Xã hội

Chi hơn 1.000 tỷ từ ngân sách để mua mới hơn 1.000 xe công

21/05/2018, 15:16

Trong năm 2017, ngân sách nhà nước đã chi 1.030 tỷ đồng để mua mới 1.081 chiếc xe ô tô công.

xe-cong

Trong năm 2017, ngân sách nhà nước đã chi 1.030 tỷ đồng để mua mới 1.081 chiếc xe ô tô công - Ảnh minh hoạ

Trước khi kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV diễn ra, Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước năm 2017.

Theo báo cáo của Chính phủ, năm 2017, số ôtô công tăng do mua mới, tiếp nhận là 2.604 chiếc, với tổng nguyên giá 2.265 tỷ đồng. Trong đó, số xe mua mới là 1.081 chiếc, giá trị 1.030 tỷ đồng.

Tính toán của Chính phủ cho thấy, bình quân giá mỗi chiếc xe công sắm mới là gần 1 tỷ đồng. Số xe giảm do thu hồi, điều chuyển, bán, thanh lý, tiêu hủy là 2.370 chiếc với tổng nguyên giá 1.139 tỷ đồng. 

Hiện tổng số ôtô công trên cả nước là 39.425 chiếc, với tổng nguyên giá 25.554 tỷ đồng, chiếm 2,21% tổng giá trị tài sản Nhà nước.

Khoán xe công giúp tiết kiệm kinh phí, giảm biên chế lái xe

Đề cập đến chính sách khoán xe công đã được nhân rộng và triển khai thí điểm tại một số bộ, ngành, địa phương, Chính phủ nhận định bước đầu đã có kết quả. Việc khoán kinh phí sử dụng ôtô công đã góp phần giảm đáng kể số lượng xe công, giảm kinh phí sử dụng, chi phí vận hành xe. Số lượng nhân viên lái xe giảm góp phần cắt giảm biên chế hành chính, tăng hiệu suất sử dụng xe công, tạo hiệu ứng tích cực từ nhân dân và truyền thông.

Cụ thể, dẫn chứng từ việc khoán xe công của Hà Nội, Chính phủ cho biết chủ trương khoán xe công được Hà Nội thí điểm từ tháng 2/2017 tại 8 cơ quan, đơn vị, kết quả cho thấy chi phí khoán tiết kiệm hơn so với chi phí thực tế sử dụng xe cùng kỳ. Tổng số chi phí tiết kiệm được là 1,7 tỷ đồng. Điều đó có nghĩa trung bình một xe tiết kiệm được 6,7 triệu đồng/xe/tháng.

Việc khoán kinh phí xe công chỉ áp dụng đối với trường hợp đưa đón từ nơi làm việc đến nơi công tác, không áp dụng với việc đưa đón mỗi ngày từ nơi ở đến nơi làm việc. Đối tượng áp dụng đề án là các chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên (không kể kiêm nhiệm) đủ tiêu chuẩn sử dụng ôtô công.

Tại TP.HCM, việc khoán xe được áp dụng tại 5 đơn vị là Văn phòng UBND TP.HCM, Sở Tài chính, Ban quản lý An toàn thực phẩm, UBND quận Bình Thạnh và UBND huyện Bình Chán. Theo tính toán của thành phố, việc khoán xe công giúp tiết kiệm ngân sách hơn 100 triệu đồng/tháng, tương đương hơn 1,2 tỷ đồng/năm (cho 5 đơn vị thực hiện thí điểm) nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng đủ số km thực tế sử dụng và nhu cầu.

Ngoài các nội dung trên, báo cáo của Chính phủ cũng nhấn mạnh, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, sau khi Thủ tướng chỉ đạo, Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương thực hiện xử lý và yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng ôtô biếu, tặng không đúng quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.