Bên lề

Chelsea hồi sinh... từ những thay đổi nhỏ

06/01/2016, 09:19

Một thời gian ngắn sau khi chia tay HLV Jose Mourinho, Chelsea - dưới sự chèo lái của HLV Guus Hiddink đang hồi sinh...

hlv-guus-hiddink-yeu-cau-sao-chelsea-tu-soi-guong-
HLV Hiddink.

Thay đổi nhỏ,hiệu quả lớn

Cuối tuần trước, Chelsea đã có thắng lợi giòn giã 3-0 trước Crystal Palace. Ba điểm kiếm được từ một đội bóng trung bình ở giải Ngoại hạng Anh không nói lên nhiều điều. Thế nhưng, chiến thắng đó đã đem đến cho người hâm mộ The Blues nhiều hy vọng vào một năm 2016 khởi sắc. Đầu tiên phải kể đến sự hồi sinh của các trụ cột ở hàng công. Dưới thời HLV Hiddink, Cesc Fabregas, Eden Hazard và Diego Costa đều cho thấy sự thanh thoát trong lối chơi.

Ở trận đấu với Crystal, Fabregas chính là người tung ra đường chọc khe quyết định để Costa tạt vào cho Oscar đệm bóng xé lưới đối phương. Ngoài tình huống trên, Costa còn tự mình lập công ở phút 66 giúp Chelsea ấn định thắng lợi 3-0 ngay trên sân khách. Trước đó, tiền đạo gốc Brasil cũng lập cú đúp vào lưới Watford. Hazard dù rời sân từ sớm do chấn thương nhưng cũng kịp để lại ấn tượng với những pha đi bóng tốc độ trong gần 20 phút góp mặt.

Cả ba cầu thủ trên từng đóng vai trò quan trọng đem về chức vô địch cho Chelsea mùa giải năm ngoái. Thế nhưng, không ai bảo ai, tất cả đồng loạt đánh mất phong độ ở nửa đầu mùa giải năm nay. Mourinho quá cứng nhắc trong việc áp dụng chiến thuật khiến Fabregas, Hazard và Costa không duy trì được sự hưng phấn mỗi lần ra sân. Chính bởi vậy, việc đầu tiên khi HLV Hiddink tới Stamford Bridge là ông tìm cách phá bỏ chiếc “gông” Mourinho đeo vào cổ các học trò. Ông khuyến khích họ chơi tự do hơn, di chuyển rộng hơn. Quan trọng nhất ông khiến họ cảm thấy mình vẫn là một phần quan trọng của đội bóng - điều này trái ngược hoàn toàn với Mourinho.

Hàng thủ Chelsea cũng có những tiến bộ đáng kể khi hai trận gần nhất không để thủng lưới bàn nào. Vẫn là những con người đó nhưng HLV Hiddink kéo các hậu vệ lại gần nhau hơn, từ đó sẵn sàng bọc lót cho nhau khi cần. Thêm một thay đổi của nhà cầm quân người Hà Lan đem lại hiệu quả đó là tin dùng John Obi Mikel. Từ đầu mùa, Mikel rất ít khi được Mourinho sử dụng nhưng dưới tay Hiddink, tuyển thủ Nigeria lại là quân bài quan trọng.

Sử dụng Mikel ở tuyến giữa đồng nghĩa với việc Chelsea sẽ có một chiếc máy quét đầy mạnh mẽ. Theo thống kê, trong hai trận Mikel được đá chính, số lần đối thủ tiếp cận khung thành Courtois đã giảm 50%, một sự hiệu quả đáng kinh ngạc. Thực tế, Mikel từng được HLV Hiddink trọng dụng trong nhiệm kỳ 1 - khi ông lên nắm quyền thay Scolari ở mùa giải 2008-2009. Tuy đã bước vào tuổi “băm” nhưng Mikel vẫn duy trì được thể lực, sức rướn và sức bền. Rất có thể, trong thời gian tới, Mikel sẽ tiếp tục là chìa khóa để Hiddink hướng tới những kết quả tích cực.

Kéo dài “tuần trăng mật”

5 điểm sau 3 trận đấu tuy chưa phải là thành tích thực sự ấn tượng nhưng chí ít Chelsea đang cho thấy sự hồi sinh thời hậu Mourinho. Tất nhiên, chặng đường phía trước còn rất dài và HLV Hiddink còn nhiều việc phải làm nếu muốn hoàn thành mục tiêu top 4 như ông từng tuyên bố trong ngày nhậm chức. Mặc dù vậy, trước mắt vị thuyền trưởng người Hà Lan có thể tiếp tục tận hưởng “tuần trăng mật” ngọt ngào cùng đội chủ sân Stamford Bridge.

Lịch thi đấu trong tháng 1 của Chelsea

10/1: Chelsea - Scunthorpe United

14/1: Chelsea - West Brom

16/1: Everton - Chelsea

24/1: Arsenal - Chelsea.

Trong tháng 1/2016, Chelsea sẽ đá cả thảy bốn trận và trong số đó có tới ba trận gặp các đối thủ yếu. Vào ngày 10/1, Chelsea gặp Scunthorpe United - đại diện ở League One (giải hạng Nhì Anh) tại FA Cup. Đây là trận đấu nhắm mắt cũng có thể đoán được kết quả. Tiếp đó, Chelsea lần lượt đụng West Brom (14/1) và Everton (16/1) ở Premier League. Cả hai đều không thể sánh với Chelsea về đẳng cấp cũng như lực lượng. 10 trận gần nhất, Everton chỉ thắng được Chelsea đúng 1 lần và thua tới 9. Trong khi đó, West Brom tuy khá hơn nhưng cũng chỉ thắng được 2/10 lần gần nhất chạm trán Chelsea.

Thử thách thực sự chỉ đến với thầy trò HLV Hiddink ở trận đấu cuối cùng của tháng 1 khi The Blues phải hành quân tới sân Emirates. Arsenal mùa này thể hiện phong độ khá ổn định và đang chễm chệ ở ngôi đầu bảng xếp hạng. Một chiến thắng trước Pháo thủ sẽ là lời khẳng định cho sự hồi sinh của Chelsea và ngược lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.