Xã hội

Chi cục thuế ban hành văn bản công khai danh tính bệnh nhân Covid-19

08/05/2021, 15:12

Chi cục Thuế khu vực Đông Hà - Cam Lộ bị nhắc nhở về việc ban hành văn bản có nội dung vi phạm bí mật riêng tư trong phòng chống dịch Covid-19.

img

Chi cục Thuế khu vực Đông Hà – Cam Lộ bị nhắc nhở vì bí mật riêng tư trong thông tin về phòng chống dịch Covid-19

Ngày 8/5, ông Nguyễn Hoàn, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Quảng Trị đã ký văn bản gửi Chi cục Thuế khu vực Đông Hà - Cam Lộ về việc thực hiện quyền được tôn trọng bí mật riêng tư trong việc thông tin về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, vào ngày 6/5, Chi cục thuế khu vực Đông Hà- Cam Lộ đã phát hành báo cáo về việc công chức đơn vị này có người thân liên quan đến bệnh nhân Covid-19, trong đó công khai danh tính những người được cho là F0, F1, F2. Ngay sau đó, nhiều người tham gia mạng xã hội đã nhanh chóng chia sẻ, đăng tải báo cáo này. Từ đây làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt bình thường của công chức này, gia đình và những người liên quan.

Theo Sở TT&TT Quảng Trị, quy định của pháp luật, việc thông tin liên quan đến người bệnh, đặc biệt là người mắc bệnh truyền nhiễm được giữ bí mật (có quy định tại khoản 5, điều 8 của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm và Điều 8 của Luật khám chữa bệnh).

Vì thế, Sở TT-TT Quảng Trị cho rằng, việc Chi cục Thuế khu vực Đông Hà - Cam Lộ công khai danh tính của người đang được theo dõi, điều trị bệnh Covid-19 là vi phạm quy định pháp luật.

Mặt khác, báo cáo của Chi cục Thuế khu vực Đông Hà - Cam Lộ còn đưa ra thông tin xác định các trường hợp F0, F1, F2 (mà không dẫn nguồn có căn cứ từ cơ quan chức năng để kiểm chứng) là không đúng thẩm quyền, vì việc này thuộc thẩm quyền, chức năng của ngành Y tế.

Vì thế, Sở TT&TT tỉnh Quảng Trị đề nghị Chi cục thuế khu vực Đông Hà - Cam Lộ rút kinh nghiệm nghiêm túc, chấn chỉnh việc phát hành văn bản có nội dung vi phạm nêu trên.

Trong một diễn biến khác, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho hay, BN 3136 nhiễm Covid-19 tên N.T.H (SN 1997, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) được Bộ Y tế công bố ngày 7/5 hiện có sức khoẻ bình thường, không có triệu chứng. BN3136 là F1 của BN2914. Cả 2 đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Cụ thể, từ tháng 3/2021, chị H. qua Lào. Ngày 27/4, trở về Việt Nam, làm thủ tục nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị). Khi đến cửa khẩu, chị H tiếp xúc với chị N.T.A.H (SN 1987, quê ở Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng, là bệnh nhân Covid-19 số 2914 được công bố vào ngày 30/4). Thời điểm tiếp xúc, chị H. có đeo khẩu trang nhưng BN 2914 đang ăn nên không đeo khẩu trang.

Đến 21h30 cùng ngày, chị H. được đưa về khu cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Cam Lộ. Đến ngày 6/5, chị H. được cách ly tại Bệnh viện chuyên khoa Lao và bệnh phổi tỉnh Quảng Trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.