Chỉ đích danh dự án chưa đạt tiến độ

27/02/2015, 17:03

Chiều 27/2, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chủ trì buổi làm việc về triển khai các dự án hạ tầng giao thông quan trọng.

1
Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh cho biết tất cả các dự án cả TPCP và BOT tại dự án nâng cấp mở rộng đường HCM qua Tây Nguyên đều đạt tiến độ yêu cầu

Quyết liệt siết tiến độ

Báo cáo tình hình triển khai thực hiện các dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hoá – Cần Thơ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) Trần Xuân Sanh cho biết, toàn bộ dự án đạt 47,3% giá trị sản lượng, trong đó các dự án TPCP đạt gần 60% toàn dự án. Các dự án BOT mới xấp xỉ đạt 38% toàn dự án.

Ông Sanh cho biết, tính đến hiện tại, đã có 7 dự án đoạn Thanh Hoá – Hà Tĩnh và 1 dự án Phan Thiết – Đồng Nai đã được đưa vào khai thác. Có 30 dự án khác đang triển khai thi công. Trong 14 dự án TPCP đang tiếp tục triển khai thi công, theo ông Sanh, chỉ có 2 dự án chưa đạt yêu cầu về tiến độ là 2 đoạn qua Phú Yên và Bình Thuận.

Đối với các dự án BOT, ông Sanh liệt kê tới 6/16 dự án tiến độ thi công còn chậm, gồm các đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế, dự án thành phần 2 Quảng Nam, Bắc Bình Định, Nam Bình Định, hầm đường bộ Đèo Cả và đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp.

“Hầu hết các dự án đang thi công móng đường, khối lượng đạt từ 80 – 90%. Nhiều đoạn đã thi công được hơn 50% khối lượng mặt đường bê tông nhựa. Tuy nhiên, có một số dự án tiến độ vẫn còn chậm, khối lượng thi công móng đường đến thời điểm hiện tại chỉ đạt dưới 10% như đoạn BOT Bắc Bình Định – Nam Bình Định”, ông Sanh đánh giá.

Tại dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, ông Sanh cho biết tất cả các dự án cả TPCP và BOT đều đạt tiến độ yêu cầu. Do thời tiết khu vực Tây Nguyên đang thuận lợi, các dự án đang thi công thảm bê tông nhựa.

Chỉ đạo triển khai dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: Theo nghị quyết Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, phải cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2015.

“Điều này có nghĩa là chỉ còn 10 tháng để thi công. Nếu trừ tiếp những tháng thời tiết xấu thì thời gian thi công chỉ còn 5 – 6 tháng. Nếu không quyết liệt, chắc chắn không xong được. Đặc biệt với đoạn qua Bình Định – Phú Yên”, Bộ trưởng nói.

Thay đổi tư duy quản lý dự án BT, BOT

Thống kê cho thấy, Bộ GTVT hiện đang quản lý tới 54 dự án BOT, BT, PPP với tổng mức đầu tư lên tới hơn 168 nghìn tỷ đồng. Trong số này có tới 47 dự án đường bộ với tổng mức đầu tư hơn 160 nghìn tỷ đồng, gồm 41 dự án BOT, 6 dự án BT.

Báo cáo tiến độ các dự án này, ông Sanh cho biết, hiện vẫn còn một số dự án chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT), thời gian giải quyết bị kéo dài do nhà đầu tư chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện về vốn chủ sở hữu, vốn đầu tư ra ngoài DN, cam kết cấp vốn của tổ chức tín dụng (dự án Thái Nguyên – Chợ Mới)…

“Việc chậm được cấp GCNĐT sẽ ảnh hưởng đến tiến độ ký kết hợp đồng chính thức, tiến độ huy động vốn từ các tổ chức tín dụng, tiến độ thi công dự án”, ông Sanh nói.

Cũng theo ông Sanh, một số nhà đầu tư chưa đáp ứng được tiến độ vốn góp chủ sở hữu theo cam kết dẫn đến tiến độ chậm, điển hình như dự án BT La Sơn – Tuý Loan, cầu Thái Hà, QL20 Bảo Lộc – Lâm Đồng…

Nguồn cung cấp vật liệu khan hiếm và không đảm bảo chất lượng, nhà đầu tư tổ chức quản lý tại công trường thiếu chuyên nghiệp, chưa huy động đầy đủ năng lực phục vụ thi công theo tiến độ; Công tác phối hợp với các Ban QLDA và các cơ quan chức năng ở địa phương chưa tốt… cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công một số dự án (như BOT QL1 Khánh Hoà, BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp, BOT Bắc Nam Bình Định...).

Khẳng định Bộ GTVT luôn hoan nghênh các nhà đầu tư BOT tham gia các dự án, Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ, tuyệt đối không để đây thành chỗ mua đi bán lại dự án.

“Cục QLXD phải tập huấn lại các BQL dự án, nhất là các dự án BOT. Với chi phí như vậy, nhiệm vụ của BQL dự án là gì? Xu hướng thời gian tới sẽ sử dụng các nguồn vốn này là chính. Vốn ngân sách rất hãn hữu”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Ngay trong tháng 3, Bộ trưởng yêu cầu có báo cáo tình hình triển khai thực hiện từng dự án, thủ tục pháp lý như thế nào, vốn chủ sở hữu đóng góp thế nào? Tiến độ ra sao? Đề xuất kiến nghị thay thế những nhà đầu tư nào?...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.