Thời sự Quốc tế

Chỉ còn ít ngày tại nhiệm, ông Trump vẫn tiếp tục trừng phạt Trung Quốc

08/12/2020, 06:31

Mỹ đang chuẩn bị áp lệnh trừng phạt với hàng chục giới chức Trung Quốc vì cáo buộc Bắc Kinh gây khó dễ cho các Nghị sĩ đối lập tại Hong Kong.

img

Ông Donald Trump.

Hãng tin Reuters dẫn 3 nguồn thạo tin trong đó có một quan chức Mỹ cho biết, rất có thể Mỹ sẽ công bố động thái trừng phạt nhiều quan chức Trung Quốc.

Theo 2 trong 3 nguồn tin của Reuters, sẽ có tới 14 người bao gồm các đại biểu Quốc hội Trung Quốc, thành viên chính phủ nước này nằm trong danh sách bị phong toả tài sản và trừng phạt về tài chính.

Ngoài ra, theo quan chức Mỹ giấu tên, một số cá nhân khác cũng bị trừng phạt. Nguồn thạo tin cho rằng, "danh sách đen" có thể bao gồm cả quan chức đến từ Hong Kong và đại lục.

Hiện tại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa bình luận trước các thông tin trên.

Dù chưa rõ cụ thể nguyên nhân dẫn đến động thái của Mỹ nhưng theo các nguồn tin, mục đích của Mỹ là trừng phạt Bắc Kinh trước động thái mà Washington cho là Trung Quốc gây khó dễ với các Nghị sĩ đối lập tại Hong Kong.

Hồi tháng 11, Quốc hội Trung Quốc thông qua nghị quyết cho phép chính quyền đặc khu được bãi nhiệm nghị sĩ. Ngay sau đó, chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong hiện nay (vốn được Trung Quốc hậu thuẫn), lập tức truất quyền của 4 thành viên đảng đối lập, làm dấy lên làn sóng tức giận và từ chức hàng loạt của các Nghị sĩ ủng hộ dân chủ đối lập tại Hong Kong.

Động thái trừng phạt trên nếu được công bố sẽ tiếp tục là áp lực mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump không ngừng gia tăng lên Bắc Kinh dù ông đã đến những tuần cuối cùng tại chức.

Trước đó, Bắc Kinh đã lên án Mỹ về các lệnh trừng phạt khác liên quan tới Hong Kong, gọi đây là hành động can thiệp nội bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.