Xã hội

Chết lặng nhận tin 5 người trong gia đình bị lũ cuốn trôi

14/10/2017, 09:43

Đi làm ở Hà Nội, giữa đêm bỗng nhận cuộc gọi báo 5 người trong nhà bị lũ cuốn trôi, anh Mười chết lặng...

IMG_2580

Anh Lò Văn Mười (26 tuồi) đứng thất thần nhìn về ngôi nhà đã bị lũ phá hủy hoàn toàn, cuốn trôi 5 người thân trong gia đình

Chiều 13/10, ngay khi tuyến tỉnh lộ 174 – tuyến đường độc đạo đi huyện Trạm Tấu (Yên Bái) được thông suốt, PV Báo Giao thông đã nhanh chóng tiếp cận vùng tâm lũ, chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Nắng đã lên nhưng không khí tang thương vẫn bao trùm nơi đây. Đứng thất thần bên căn nhà đã bị phá hủy gần như hoàn toàn, anh Lò Văn Mười (SN 1991) cho biết, tối 11/10, khi anh đang làm trên Hà Nội thì tối bất ngờ nhận được điện thoại của cháu gọi báo tin: “Cậu ơi, về ngay đi, nhà 5 người bị lũ cuốn hết rồi”.

“Nghe xong điện thoại tôi hoảng lắm, không biết phải làm gì, vơ vội mấy bộ quần áo rồi vừa khóc vừa xin phép sếp cho nghỉ để về nhà. Nghe tôi trình bày, anh ấy cũng thu xếp rồi tự lái xe đưa tôi về. Hai anh em từ Hà Nội về lúc 10h đến thị xã Nghĩa Lộ thì đã đêm khuya. Muốn về Trạm Tấu luôn nhưng nghe mọi người nói đường bị sạt lở không thể đi được nên 2 anh em đành nghỉ lại ở Nghĩa Lộ chờ trời sáng thì về nhà”, anh Mười kể.

Video: Lò Văn Mười nghẹn ngào nhớ về 5 người thân bị lũ cuốn trôi

Cả đêm hôm ấy, anh Mười không sao ngủ được, nghĩ về bố, anh chị và 2 cháu đã bị lũ cuốn chưa thấy tung tích gì, lòng anh như thắt lại. Chỉ chờ khi trời vừa tờ mờ sáng, anh cùng "sếp" là anh Đỗ Bình vội vàng bỏ ô tô lại Nghĩa Lộ, vượt bộ về Trạm Tấu. Đi đường gặp xe máy của ai là anh xin đi nhờ hoặc đi xe ôm.

“Đi nhờ được 20km thì xe máy không thể đi được nữa do đường bị đứt gần 50m. Chúng tôi buộc xuống đi bộ. Đây là lần thứ 2 tôi về nhà Mười, không thể tưởng tượng được, trận lũ lại tàn phá con đường khủng khiếp đến thế”, anh Bình vẫn chưa hết bàng hoàng cho biết.

Cũng theo anh Bình, suốt 30km từ cầu Thia đến huyện Trạm Tấu, đường bị sạt lở rất nhiều chỉ toàn đất bùn và đá rất trơn và nguy hiểm. Đặc biệt, đi qua khu vực bị chia cắt, anh và Mười buộc phải lội suối cheo leo trên vách núi với những tảng đá to bằng gian nhà.

“Tôi cũng sợ lắm nhưng nghĩ tới người thân Mười đang gặp nạn, nhìn nó lo lắng đến gầy rộc đi thì cũng quyết tâm động viên nó, hai anh em chưa chùn bước một phút nào, chỉ nhằm thẳng đường để về nhà”, anh Bình cho hay.

Đi bộ 10km từ 8h đến 12h thì anh Mười về tới nhà. Nhìn cảnh ngôi nhà 2 tầng đẹp đẽ trước kia bỗng biến thành đống đổ nát, gần như không còn gì nguyên vẹn, đặc biệt, 5 người thân đã bị lũ cuốn đi mà anh như chết lặng, không khóc được, chỉ biết đứng nhìn.

IMG_2566

Bí thư tỉnh ủy Yên Bái động viên anh Mười kiên cường để tìm người thân và ổn định cuộc sống sau lũ

Được gia đình, bạn bè, chính quyền động viên, Mười đã bình tĩnh hơn, tuy nhiên mỗi khi có người hỏi chuyện, anh lại xúc động, đôi môi mím chặt cố ngăn dòng nước mắt có thể trào ra bất cứ lúc nào. Anh Mười cho biết bố anh là ông Lò Văn Lăm (SN 1951) và chị dâu là Lò Thị Ươi (SN 1987) đã được tìm thấy.

Gia đình và lực lượng chức năng đang cố gắng tìm kiếm 3 người còn lại là anh trai Mười tên Lò Văn Tám (SN 1987) và 2 cháu Lò Văn Thế (SN 2003); Lò Thị Nghệ (9 tuổi) vẫn đang mất tích.

Mười là con út trong gia đình có 6 chị em, gia đình người anh trai bị lũ cuốn là con thứ 5 trong nhà. “Sau khi trở về, nhà hỏng không thể ở được, em chuyển sang nhà anh trai ở tạm. Giờ em không biết tương lai sẽ phải làm gì chỉ mong tìm thấy anh và hai cháu”, Mười nghẹn ngào nói.

Cũng trong chiều 13/10, bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư tỉnh ủy Yên Bái đã tới thăm hỏi, động viên gia đình Mười. Nắm chặt tay Mười, bà Trà động viên anh phải kiên cường lên để cùng lực lượng chức năng tìm kiếm những người thân, để còn xây dựng gia đình cho riêng mình sau này.

“Căn nhà này hỏng rồi, chỗ ở cũng nguy hiểm. Chính quyền sẽ bố trí cho cháu nơi khác để dựng nhà. Kiên cường lên con trai, con hãy biến đau thương thành động lực để cố gắng, để mình trưởng thành hơn”, bà Trà nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.