Thế giới giao thông

Chi 1 tỷ USD, Boeing vẫn khó đưa 737 MAX trở lại bầu trời

23/12/2020, 06:39

Việc đưa máy bay 737 MAX trở lại bầu trời có nguy cơ đổ bể vì bản báo cáo mới từ Thượng viện Mỹ tố cáo sai phạm của Boeing và FAA.

img

Một số hãng bay Mỹ lên kế hoạch nối lại hoạt động của 737 MAX trong tháng 12 năm nay và đầu năm sau

Boeing sẵn sàng chi mạnh tay để đưa dòng máy bay chủ chốt Boeing 737 MAX nhanh chóng quay trở lại bầu trời, phục hồi sau 20 tháng ngừng bay, lấy lại niềm tin của đối tác và hành khách. Nhưng, ở thời điểm hiện tại, tất cả hy vọng của hãng bay này đều có nguy cơ đổ bể vì bản báo cáo mới từ Thượng viện Mỹ, tố cáo sai phạm của Boeing và FAA trong quá trình đánh giá lại 737 MAX.

Tham vọng biến 737 MAX nằm trong top máy bay an toàn nhất

Sau cú trượt dài vì Boeing 737 MAX, hãng sản xuất tàu bay của Mỹ vô cùng thận trọng trong hành trình đưa dòng máy bay bán chạy nhất này hoạt động lại.

Một trong những biện pháp mới nhất Boeing thực hiện, đó là dự án “Tuyển dụng Phi công toàn cầu” với dự định thuê riêng tới 160 phi công, đưa vào các hãng hàng không để giám sát hoạt động của mẫu phi cơ 737 MAX trên thực tế, đảm bảo không xảy ra sai sót.

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn thạo tin cho biết, các phi công này sẽ hoạt động như những hướng dẫn viên hoặc quan sát viên trên buồng lái, trong 35 ngày liên tục. Nhưng họ sẽ nhận được mức lương tương đương với cả năm, lên tới 200.000 USD mỗi người.

Để ứng tuyển, các phi công phải “có kinh nghiệm 1.000 giờ ở vị trí hướng dẫn, chưa từng để xảy ra sự cố, tai nạn, mất mát hay bất cứ vi phạm nào khác”, đồng thời được cấp giấy phép lái máy bay 737 và một số dòng khác của Boeing - theo bản chi tiết công việc từ CCL Aviation - công ty tuyển dụng được cho là thay mặt Boeing, thực hiện các hợp đồng thuê phi công theo dự án trên.

Khi được nhận, trách nhiệm của những phi công thời vụ trên là “tham vấn hoạt động, hỗ trợ hành khách”. Tổng chi phí dành cho dự án lên tới 32 triệu USD, một nguồn tin cho hãng Reuters hay. Thậm chí, hãng sản xuất máy bay lớn nhất của Hoa Kỳ đã lên kế hoạch để chi tới 1 tỷ USD cho những nỗ lực tuyển dụng, đào tạo phi công liên quan tới 737 MAX.

Theo nhiều chuyên gia an toàn, đợt tuyển dụng này là hành động bất thường và là dấu hiệu cho thấy Boeing mong muốn khởi động lại dịch vụ, nối lại hoạt động của máy bay 737 MAX càng nhanh càng tốt.

Ngoài thuê phi công trực tiếp, Boeing cũng thành lập phòng trực chiến 24/7 tại cơ sở của hãng ở Seal Beach, bang California. Tại đây, nhân viên theo dõi máy bay trong thời gian thực qua màn hình LCD cỡ lớn và kịp thời đưa ra phương án giải quyết nếu có tình huống khẩn cấp phát sinh.

Boeing còn triển khai các đội chuyên viên đặc biệt với tổng cộng 154 thành viên, chia ra hỗ trợ 5 khu vực trên toàn cầu.

Boeing và Hiệp hội Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) khẳng định, Boeing 737 MAX sẽ là một trong những máy bay an toàn nhất thế giới sau khi được cải tiến về phần mềm trong buồng lái cũng như đào tạo phi công trong suốt thời gian vừa qua.

Hiện tại, đã có một số hãng bay của Mỹ lên kế hoạch cho sự trở lại của 737 MAX trong cuối tháng 12 này và đầu năm sau.

Bất ngờ nhận “gáo nước lạnh” từ Thượng viện Mỹ

Song, tất cả những lời khẳng định cùng kế hoạch tiền tỷ trên vẫn khó có thể lấy lại niềm tin của dư luận khi Ủy ban Thương mại, Khoa học và Giao thông Thượng viện Mỹ vừa tung báo cáo điều tra mới nhất, chỉ ra nhiều sai phạm của Boeing và cả FAA.

Trong đó, Ủy ban này cho rằng, nhân viên Boeing đã “hướng dẫn không đúng cách” cho phi công của chính phủ trong quá trình thử nghiệm trên thiết bị mô phỏng khi đánh giá lại máy bay Boeing 737 MAX. Một số quan chức FAA kết thúc thử nghiệm sớm hoặc thực hiện bài thử nghiệm sử dụng bộ mô phỏng trong khi không có phần mềm liên quan.

Ủy ban này nhận thông tin từ 57 người tố giác, xây dựng bản báo cáo dài 100 trang, cho rằng: “FAA và Boeing đang tìm cách che đậy những thông tin quan trọng, góp phần dẫn tới những tai nạn thảm họa của 737 MAX”.

Trước đó, trong vụ tai nạn liên quan tới máy bay 737 MAX năm 2018, các nhà điều tra Indonesia khẳng định, lỗi của Boeing đó là không kịp thời nắm bắt rủi ro trong thiết kế phần mềm buồng lái trên máy bay MAX.

Boeing cũng đang phối hợp với hàng chục hãng bay xây dựng bộ văn bản để các hãng hàng không sử dụng khi trao đổi với hành khách về vấn đề an toàn của 737 MAX. Chẳng hạn như cách trả lời đơn giản, ngắn gọn trước câu hỏi của khách về những vụ tai nạn liên quan tới 737 MAX trước đó hay cách Boeing giải quyết vấn đề như thế nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.