Hồ sơ tài liệu

Chị gái ông Kim Jong-un quyền lực thế nào?

27/02/2017, 14:51
image

Chị gái ông Kim Jong-un được cho là có vai trò rất lớn trong chính quyền Bình Nhưỡng.

eaznkim-sol-song

Chị gái ông Kim Jong-un (thứ hai từ trái sang) được cho là người có quyền lực lớn trong chính quyền Bình Nhưỡng.

Thời gian gần đây, tin đồn về việc ông Kim Jong-un không phải là người quyền lực nhất ở Triều Tiên đã gây được sự chú ý của dư luận. Một số chuyên gia Hàn Quốc thậm chí còn cho rằng chính chị gái của ông Kim Jong-un là bà Kim Sol-song mới là người nắm quyền lực tối thượng trong chính quyền Bình Nhưỡng, theo Sputnik ngày 25/2.

Tuy nhiên, đa số các nhà phân tích chính trị lại cho rằng với chức danh Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, ông Kim Jong-un đang nắm quyền lực cao nhất tại đất nước này. Còn với người chị gái Kim Sol-song, dù không có quyền lực cao nhất nhưng bà này đóng vai trò quan trọng trong hầu hết các quyết định của chính quyền Bình Nhưỡng.

Bà Kim Sol-song sinh năm 1974, là con gái cả của ông Kim Jong-il với người vợ thứ hai Kim Yong-suk. Bà này cũng được công nhận là cháu gái của nhà sáng lập Triều Tiên Kim Il-sung (Kim Nhật Thành).

Theo Giám đốc Tổ chức Đoàn kết Trí thức Triều Tiên (NKIS) Kim Heung-gwang, bà Kim Sol-song không nắm giữ nhiều quyền lực nhưng những lời tư vấn của bà luôn có sức nặng đối với lãnh đạo Kim Jong-un.

Xem thêm video:

Tờ Times cho hay bà Kim Sol-song được cho là hoạt động trong ban tuyên truyền, đảm trách các vấn đề an ninh và kiêm nhiệm chức vụ thư ký cho cha mình từ cuối những năm 1990. Mặc dù gần gũi với ông Kim Jong-il nhưng bà lại rất ít khi xuất hiện trước truyền thông.

Vào năm 2013, tờ Korean Sisain tiết lộ rằng ông Kim Jong-il đánh giá cao tiềm năng của cô con gái và muốn giao cho phụ trách toàn bộ lĩnh vực công nghệ thông tin của Triều Tiên do cô từng theo học chuyên ngành này.

Kang Chol-hwan, Giám đốc Trung tâm Chiến lược Triều Tiên tại Seoul - Hàn Quốc nhận định vai trò của Yeo-jong thực ra vẫn còn rất quan trọng bởi bà Sul-song không muốn dính vào cuộc đấu đá nội bộ tranh chấp quyền lực mà chỉ muốn duy trì triều đại họ Kim tồn tại qua các thời kỳ.

Một thông tin rất đáng chú ý nữa là bà Kim Sol-song cùng với chồng, ông Sin Pok-nam, một quan chức cấp cao Đảng Lao động cũng đóng vai trò quan trọng trong vụ thanh trừng ông Jang Song-thaek, người chú của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.