Hồ sơ tài liệu

Chỉ huy Hạm đội 7 Mỹ cảnh báo Trung Quốc ở Trường Sa

16/02/2016, 08:02

Giới chức Hải quân Hoa Kỳ đã lên tiếng về những hành động đáng quan ngại của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Bien-dong
Trung Quốc ngang nhiên bồi đắp, mở rộng các đảo nhân tạo trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. (Ảnh: CSIS/Reuters)

Quan chức hải quân Mỹ tuyên bố Trung Quốc gây bất ổn nếu để máy bay quân sự sử dụng đường băng trên đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông.

Hãng Reuters dẫn lời ông Aucoin tại buổi họp báo ở Singapore: “Chúng tôi không chắc chắn họ định làm gì. Do vậy, chúng tôi vẫn sẽ triển khai tàu thuyền, máy bay và hoạt động khắp vùng biển này – như chúng tôi từng làm lâu nay”.

Theo dự đoán của các nhà phân tích an ninh, không lâu nữa, Bắc Kinh bắt đầu sử dụng đường băng mới mà họ xây trái phép tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Trước đó hôm 13/2, The Diplomat dẫn các hình ảnh vệ tinh cho thấy, Trung Quốc đang ngang nhiên tiếp tục các hoạt động bồi đắp, cải tạo và mở rộng các đảo nhân tạo cùng các căn cứ trái phép trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hồi tháng trước, Bắc Kinh đã lần đầu tiên cho hai máy bay dân sự đáp xuống đường băng mà nước này gọi là Vĩnh Thử, chiều dài 3.000m được xây dựng phi pháp trên Đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Bộ Ngoại Giao Việt Nam đã trao công hàm cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội nhằm phản đối hành động này.

Phó Đô đốc Aucoin của Hải quân Mỹ cũng cho rằng, khó có thể đoán định chính xác thời điểm Bắc Kinh đưa vào hoạt động các máy bay quân sự tại Trường Sa, Việt Nam. Song chắc chắn những hành động này sẽ gây ra những bất ổn và dấy lên những ngờ vực về tham vọng của Bắc Kinh.

Những nhận định của Phó Đô đốc Aucoin về Biển Đông được đưa ra trong bối cảnh, ngày 15-16/2/2016, Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ diễn ra tại Sunnylands, bang California, Mỹ họp bàn về nhiều vấn đề quan trọng. Trong đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà nhà lãnh đạo ASEAN hết sức quan tâm tới vấn đề Biển Đông, vốn có vị trí chiến lược trên bản đồ khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.