Thời sự Quốc tế

Chỉ 1 ngày nữa, Trung Quốc sẽ siết quy định nhập khẩu thực phẩm

31/12/2021, 14:59

Từ ngày mai (1/1/2022), hoạt động xuất khẩu rượu, socola và cafe... sang Trung Quốc có thể gặp nhiều khó khăn hơn.

Vì Trung Quốc sẽ chính thức áp dụng các quy định mới, có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 trong đó yêu cầu các nhà sản xuất thực phẩm nhập khẩu vào Trung Quốc phải đăng ký với cơ quan hải quan.

Hãng tin AFP dẫn lời một doanh nhân thường xuyên nhập khẩu hàng hoá vào Trung Quốc cảnh báo, với quy định mới những công ty không có giấy tờ phù hợp sẽ không thể qua biên giới.

img

Hoạt động nhập khẩu hàng hoá vào Trung Quốc có thể gặp nhiều khó khăn hơn trong năm 2022

Nhiều đơn vị nhập khẩu phàn nàn, chi tiết quy định mới đã được công bố muộn và trang web để đăng ký với hải quan Trung Quốc chỉ mới đi vào hoạt động từ tháng trước. Nhiều đơn vị đã gặp nhiều khó khăn và bức xúc trong qúa trình đăng ký như không có thông tin bằng tiếng Anh, một số đơn vị bị nhầm mã quốc gia.

Trước đó nhiều công ty, đơn vị nhập khẩu thực phẩm đã bị ảnh hưởng vì nhiều biện pháp kiểm soát chặt chẽ khác trong chiến lược “Zero Covid-19” nghiêm ngặt của Trung Quốc.

Giới chức Bắc Kinh đã chú ý tới sự liên quan giữa virus SARS-CoV-2 và thực phẩm sau đợt bùng phát dịch năm ngoái được cho là có liên quan tới cá hồi nhập khẩu. Từ đó, sản phẩm vào Trung Quốc bị kiểm tra nghiêm ngặt hơn và phun khử khuẩn lại.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khẳng định ít có nguy cơ lây truyền SARS-CoV-2 từ thực phẩm.

Phòng Thương mại Liên minh châu Âu (EU) tại Bắc Kinh cho biết vài ngày trước khi các quy định mới chính thức có hiệu lực, vẫn còn nhiều công ty đang chờ được cấp phép. Cơ quan này kêu gọi các cơ quan chức năng Trung Quốc cấp phép kịp thời "nhằm tạo điều kiện cho các công ty nhập khẩu có chất lượng".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.