Đường bộ

Mưa bão: Chỉ đạo khẩn về ATGT trên các quốc lộ qua miền Trung, Tây Nguyên

14/11/2021, 16:08

Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu các đơn vị liên quan đảm bảo ATGT các tuyến đường khu vực miền Trung và Tây Nguyên, nhất là trong mùa mưa bão.

Rà soát liên tục, phát hiện các điểm hư hỏng trên các quốc lộ

Hiện nay, khu vực miền Trung và Tây Nguyên đang bước vào mùa mưa bão, đặc biệt những ngày qua, nhiều cơ quan báo chí phản ánh về hiện tượng mặt đường trên tuyến QL1 thuộc địa bàn các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên... bị hư hỏng, xuất hiện ổ gà gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.

Nhiều hình ảnh mặt đường bong tróc tạo ra mối nguy cho người đi đường được chia sẻ trên mạng xã hội, tạo ra bức xúc cho người dân.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay, Tổng cục Đường bộ VN đã có văn bản yêu cầu Cục Quản lý đường bộ III; các Sở GTVT Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, KonTum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông; các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT trên các tuyến quốc lộ khu vực miền Trung và Tây Nguyên tăng cường bảo dưỡng thường xuyên các tuyến quốc lộ trên địa bàn.

img

Mặt đường QL1 qua Phú Yên đang bị hư hỏng nặng nề do mưa bão - Ảnh internet

Thiếu nguồn lực đầu tư nâng cấp thường xuyên

Theo ông Cường, hệ thống đường quốc lộ tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên có những tuyến đã khai thác sử dụng nhiều năm, trong khi lưu lượng và tải trọng tăng liên tục, nhưng chưa có vốn và các nguồn lực để đầu tư cải tạo nâng cấp.

Mưa lũ thường xuyên, việc kiểm soát xe quá tải phá đường cũng còn nhiều bất cập là một trong những nguyên nhân có thể dẫn tới việc xuống cấp mặt đường.

Cùng đó, có nhiều trường hợp cơ quan quản lý đường bộ tại địa bàn, nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên, nhà thầu sửa chữa định kỳ, đột xuất, chủ đầu tư các dự án và các tổ chức, cá nhân liên quan chưa làm tròn trách nhiệm.

Dẫn đến một số đoạn đường bộ và các bộ phận hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp gây khó khăn cho tài xế và ảnh hưởng đến ATGT. Trong thời tiết mưa lớn đường trơn, việc có các ổ gà, các điểm mặt đường bị bong tróc có thể là tác nhân gây tai nạn cho người đi đường.

Không thể chờ người dân, báo chí phản ánh mới phát hiện điểm đen và đi khắc phục. Đây phải nhiệm vụ hàng đầu của các nhà thầu, các cơ quan quản lý tuyến đường, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ khẳng định.

Nhà thầu phải bảo dưỡng thường xuyên

Để khắc phục tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ VN đã yêu cầu các đơn vị nêu trên chỉ đạo nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên thực hiện đầy đủ công tác tuần đường, kịp thời phát hiện hư hỏng, xuống cấp, mất ATGT và báo cáo, đề xuất xử lý theo quy định.

Nhà thầu quản lý tuyến đường phải tăng cường sửa chữa, dặm vá mặt đường hư hỏng; sửa chữa, khơi thông cống, rãnh thoát nước; cắt cỏ, xén cây, tỉa cắt cành trong phạm vi đất của đường bộ, phạm vi hành lang an toàn đường bộ cản trở tầm nhìn.

Đặc biệt cần rà soát và sơn lại các đoạn bị mờ; lau sạch biển báo hiệu đường bộ, cọc tiêu, cột thủy trí. Các phần việc này có ảnh hưởng rất lớn đến việc hướng dẫn người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn, đặc biệt là ở các đoạn đèo dốc.

Trong quá trình sửa chữa phải tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn giao thông, phải có biển báo, có người điều tiết cảnh báo phương tiện nếu sửa chữa lớn. Nguyên tắc là thi công sửa chữa đường không được tạo ra các mối nguy tiềm ẩn cho người đi đường.

Các đơn vị quản lý nhà nước phải tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thực hiện của nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên; tổ chức đánh giá, nghiệm thu chặt chẽ kết quả do nhà thầu thực hiện theo quy định.

Dừng thu phí nếu không hoàn thành trách nhiệm

Liên quan đến công tác đảm bảo ATGT của các dự án BOT trên địa bàn, ông Cường cho hay, Tổng cục đã giao Cục Quản lý đường bộ III tăng cường việc kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh công tác quản lý bảo dưỡng thường xuyên của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.

Trường hợp chất lượng không đảm bảo, cần kiến nghị Tổng cục Đường bộ VN dừng thu phí theo quy định.

Theo quy định hiện hành, việc này hoàn toàn có thể thực hiện để đảm bảo trách nhiệm của doanh nghiệp dự án, đảm bảo quyền lợi của người tham gia giao thông phải trả phí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.