Hỏi - Đáp

Chết oan vì bê tông rơi từ xe đầu kéo: Tài xế, chủ xe chịu trách nhiệm gì?

Tài xế, chủ xe phải chịu trách nhiệm gì trong vụ tai nạn ở Bắc Giang, khi cả chục khối bê tông từ trên xe rơi xuống đè tử vong người đi xe máy?

Đến nay, Công an huyện Việt Yên, Bắc Giang vẫn đang điều tra vụ xe đầu kéo làm rơi hàng chục khối bê tông đè chết người, xảy ra khoảng 17h chiều 6/12.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tai nạn chết người đau lòng như trên, đã có không ít người bị chết oan xuất phát từ việc hàng hoá từ trên xe rơi xuống đường trong quá trình lưu thông.

img

Hiện trường vụ tai nạn ở Bắc Giang, nạn nhân bị nhiều khối bê tông, mỗi khối nặng 4 tấn đè tử vong. Ảnh: VOV

Xe sơ mi rơ mooc chỉ được chở container

Theo bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra, Tổng cục Đường bộ VN, đối với vụ tai nạn ở Bắc Giang kể trên, về mặt hành chính cần xem xét khi chở hàng lái xe có chằng buộc hàng hóa đảm bảo an toàn theo quy định hay không.

Việc xử phạt căn cứ vào Nghị định 100, mức phạt từ 600 nghìn- 800 nghìn đồng nếu tài xế bị xác định lỗi không chằng buộc hoặc có chằng buộc nhưng không chắc chắn với hàng hoá trên xe. Còn về việc có xử lý hình sự hay không sẽ phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan công an.

Còn theo một lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN, về góc độ an toàn kỹ thuật phương tiện, xe sơ mi rơ mooc được cấp chứng nhận kiểm định để chở container thì chỉ để chở container.

Tuy nhiên, trên thực tế loại phương tiện này vẫn được chủ phương tiện, lái xe dùng chở các hàng hóa dạng không phải container, như hàng rời, tôn thép, cuộn.

Trong khi đó, trên phương tiện không có các kết cấu kỹ thuật chi tiết để bảo đảm an toàn (như dùng để chằng buộc, ngăn hàng…) khi chở loại hàng không phải container.

“Bất cập hiện nay là không có quy định cấm hay chế tài xử phạt đối với sơmi rơ mooc chở hàng không phải là container. Vì vậy, cần bổ sung quy định để ngăn ngừa sự cố, TNGT do chở hàng hóa không phải là container gây ra”, vị này nói.

Chủ xe cũng phải chịu trách nhiệm hình sự

Phân tích dưới góc độ pháp lý, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hoà (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc xử lý tài xế, chủ xe sẽ phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan công an.

Đối với vụ việc này, ngoài trách nhiệm của người điều khiển phương tiện, chủ xe cũng sẽ có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Vô ý làm chết người”.

Luật sư Tùng cho biết, nếu kết quả điều tra cho thấy việc xe đầu kéo không bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn theo Thông tư 35/2013/TT-BGTVT quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ thì chủ phương tiện sẽ bị quy kết lỗi vô ý do quá tự tin.

Còn trường hợp chủ phương tiện đã tuân thủ đầy đủ các các quy định thì sẽ là lỗi vô ý do cẩu thả.“Các quy định tại Thông tư nêu rất rõ yêu cầu về việc xếp hàng hoá trên xe ô tô. Việc xem xét lỗi sẽ là căn cứ để cho việc tăng nặng hay giảm nhẹ tội của người phạm tội.

"Theo quy định, người nào vô ý làm chết người thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm”, luật sư nói.

Cũng theo luật sư Tùng, vô ý làm chết người là hành vi của một người không thấy trước được hành vi của mình có khả năng gây hậu quả chết người, mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước, hoặc người phạm tội thấy trước hành vi của mình có thể gây ra chết người nhưng tin rằng hậu quả đó không xảy ra.

Đối với lái xe điều khiển phương tiện, cũng sẽ bị xử lý về hành vi tương tự như với chủ xe, bởi láo xe đã có hành vi cố ý trực tiếp khi là người điều khiển phương tiện dẫn đến TNGT. Các hành vi khác như tốc độ chạy xe, làn đường, phần đường, không chú ý quan sát... (nếu có) sẽ là các tình tiết tăng nặng khi áp dụng khung hình phạt.

Chiều 6/12, tại đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua cống chui, gần Công ty Sài Gòn- Bắc Giang, KCN Quang Châu, xe đầu kéo BKS 29H - 481.94, kéo theo rơ moóc 29R - 082.80 làm rơi cả chục khối bê tông cỡ lớn xuống đường, khiến nam công nhân điều khiển xe máy BKS 22- FA 008.69 tử vong tại chỗ.

Cả nạn nhân và xe máy bị vùi lấp trong các khối bê tông.Danh tính nạn nhân được xác định là ông Vũ Đức Huy (SN 1964) ở phường Kim Chân, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.