Quốc tế

Chelsea rất “son” mỗi lần sa thải huấn luyện viên

19/02/2019, 14:12

“Thay ngựa giữa dòng” là điều cực chẳng đã, nhưng Chelsea lại rất “son” với những lần trảm tướng nhiều năm qua.

img
HLV Maurizio Sarri đang đếm ngược thời gian trụ lại sân Stamford Bridge

Rạng sáng nay, Chelsea đã thua M.U 0-2 ở vòng 5 FA Cup cho dù được thi đấu trên sân nhà Stamford Bridge và kiểm soát bóng đến 67%.

Màn trình diễn bạc nhược, sự bế tắc đến cùng cực về ý tưởng chiến thuật cũng như phương án nhân sự khiến người hâm mộ Chelsea nổi điên.

Ngay đầu hiệp hai, khắp các khán đài vang lên tiếng hô "Sarri-ball chết tiệt" để chế giễu triết lý chơi bóng thiên về kiểm soát của HLV người Italia. Cổ động viên áo xanh còn la ó, sỉ vả HLV người Italia với điệp khúc “ông chẳng làm được việc gì ra hồn cả”.

Đám đông còn hát bài hát chế giễu quen thuộc với các HLV ở Anh: “Hãy sa thải lão ta vào sáng mai”.

Rõ ràng, sự kiên nhẫn của CĐV The Blues đã đến giới hạn.

Gần cuối trận, góc máy camera zoom vào khuôn mặt như chết lặng của vị chủ tịch Chelsea Bruce Buck trên khán đài. Sau đó góc máy lia tới HLV Maurizio Sarri khi vị thuyền trưởng này đang nhìn đồng hồ.

HLV người Italia nhìn đồng hồ do sốt ruột khi thời gian gần hết mà các học trò của ông vẫn bế tắc trong việc khoan phá hàng phòng ngự của M.U. Nhưng cũng rất có thể ông đang dự liệu và đếm ngược những phút giây cuối cùng của mình tại sân Stamford Bridge.

Hai thất bại tủi hổ dưới tay hai đội bóng thành Manchester (trước đó là trận thua Man City 0 - 6 và xa hơn là trận thua mất mặt trước đội bóng chiếu dưới Bournemouth 0 – 4) không thể coi là tai nạn.

Không ai khác, chính HLV Maurizio Sarri với trận thua Man City 0 – 6 đã “giúp” Chelsea lập kỷ lục buồn là trận thua đậm nhất trên mọi đấu trường kể từ tháng 4/1991. Theo thống kê, phải qua 1.070 trận đấu thì hàng thủ Chelsea mới chơi bạc nhược đến vậy.

Sau trận đấu rạng sáng nay, nhiều người dự đoán tỷ phú Abramovich sẽ “xuống tay” với Sarri như đã từng làm với rất nhiều HLV khác. “Sa hoàng” nước Nga hoàn toàn có lý do và tự tin để trảm tướng bởi trong quá khứ, đã nhiều lần Chelsea giành danh hiệu với những kẻ đóng thế.

Lật lại quá khứ, trước khi Abramovich mua Chelsea (năm 2003), một người đồng hương của Sarri là Gianluca Vialli – người lên thay HLV Ruud Gullit (bị Chelsea sa thải vào tháng 2/1998) giúp Chelsea vô địch cúp C2 năm 1998.

Cũng trong mùa giải 1997/1998, Vialli đã cùng Chelsea giành Cúp Liên đoàn và Siêu Cúp châu Âu.

Năm 2000, Vialli tiếp tục giúp Chelsea chơi thành công tại các Cúp khi giúp Chelsea giành Cúp FA và Siêu Cúp Anh.

img
Gianluca Vialli (nâng cúp) giúp Chelsea giành cúp C2 châu Âu năm 1998

Bước vào triều đại Abramovich, mùa giải 2008-2009, Luiz Felipe Scolari - vị HLV vô địch World Cup đầu tiên làm việc ở Premier League bị Chelsea sa thải chỉ sau 7 tháng nắm quyền tại Stamford Bridge. Người đóng vai trò chữa cháy – HLV Guus Hiddink đã giúp Chelsea vào bán kết Champions League và giành FA Cup.

img
Guus Hiddink giúp Chelsea giành FA Cup.

Mùa giải 2011 – 2012, Villas-Boas bị Chelsea sa thải khi mùa giải còn 3 tháng nữa mới kết thúc. Cựu cầu thủ của The Blues là Roberto Di Matteo được chọn làm HLV tạm quyền. Chỉ trong 3 tháng, ông đã giúp Chelsea hồi sinh mạnh mẽ. Chelsea đánh bại Liverpool ở chung kết, qua đó mang về chiếc cúp FA lần thứ 7 cho đội chủ sân Stamford Bridge.

Chưa dừng lại ở đó, Chelsea của Di Matteo tiếp tục quật ngã Bayern Munich trên chấm penalty ngay tại thánh địa Allianz Arena ở trận chung kết Champions League 2011/2012. Chức vô địch Champions League này đã giúp giấc mơ vô địch châu Âu của ông chủ Roman Abramovich trở thành hiện thực và Di Matteo được tưởng thưởng bằng bản hợp đồng chính thức có thời hạn 2 năm với Chelsea.

img
Di Matteo trở thành kẻ đóng thế thành công nhất với chức vô địch Champions League

Tuy nhiên, bước vào mùa giải 2012/2013, Chelsea thể hiện phong độ tồi tệ trong tháng 11 và ngày 21/11/2012, trang chủ Chelsea xác nhận Di Matteo chính thức bị sa thải sau 6 tháng cầm quyền.

Rafa Benitez - cựu HLV của Liverpool được mời về “chữa cháy”, đã giúp Chelsea có được chức vô địch Europa League và vị trí thứ 3 tại BXH Premier League.

img
Khi Di Matteo bị Chelsea sa thải, Rafa Benitez đến và cũng kịp mang về phòng truyền thống của Chelsea chiếc cup Europa League

Người duy nhất trong vai trò đóng thế không mang được danh hiệu về cho Chelsea là Avram Grant (mùa bóng 2007-2008) khi ông lên thay Mourinho ở nhiệm kỳ đầu tiên của vị HLV người Bồ Đào Nha (bị sa thải tháng 9/2007). Nhưng vị HLV người Israel cũng giúp Chelsea giành “hat-trick á quân” (Premier League, Cúp Liên đoàn và Champions League)

Kể từ khi Abramovich mua lại Chelsea năm 2003, đã có 14 HLV đến và rời khỏi Stamford Bridge (trong đó Mourinho và Hiddink mỗi người có hai nhiệm kỳ), tức trung bình mỗi HLV tại vị tại Stamford Bridge hơn 1 năm.

Ông chủ Roman Abramovich của Chelsea vẫn hay bị chỉ trích vì “thói quen” thay HLV như thay áo. Nhưng nếu đơn thuần xét về mặt hiệu quả (các danh hiệu) thì rõ ràng phần lớn những lần “xuống tay” của Abramovich đều kết thúc có hậu.

img
Phần lớn những lần Abramovich "trảm tướng", Chelsea đều có danh hiệu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.