Hàng không

Chỉ đạo “nóng” của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gỡ ùn tắc sân bay

29/04/2021, 18:45

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa họp khẩn giải quyết ùn tắc tại các cảng hàng không...

img

Lượng khách đổ về sân bay Tân Sơn Nhất trong ngày hôm nay (29/4) khá đông nhưng không ùn tắc

Tăng slot dự phòng tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài

Theo Bộ trưởng, gần đây, do lưu lượng hành khách tăng đột biến, tình trạng ùn ứ, quá tải tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã gây khó khăn, phiền hà cho hành khách và bức xúc dư luận.

Tình trạng trên xuất phát từ các nguyên nhân như phải kiểm tra, khai báo y tế bắt buộc; kiểm tra soi chiếu an ninh; việc sử dụng số lượng slot được phân bổ cho các hãng hàng không, điều phối các chuyến bay cất/hạ cánh, phân bổ khai thác tại các nhà ga chưa hợp lý ...

Khắc phục tình trạng trên, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không VN tổng hợp số liệu các chuyến bay và phân tích, đánh giá, làm rõ nguyên nhân để xây dựng các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng ùn ứ, quá tải, chậm, hủy chuyến.

Cục Hàng không VN cũng cần rà soát, nghiên cứu, đề xuất Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để kịp thời có các chế tài xử phạt đối với các hãng hàng không để xảy ra tình trạng chậm, hủy chuyến vì lý do thương mại và cơ chế bồi thường cho khách hàng thỏa đáng trong trường hợp chậm, hủy chuyến do lỗi chủ quan của các hãng hàng không.

Cùng đó, cơ quan này cần triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm tăng chỉ số đúng giờ (OTP); Điều chỉnh việc đánh giá chỉ số OTP theo lịch mùa; nghiên cứu điều chỉnh tiêu chí đánh giá chỉ số OTP gồm giờ cất và hạ cánh; Tăng cường quản lý và giám sát chặt chẽ việc sử dụng slot của các hãng hàng không.

Cục phải nghiên cứu tăng thêm phần dự phòng slot đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cảng HKQT Nội Bài; rà soát lại toàn bộ trình tự, quy trình và điều kiện cấp slot cho các hãng hàng không; Yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm việc lập kế hoạch bay phù hợp với năng lực quản lý, vận hành, khai thác của hãng và điều kiện khai thác của mỗi cảng hàng không.

Tuyệt đối không bán quá slot được cấp

img

Hãng hàng không phải thông báo các slot không có kế hoạch sử dụng về Cục Hàng không VN trong thời gian tối thiểu 10 ngày; Cho phép các hãng hàng không trong cùng một tổ chức được điều chỉnh slot nội bộ

Trong giai đoạn chưa có các chuyến bay thương mại thường lệ quốc tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo phân bổ thêm các slot quốc tế cho nhu cầu bay nội địa. Các hãng hàng không phải thông báo các slot không có kế hoạch sử dụng về Cục Hàng không VN trong thời gian tối thiểu 10 ngày; Cho phép các hãng hàng không trong cùng một tổ chức được điều chỉnh slot nội bộ.

Đặc biệt, Bộ trưởng yêu cầu thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các hãng hàng không để kịp thời xử lý, chấn chỉnh tình trạng cung ứng dịch vụ hàng không không đảm bảo chất lượng, không tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của quy trình, quy phạm về an ninh, an toàn hàng không...; Rà soát, đánh giá và nghiên cứu ban hành quy định về tỷ lệ diện tích mặt bằng đối với dịch vụ phi hàng không tại các Cảng Hàng không.

TCT Cảng hàng không VN (ACV) có trách nhiệm tăng cường năng lực soi chiếu an ninh, bố trí máy móc, thiết bị soi chiếu hiện đại; ưu tiên bố trí nhân viên có năng lực, kinh nghiệm để phục vụ tại các cảng hàng không có lưu lượng hành khách lớn; điều tiết, kéo dài thời gian cung cấp dịch vụ cho các hãng hàng không kể cả vào ban đêm, nghiên cứu triển khai việc khai thác một phần Nhà ga quốc tế cho các chuyến bay nội địa.

Doanh nghiệp này cũng được yêu cầu ưu tiên bố trí nhân viên có năng lực, kinh nghiệm để phục vụ tại các cảng hàng không có lưu lượng hành khách lớn; sắp xếp hợp lý đối với việc kiểm tra an ninh bắt buộc; điều chỉnh thời gian cung cấp dịch vụ cho các hãng hàng không kể cả vào ban đêm, làm việc với các hãng hàng không để khai thác một phần Nhà ga quốc tế cho các chuyến bay nội địa, tuyệt đối không để ùn tắc vì lý do kiểm tra an ninh; Tăng cường công tác hướng dẫn về các quy định phòng chống dịch Covid-19, nguyên tắc 5K.

img

Khách xếp hàng làm thủ tục hàng không tại sân bay Nội Bài chiều nay (29/4)

Các Cảng vụ hàng không phải thường xuyên theo dõi tại sân bay, nếu có nguy cơ ùn ứ phải chủ trì cùng cảng hàng không và các cơ quan, đơn vị có liên quan phải có giải pháp ngay; Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp ngành hàng không thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đối với các hãng hàng không, Bộ GTVT yêu cầu tuân thủ nghiêm các quy định về an ninh, an toàn hàng không, tuyệt đối không được bán vé quá slot đã được cấp; khắc phục ngay tình trạng hủy chuyến, chậm chuyến, dồn chuyến bay vì lý do thương mại, đảm bảo quyền lợi của hành khách. Các hãng hàng không cũng chịu trách nhiệm về việc hướng dẫn, kiểm soát khai báo y tế bắt buộc đối với hành khách; tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn hành khách làm thủ tục hàng không và khai báo y tế online.

Ghi nhận của PV đến khoảng 9h00 sáng 29/4, tại khu vực làm thủ tục check-in và soi chiếu sân bay Tân Sơn Nhất cả sảnh A và sảnh B đến 9h sáng, vẫn đông hành khách đi lại. Tuy vậy, không còn cảnh đông như giờ cao điểm sáng nay.

Ông Đặng Ngọc Cương, Quyền Giám đốc CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết do vào khung giờ cao điểm buổi sáng, lượng hành khách tập trung đi trong khoảng thời gian từ 5h00 đến 8h00 rất đông (khoảng 11.400 hành khách). Cảng đã chủ động mở tất cả cửa an ninh soi chiếu, tăng quân số 100% để hỗ trợ hành khách làm thủ tục nhanh nhất.

Khu vực an ninh soi chiếu sảnh A đã được tăng cường thêm 5 máy soi chiếu từ trước ngày 23/4, vì vậy cũng đẩy nhanh quá trình phục vụ hành khách.

Tại Nội Bài, dù đón lượng khách cao kỷ lục (gần 80 nghìn khách/ ngày) nhưng theo quan sát của PV Báo Giao thông, dù đón lượng khách cao kỷ lục qua cảng nhưng các khu vực làm thủ tục hàng không, đặc biệt là khu vực soi chiếu vẫn đảm bảo lưu thoát.

Lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài cho biết, con số này sẽ tiếp tục duy trì trong những ngày sắp tới. Theo dự báo hành khách dịp cao điểm 30/4 sẽ đạt mức kỷ lục, 80 ngàn lượt khách/ngày và trên 500 lượt chuyến/ngày, cao gấp 30% ngày thường và tăng 40% so với cùng kỳ 2019.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.