Tâm sự

Chỉ cần lời nói vừa tai

12/05/2014, 13:18

Vừa bước chân lên xe, một phụ xe đã nói ngay: Hôm nay là ngày lễ, nhà xe xin thu vé đồng hạng 100 ngàn đồng về đến bến, các bác nào không đi đến cuối bến cũng thu như thế...


Thôi thì cái chuyện đi tàu đi xe ngày lễ đành phải chấp nhận. Mấy hành khách đi tuyến ngắn về Phủ Lý, Hà Nam đã lỡ lên xe cũng đành ngồi vì chuyển xe khác liệu có đi được không, ngày lễ bến xe kẹt cứng.


Chưa đầy 15 phút xe đã đủ ghế, lái xe xuất bến. Thấy một số hành khách đi tuyến ngắn vẫn tỏ vẻ không hài lòng khi bị thu quá giá so với ngày thường, anh phụ xe nhanh nhảu: Các bác thông cảm cho nhà xe, chúng cháu không muốn thu thêm, nhưng chiều lên xe cháu không có khách, cháu chỉ tính đủ số ghế và cộng thêm tiền dầu để bù lượt lên chạy rỗng. Chúng cháu rất mong các bác thông cảm và chia sẻ”.


Ban đầu còn tiếng xì xào này nọ, gọi điện cho đường dây nóng được gắn trên xe. Nhiều hành khách bảo thôi cũng không đáng mấy, đưa cho nhà xe cho xong chuyện, mình lên xe rồi họ làm gì chẳng được. Dọc đường rất nhiều hành khách vẫy xe, nhưng lái xe không dừng bắt khách. Hành khách không bị nhồi nhét vì thế cũng cảm thấy hài lòng. 


Vào đến đất Nam Định, phụ xe lại lên tiếng: Hôm nay chúng cháu có thu cao hơn so với ngày thường mong các bác thông cảm. Chúng cháu không bắt thêm khách dọc đường để các bác có một chuyến đi về quê nghỉ lễ thật thoải mái.


Lời anh phụ xe vừa dứt, có rất nhiều người vỗ tay trước cách hành xử của nhà xe, mấy hành khách ngồi gần tôi xì xào “chỉ cần một lời nói vừa tai và có ý nghĩa như chú phụ xe này thì đâu còn những lời cãi vã trên xe, những chuyến về quê nghỉ lễ sẽ trở nên có ý nghĩa và trọn vẹn niềm vui ”. 

Khánh Lê 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.