Quản lý

Chỉ kêu gọi đầu tư BOT với các tuyến đường mới

28/09/2017, 18:33

Chiều nay (28/9), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi Họp báo quý III của Bộ GTVT.

20170928_150947

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi họp báo quý III của Bộ GTVT

Tại buổi họp báo, các dự án BOT và việc rà soát để giảm giá, thời gian thu giá tiếp tục là vấn đề “nóng” được nhiều PV đặc biệt quan tâm. Trả lời câu hỏi của PV báo Tuổi trẻ, Dân trí, Pháp luật TP.HCM về vấn đề này, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện cho biết hiện Tổng cục đang thực hiện kế hoạch rà soát 54 trạm thu phí. Đã có 10 trạm đạt thoả thuận giảm giá. Thêm 3 trạm đã  thống nhất với nhà đầu tư, đang báo cáo Bộ xem xét quyết định.

“Tổng cục đã đàm phán công khai với nhà đầu tư dựa trên dựa trên nguyên tắc lưu lượng, thời gian và theo số liệu quyết toán”, ông Huyện nói và cho biết với các trạm còn lại, Tổng cục đã lên kế hoạch đàm phán, cơ bản đến 30/10 sẽ báo cáo Bộ GTVT xử lý.

Thông tin thêm, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư Nguyễn Danh Huy cho biết rà soát là một quá trình và việc rà soát xem xét bất cập tại từng trạm một. “Chúng tôi rà soát toàn bộ vị trí 88 trạm, trong đó có 73 trạm do Bộ quản lý. Trong số này có 3 trạm vị trí nằm ngoài phạm vi xây dựng dự án: Tào Xuyên, Cầu Rác và Bắc Thăng Long – Nội Bài. Có 6 dự án đặt trạm trên tuyến chính, nâng cấp cải tạo tuyến chính và đặt trạm trên tuyến tránh tương tự như trạm Cai Lậy”, ông Huy cho biết.

Cũng theo ông Huy, Hợp đồng BOT là hợp đồng ký giữa 2 bên là Bộ (cơ quan nhà nước có thẩm quyền) và nhà đầu tư nhưng đồng thời cũng liên quan đến Hợp đồng vay tín dụng với các tổ chức tín dụng nên khi đàm phán phải đạt được sự đồng thuận của cả 3 bên. Đối với trường hợp chi phí xây dựng giảm sau quyết toán, ông Huy cho biết Bộ GTVT chỉ đạo theo hướng ưu tiên giảm giá. Sau khi miễn, giảm cho người dân quanh trạm xong, vẫn còn dư địa thì tiếp tục giảm giá.

Liên quan đến câu hỏi của PV Báo Pháp Luật TP.HCM về việc có di dời vị trí trạm Cai Lậy không, ông Huy nhấn mạnh: "Về vấn đề này, phải làm rõ trạm Cai Lậy đặt đúng hay sai?".

“Theo quy định Thông tư 159, trạm này đặt trong phạm vi dự án. Ngoài ra, tại thời điểm đó đã nghiên cứu các phương án gồm mở rộng toàn bộ Quốc lộ 1 và không xây dựng tuyến tránh; đặt trạm trên tuyến tránh và phương án đặt trạm trên tuyến chính, nâng cấp cải tạo tuyến chính và xây dựng tuyến chính. Trong đó, phương án thứ 3 là phương án ưu việt nhất”, ông Huy thông tin.

Với câu hỏi có mua lại trạm không, ông Huy đặt câu hỏi ngược lại: "Tại sao phải làm BOT. Ngân sách đang hết sức khó khăn, không cân đối được mới phải làm BOT. Vậy lấy tiền đâu để mua lại trạm".

20170928_151313(0)

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ GTVT đã dừng triển khai các dự án BOT trên những tuyến đường hiện có và chỉ kêu gọi đầu tư đối với các tuyến đường mới, đảm bảo người dân và chủ phương tiện có sự lựa chọn

Cũng về các dự án BOT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin thêm: Bên cạnh những lợi ích và hiệu quả mang lại cho xã hội và người dân, qua thực tiễn, Bộ GTVT cũng đã nhìn nhận rõ một số bất cập nhất định của các dự án BOT, nhất là các dự án làm trên đường hiện hữu, hình thức thu phí hở trên quốc lộ chưa tạo công bằng cho người dân khu vực sinh sống gần trạm BOT…

Để khắc phục, Bộ GTVT đã dừng triển khai các dự án BOT trên những tuyến đường hiện có và chỉ kêu gọi đầu tư đối với các tuyến đường mới, đảm bảo người dân và chủ phương tiện có sự lựa chọn.

 Trường hợp dự án cấp bách, Nhà nước không thu xếp được nguồn vốn, kêu gọi đầu tư BOT các dự án hiện hữu, độc đạo phải tham vấn rộng rãi ý kiến của địa phương qua các cơ quan đại diện là HĐND, Đoàn ĐBQH, các hiệp hội vận tải, các cơ quan chức năng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.