Y tế

Chỉ đau vai, lưng, ngực cũng có thể là dấu hiệu của khối u ác tính

10/04/2020, 19:00

Đôi khi một vài triệu chứng như đau vai, lưng, tê cánh tay có thể nhiều người sẽ bỏ qua. Những triệu chứng này là dấu hiệu điển hình của bệnh thoái hóa đốt sống cổ, nhưng cũng dễ nhầm lẫn khiến cho khối u ở vùng ngực bị phát hiện trễ.

Trang Sohu đưa tin, bà Wu (57 tuổi) ở thị trấn Thái Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc 6 tháng trước có triệu chứng đau vai, lưng, ngực, cánh tay cùng cảm giác tê buốt ở những khu vực này. Bà nghĩ rằng mình bị thoái hóa đốt sống cổ, nhưng việc điều trị nhiều tháng sau đó vẫn không có gì tiến triển.

Sau đó, bà đến Khoa Chỉnh hình tại bệnh viện địa phương để khám và kiểm tra. Kết quả chụp MRI cho thấy đốt sống cổ của bà không có vấn đề gì, nhưng trong lồng ngực xuất hiện một khối u. Đây chính là thủ phạm khiến cho những cơn đau ở vùng ngực không thuyên giảm.

img

Bệnh viện địa phương đề nghị bà Wu chuyển đến bệnh viện tuyến trên. Cuối cùng, vào tháng 3 năm nay, bà đến Bệnh viện Đại học Chiết Giang và được bác sĩ Phạm Tuấn Cường khám. Chụp CT vùng ngực cho thấy có một khối u lớn ở giữa cổ và ngực của bệnh nhân. Xem xét, bác sĩ nhận định đây là khối u ác tính cần phải phẫu thuật cắt bỏ càng sớm càng tốt. Sau 6 tiếng phẫu thuật, khối u có đường kính 10cm đã được loại bỏ. Bệnh nhân đã hồi phục tốt và được xuất viện sau hơn 1 tuần.

img

Bác sĩ Phạm Tuấn Cường cho biết: "Khối u phát triển từ ngực phải sang vùng cổ bên phải, có hình dạng bất thường, liên quan nhiều tới các mạch máu, dây thần kinh phức tạp. Nếu phẫu thuật bất cẩn có thể để lại hậu quả nghiêm trọng".

Bác sĩ cũng cảnh báo rằng, triệu chứng đau vai, cổ, tê cánh tay... nếu xảy ra tần suất nhiều lần, cần xem xét khả năng có khối u ở lồng ngực.

Các khối u ở lồng ngực chèn ép lên các dây thần kinh và mạch máu, gây ra một loại các triệu chứng tương tự như bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Những khối u này thường là u trung thất hoặc u đỉnh phổi.

Trong trường hợp của bà Wu, đó là khối u trung thất có mức độ ác tính thấp, tiến triển tương đối chậm. Một số triệu chứng hô hấp của u đỉnh phổi thì lại xuất hiện muộn, dễ bị bỏ sót hoặc chẩn đoán sai.

Bác sĩ Phạm nói thêm: "Trong những tháng gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều bệnh nhân cũng chụp CT ngực và phát hiện ra các khối u sớm. Việc phẫu thuật xâm lấn tối thiểu kịp thời đã giúp nhiều bệnh nhân sớm khỏi bệnh".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.