Bình luận

Chelsea và văn hóa chinh phục

07/12/2021, 06:00

Sau 15 vòng đấu tại Ngoại hạng Anh, Chelsea vẫn đang duy trì vị thế ở top đầu bằng lối chơi giàu năng lượng, đẹp mắt.

Tại Champions League, The Blues cũng đã giành vé sớm vào vòng 1/8, trước khi lượt trận cuối cùng vòng bảng khép lại giữa tuần này.

img

HLV Thomas Tuchel (Chelsea)

So với mùa giải năm ngoái, khi lên ngôi tại Champions League, Chelsea hiện tại dường như là phiên bản hoàn thiện hơn, dưới bàn tay nhào nặn của HLV Thomas Tuchel.

Vị thuyền trưởng người Đức nhận nhiều hoài nghi khi tới làm việc tại Stamford Bridge ở mùa giải năm ngoái, thay thế HLV Frank Lampard.

Hoài nghi không phải ở tài năng của ông mà ở tính cách “khó bảo” vốn thành thương hiệu. Có ý kiến cho rằng, Tuchel sẽ khiến Chelsea trở nên rối loạn. Nhưng giờ thì sao, cả châu Âu đang dõi theo những trận đấu của The Blues.

Lật lại quá khứ, những HLV thành công nhất trong lịch sử Chelsea dưới triều đại Chủ tịch Abramovich hóa ra đều có điểm chung là “khó bảo”.

Jose Mourinho nổi danh ngựa chứng trong giới HLV, người luôn đặt cái tôi lên trên tất thảy. HLV Antonio Conte cũng là một tay quái kiệt, một “gã điên” của bóng đá thế giới.

Câu hỏi đặt ra là tại sao Chelsea lại thành công với những HLV cá tính mạnh? Đơn giản văn hóa của Chelsea là văn hóa chinh phục và Chủ tịch Abramovich cũng nổi tiếng chơi ngông. Ở Chelsea, đừng nói tới việc đá đẹp, đá hay mà tay trắng.

Vô địch là thước đo duy nhất đánh giá thành công của một vị thuyền trưởng tại đây. Cũng chính bởi vậy, ngay cả Mourinho, Conte, khi không còn đảm bảo được chiến thắng thì đều phải ra đi, nhường chỗ cho một kẻ chinh phục khác.

Từ góc độ này quan sát, HLV Tuchel có lẽ cũng nên chuẩn bị cho ngày rời Stamford Bridge. Từ Dortmund tới PSG và Chelsea, Tuchel đều để lại dấu ấn đậm nét nhưng không phải mẫu HLV giỏi duy trì sự thống trị lâu dài mà thuộc tuýp nhà cầm quân thích thử thách.

Đến một thời điểm, Chelsea không còn đem đến cho ông cảm giác chinh phục, mối lương duyên giữa đôi bên khó duy trì. Để rồi Stamford Bridge lại đón chào một vị tướng mới, bắt đầu thử thách mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.