằm ở “đôi cánh”

Chelsea đang trải qua những ngày tháng tươi đẹp khi toàn thắng cả 5 trận tại Ngoại hạng Anh. Mới nhất, rạng sáng chủ nhật vừa qua, thày trò HLV Antonio Conte đã xuất sắc đánh bại đối thủ khó chịu Everton tới 5 bàn không gỡ. Đó là trận đấu The Blues chơi nhịp nhàng, hiệu quả trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Thành tích ấn tượng này đã đưa The Blues trở lại với đường đua vô địch.

Trước đó, đã có thời điểm sức mạnh đoàn quân trong tay HLV Antonio Conte bị đặt dấu hỏi rất lớn sau trận hòa 2 - 2 trước Swansea ở vòng 4. Đặc biệt, ngay sau đó The Blues còn phải nhận hai thất bại liên tiếp trước Liverpool và Arsenal (thua 1 - 2 trước Livepool ở vòng 5 và thua Arsenal 0 - 3 ở vòng 6 Ngoại hạng Anh). Tưởng chừng Chelsea sẽ không thể gượng dậy nhưng những thay đổi của HLV Conte gần như ngay lập tức phát huy hiệu quả.

Giới chuyên môn nhắc nhiều tới vai trò của bộ ba tiền đạo Eden Hazard - Diego Costa - Pedro những người đóng góp dấu giày vào 14/16 bàn thắng cho Chelsea (10 lần lập công, 4 lần kiến tạo). Bên cạnh đó là sự xuất sắc của bộ ba hậu vệ Gary Cahill, David Luiz và Azpilicueta. Thế nhưng, tiền tuyến và hậu phương Chelsea không thể vững vàng nếu thiếu đi sợi dây liên kết, đó là hai tiền vệ cánh.

Trong hoàn cảnh chịu nhiều áp lực, thay vì chơi 4-5-1 hay 4-3-3, nhà cầm quân người Ý đã quyết định trở lại với ngón nghề tủ, sử dụng sơ đồ 3-4-3. Trong sơ đồ này, vai trò của hai tiền vệ cánh cực kỳ quan trọng bởi ngoài nhiệm vụ tấn công, cả hai phải thường xuyên lui về hỗ trợ phòng ngự bởi đối phương sẽ khoét sâu xuống biên. May mắn cho Chelsea là HLV Conte đã tìm được hai nhân tố phù hợp là Victor Moses và Marcos Alonso. Hai cầu thủ này sở hữu nền tảng thể lực dồi dào, lên công về thủ nhịp nhàng và được coi như chìa khóa vận hành chiến thuật của Chelsea.

Trên tờ Sportsnet, cựu danh thủ Roberto Carlos phân tích: “Sự cơ động mà Victor Moses và Marcos Alonso tạo ra giúp Chelsea dễ dàng chuyển từ phòng ngự tổng lực sang tấn công tổng lực. Với bộ ba tiền đạo, cộng thêm hai cánh, Chelsea đủ quân số để đe dọa mọi hàng thủ. Về mặt phòng ngự, ba hậu vệ cộng thêm hai tiền vệ trụ và bộ đôi tiền vệ cánh, Chelsea có tới 7 nhân sự che chắn cho khung thành”. Phân tích trên hoàn toàn có lý bởi 5 trận gần nhất, Chelsea ghi tới 16 bàn và không bị thủng lưới bàn nào.

Giai đoạn then chốt

Có thể nói, việc Chelsea hồi sinh mạnh mẽ trong thời gian qua cho thấy, HLV Conte đã bắt nhịp được với đời sống bóng đá Anh. Tuy nhiên, nếu muốn bứt lên trong cuộc đua tới ngôi vô địch, Chelsea vẫn cần hết sức tập trung trong giai đoạn tới. 3 vòng đấu tới, thày trò HLV Conte liên tiếp phải đụng độ hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Tottenham và Man City. Hai đội bóng này đều sở hữu lối chơi tốc độ và rất giỏi gây áp lực khắp mặt sân. Chelsea từng thất bại trước Liverpool và Arsenal với kịch bản bị đối phương gây áp lực bằng những đường bóng tốc độ.

Người hâm mộ Chelsea chắc chắn có lý do để lo lắng nhưng đừng quên rằng, Chelsea hiện tại khác với Chelsea hồi tháng 9. Bên cạnh đó, binh đoàn áo xanh thành London còn sở hữu lợi thế cực lớn về lịch thi đấu. The Blues không được dự cúp châu Âu và cũng mới bị loại tại Cúp Liên đoàn theo đúng toan tính của HLV Conte. Như vậy, giai đoạn tiếp theo, Chelsea chỉ phải đá 1 trận/tuần. Trong khi đó, Man City hay Tottenham còn phải căng sức ở đấu trường Champions League, nơi cả hai chưa thể giành vé vượt qua vòng bảng.

Trong trường hợp giành được kết quả khả quan trước Tottenham và Man City, cộng thêm nền tảng thể lực dồi dào, Chelsea hứa hẹn sẽ có lợi thế trong giai đoạn cuối năm 2016, đầu năm 2017. Đây là thời điểm các đội bóng Ngoại hạng Anh thi đấu với mật độ dày đặc, 2-3 ngày/trận nên thể lực đóng vai trò hết sức quan trọng.

Điểm hạn chế duy nhất hiện tại của Chelsea chính là hàng thủ quá mỏng. Ngoài bộ ba Gary Cahill, David Luiz, Azpilicueta, HLV Conte không còn cái tên nào đáng tin cậy. John Terry, Ivanovic đang sa sút không phanh trong khi Kourt Zouma, Chalobah còn quá non kinh nghiệm. Báo giới Anh đưa tin, HLV Conte đang rất muốn đưa trung vệ người Đức Antonio Rudiger (AS Roma) về Stamford Bridge ngay trong tháng 1 tới để gia cố hàng thủ. Nếu thương vụ này thành công, Chelsea sẽ yên tâm dồn toàn lực chạy đua tới ngôi vương.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.