Thời sự Quốc tế

Chỉ chở 3 Nghị sĩ Mỹ tới Đài Loan, sao Mỹ phải dùng đến vận tải cơ?

07/06/2021, 15:31

Trung Quốc nghi ngờ ý đồ của Mỹ khi dùng vận tải cơ chiến lược lớn thứ 2 trong Không lực Mỹ chỉ để đưa 3 Nghị sĩ tới Đài Loan.

img

Đoàn Nghị sĩ Mỹ dùng máy bay vận tải quân sự tới thăm Đài Loan

Đài Loan - Mỹ đang thực hiện chiến lược “tằm ăn dâu”

Tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times), một trong những tờ báo lớn nhất Trung Quốc đã có loạt bài viết chỉ trích chuyến thăm của các Thượng Nghị sĩ Mỹ Tammy Duckworth, Chris Coons và Dan Sullivan tới đảo Đài Loan diễn ra cuối tuần qua.

Trước đó, khi chia sẻ về ý nghĩa của chuyến thăm, đại diện phái đoàn Mỹ, Thượng nghị sĩ Duckworth khẳng định: "Chúng tôi tới đây với tư cách là những người bạn bởi chúng tôi biết rằng Đài Loan đang trải qua giai đoạn đầy thử thách".

"Đài Loan được đưa vào nhóm đầu tiên nhận vắc-xin, bởi chúng tôi nhận thấy nhu cầu cấp thiết tại đây. Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác này", bà Duckworth nói.

Song, Hoàn cầu báo suy luận ý nghĩa thực sự của chuyến thăm không chỉ là hỗ trợ phòng dịch, cung cấp 750.000 liều vắc-xin ngừa Covid-19 cho hòn đảo 23 triệu dân mà còn nhằm khiêu khích nguy hiểm về chính trị và hợp tác quân sự.

Trước hết, về mục đích chính trị, chuyến thăm tặng 750.000 liều vắc-xin của Mỹ như “cơn mưa sau nắng hạn” với chính quyền bà Thái Anh Văn khi Đài Loan đang chứng kiến làn sóng dịch bệnh Covid-19 dồn dập.

Từ phía Đài Loan, giới chức địa phương và thành viên Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) hết lời ca ngợi và hoan nghênh chuyến thăm của 3 Nghị sĩ đến từ 2 chính Đảng của Mỹ.

Trong khi, chính quyền Đài Bắc lại thẳng thừng từ chối lời đề nghị gửi vắc-xin ngừa Covid-19 của Bắc Kinh cho Đài Loan.

img

Tranh biếm họa trên tờ Thời báo Hoàn cầu về việc Đài Loan hồ hởi nhận hỗ trợ phòng chống Covid-19 từ Mỹ

Dẫn lời một số học giả địa phương, báo Trung Quốc cho rằng, qua động thái trên, người Mỹ và các quan chức Đài Loan đang dùng chiêu bài “quan hệ ngại giao” để kích động tư tưởng “ly khai” trên hòn đảo.

Đồng thời, chính quyền Joe Biden đang tiếp tục thử thách sức chịu đựng của Trung Quốc qua việc từng bước thiếu tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc”.

Vì vậy, “Bắc Kinh không nên để Mỹ-Đài Loan áp dụng chiến thuật "tằm ăn dâu" để tạo ra lỗ hổng lớn. Bởi nếu không họ sẽ càng khiêu khích mạnh, cứng rắn hơn trong tương lai”, theo Global Times.

Các chuyên gia Trung Quốc đề xuất: “Bắc Kinh nên vạch lằn ranh đỏ rõ ràng trong vấn đề Đài Loan. Các chính trị gia, quan chức nước ngoài vượt qua lằn ranh này không nên được phép vào Trung Quốc. Đồng thời, các doanh nghiệp Trung Quốc cũng không nên hợp tác với họ”.

Phản ứng mạnh mẽ hơn, Global Times cảnh báo Bắc Kinh sẽ dùng hành động quân sự nếu Mỹ còn tiếp tục khiến tình hình Eo biển Đài Loan leo thang căng thẳng.

Trao đổi, hợp tác quân sự mới là mục đích thực sự

img

Các thành viên phái đoàn lưỡng đảng Mỹ cùng các quan chức Đài Loan chụp ảnh kỷ niệm trước chiếc vận tải cơ chiến lược C-17 tại sân bay Tùng Sơn

Quan sát và phân tích chuyến thăm này, một số chuyên gia quân sự Trung Quốc đặc biệt lưu ý tới chi tiết 3 Nghị sĩ Mỹ không sử dụng máy bay dân sự mà dùng máy bay quân sự C-17 để tới Đài Loan, hạ cánh tại sân bay Tùng Sơn, Đài Bắc. Theo họ, chuyến thăm của 3 Thượng Nghị sĩ thực chất là che đậy mục đích trao đổi quân sự.

Ông Song Zhongping, chuyên gia quân sự Trung Quốc chỉ ra, C-17 là máy bay vận tải chiến lược. Trong Không lực Mỹ, C-17 là vận tải cơ chiến lược lớn thứ 2.

Do đó, chuyên gia Trung Quốc suy luận, ngoài nhiệm vụ đưa 3 Nghị sĩ Mỹ tới Đài Loan, C-17 còn có thể vận chuyển lượng lớn thiết bị quân sự cho lực lượng phòng vệ tại Đài Loan hoặc cho Viện Mỹ tại Đài Loan (AIT). Theo ông, khoảng thời gian 3 tiếng mà C-17 lưu lại tại sân bay Tùng Sơn là hoàn toàn đủ để dỡ hết hàng hóa.

Chỉ 1 ngày trước chuyến thăm, cơ quan phòng vệ Đài Loan tuyên bố, hòn đảo này sẽ tập trận bắn đạt thật sử dụng vũ khí mua của Mỹ.

Trước đó, truyền thông Đài Loan cực lực chỉ trích việc máy bay quân sự Trung Quốc bay vào “vùng nhận diện phòng không” (ADIZ) của Đài Loan vào lúc 4 giờ sáng ngày 4/6.

Bên cạnh đó, Global Times chỉ ra, 2 Nghị sĩ Duckworth và Sullivan đều nằm trong Ủy ban Quân sự Thượng viện Mỹ và Nghị sĩ Coons làm việc tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ.

Từ đó, Global Times nhận định, đây là tín hiệu cho thấy Washington - Đài Bắc đang tăng cường trao đổi và hợp tác quân sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.