Thế giới

Chỉ huy Hải quân Mỹ đổi hợp đồng lấy tiền hối lộ, gái mại dâm

09/01/2015, 18:11

Sĩ quan chỉ huy Hải quân Mỹ Jose Luis Sanchez đã nhận tội nhận hối lộ trong vụ tham nhũng quy mô lớn có liên quan tới nhà thầu quốc phòng Glenn Defense Marine (Châu Á) có trụ sở tại Singapore.

Sĩ quan chỉ huy Joe Luis Sanchez (phải)
Sĩ quan chỉ huy Joe Luis Sanchez (phải)

Jose Luis Sanchez bị bắt hồi tháng 11 năm ngoái vì cáo buộc nhận số tiền mặt từ 30.000 USD tới 100.000 USD, gái mại dâm, cùng nhiều ưu đãi đặc biệt từ Công ty dịch vụ hàng hải Glenn Defense Marine - do doanh nhân người Malaysia Leonard Glenn Francis làm Giám đốc điều hành tại Singapore - để đảm bảo công ty này được độc quyền cung ứng dịch vụ hậu cần cho các tàu chiến và tàu ngầm của Hải quân Mỹ ở các cảng tại châu Á. 

Từ năm 2011-2013, Glenn Defense Marine (Asia) đã giành được các hợp đồng với tổng giá trị lên tới 200 triệu USD để cung ứng dịch vụ bao gồm thực phẩm, nước, nhiên liệu, tàu kéo và dọn rác cho Hạm đội số 7 của Mỹ tại các cảng Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore.

Ông Sachez nhậm chức sĩ quan chỉ huy về hậu cần của một hạm đội từ năm 2008 đến năm 2013 trong khi đồn trú tại Nhật bản. Ông Sanchez thừa nhận đã bí mật cung cấp thông tin về lịch trình tàu và tàu ngầm cho Glenn Defense Marine.

Trợ lý Tổng trưởng Lý Mỹ Leslie R. Caldwell nói, "ông Sanchez đã bán danh dự của mình và đất nước vì những món hối lộ, gái mại dâm và 5 đêm tại khách sạn sang trọng Shangri-La tại Singapore". Ông Sanchez là người thứ 5 trong số 7 bị cáo bị buộc tội tham nhũng và là quan chức Hải quân cao nhất nhận tội cho đến thời điểm này.

Phiên tòa tuyên án ông Sanchez dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 3 tới, khả năng, ông Sanchez phải đối mặt với bản án tối đa là 20 năm tù.

Trang Trần (Theo Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.