Quân sự

Chỉ cần ánh mắt, giọng nói cũng có thể điều khiển tiêm kích Su-57

29/07/2021, 09:26

Trong tương lai, tiêm kích thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga có thể được ứng dụng công nghệ AI, cho phép phi công điều khiển chỉ bằng mắt, giọng nói…

Chia sẻ với tạp chí Arsenal Otechestva, ông Nikita Dorofeev, Trưởng phòng thiết kế buồng lái của Cục thiết kế Sukhoi cho biết, một trong những hướng phát triển tương lai của máy bay chiến đấu Su-57 thế hệ thứ 5 đó là cho phép phi công tương tác với máy bay qua ánh mắt.

"Đây là một vấn đề rất phức tạp. Đồng tử của con người liên tục di chuyển, quét không gian. Đây là hành động vô thức, bản thân chúng ta cũng không nhận thấy”, ông Dorofeev giải thích.

Theo ông, “hiện tại đã có một số nguyên mẫu về hệ thống sử dụng ánh mắt để điều khiển máy bay. Chỉ cần luyện tập, phi công có thể nhấn nút hoặc lựa chọn khung hiển thị trên màn hình đa chức năng, bằng ánh mắt”.

img

Chiến cơ tàng hình thế hệ 5 Su-57

Nhưng đến nay, công nghệ này mới dừng ở thử nghiệm. Những thao tác điều khiển máy bay khi đang hành trình phức tạp hơn nhiều, đòi hỏi nhiều nghiên cứu sâu hơn.

Ông Dorofeev chỉ ra một lựa chọn khác để phát triển hệ thống điều khiển Su-57 đó là bằng giọng nói.

"Đội nghiên cứu đang tìm cách dạy hệ thống nhận biết toàn bộ ngữ cảnh chứ không phải đưa ra những cụm từ cố định. Như vậy, trong trường hợp khẩn cấp, phi công vẫn có thể điều khiển máy bay mà không cần phải nhớ chính xác cụm cần nói”, ông Dorofeev tiết lộ.

Su-57 là tiêm kích đa nhiệm thế hệ thứ 5 của Nga, có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không, trên biển và trên mặt đất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.