Xã hội

Chỉ chi tiền xét nghiệm Covid-19 cho cơ sở công: Bệnh viện tư phản ứng

18/05/2021, 16:04

Các ý kiến cho rằng Bộ Y tế nên cân nhắc việc quy định cơ sở y tế ngoài công lập phải chi trả chi phí xét nghiệm Covid-19.

img

Bộ Y tế đề nghị ngân sách nhà nước chỉ chi trả chi phí xét nghiệm Covid-19 tại các cơ sở y tế công lập (ảnh minh họa)

Bệnh viện tư phải tự lo chi phí xét nghiệm

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời kiến nghị của Bộ Y tế về việc xác định nguồn kinh phí chi trả chi phí xét nghiệm Covid-19 khi tăng cường thực hiện xét nghiệm cho các bệnh viện.

Theo đó, Bộ Tài chính cho rằng, đối với các cơ sở y tế ngoài công lập, Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm đã quy định cụ thể một số đối tượng sử dụng miễn phí sinh phẩm bắt buộc và do nhà nước đảm bảo, không phân biệt cơ sở y tế công lập và ngoài công lập.

Vì vậy đề nghị Bộ Y tế cân nhắc việc quy định cơ sở y tế ngoài công lập phải chi trả chi phí xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân (nếu được ở lại chăm sóc theo quy định) và người bệnh không có thẻ BHYT.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng yêu cầu Bộ Y tế bổ sung quy định trách nhiệm chi trả chi phí xét nghiệm đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài để đảm bảo đầy đủ và phù hợp với quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Cũng liên quan tới thông tin trên, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế bổ sung một số nội dung: Quỹ BHYT thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 đối với người bệnh khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT mà không phân biệt công hay tư.

Theo đó, điều kiện thanh toán được cơ sở khám, chữa bệnh chỉ định xét nghiệm chẩn đoán và điều trị theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh Covid-19 của Bộ Y tế.

Trước đó, ngày 11/5, Bộ Y tế đã có công văn gửi Bộ Tài chính và Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc thống nhất nguồn kinh phí chi trả chi phí xét nghiệm Covid-19.

Cụ thể Bộ Y tế đề nghị thống nhất nguyên tắc ngân sách nhà nước chỉ chi trả chi phí xét nghiệm Covid-19 tại các cơ sở y tế công lập.

Còn lại cơ sở y tế tư nhân phải tự đảm bảo chi phí xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân, người bệnh không có thẻ BHYT; Đối với người bệnh có thẻ BHYT, sẽ do quỹ BHYT và cơ sở y tế tư nhân đồng chi trả.

Phân biệt y tế công - tư

Trước văn bản trên, Hiệp hội BV Tư nhân Việt Nam đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị xem xét đảm bảo sự minh bạch,công bằng trong hệ thống y tế.

“Công văn của Bộ Y tế hoàn toàn vô lý, chưa đủ cơ sở, căn cứ pháp luật hiện hành, nội dung mang nặng tính phân biệt công – tư, trái với quan điểm của Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân”, ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội BV Tư nhân Việt Nam nhận định.

Cũng theo ông Đệ, nếu công văn của Bộ Y tế được thực thi sẽ dẫn đến tình trạng quá tải tại cơ sở y tế công lập, đồng nghĩa nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tăng cao. Mặt khác, do bị tâm lý phân biệt đối xử không có ngân sách hỗ trợ, phải tự đảm bảo cho người thực hiện xét nghiệm cho các cơ sở y tế tư nhân buộc phải từ chối hoặc không thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho bệnh nhân và người nhà, thậm chí cả cán bộ nhân viên y tế tại đơn vị.

“Trong suốt thời gian qua, hệ thống y tế tư nhân đã sẵn sàng huy động vốn, đầu tư trang thiết bị, nhân lực, trí tuệ chung tay chia sẻ gánh nặng cùng hệ thống y tế công lập tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều đội ngũ y bác sỹ công tác tại cơ sở y tế tư nhân sẵn sàng hưởng ứng, đăng ký tham gia tuyến đầu “phòng, chống dịch như chống giặc”.

Tuy nhiên đến nay vẫn còn những quan điểm, tư tưởng xem y tế tư nhân như “con nuôi, con ghẻ” đứng ngoài hệ thống y tế Việt Nam…”, ông Đệ bức xúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.