Xã hội

Chi ngân sách hơn 200 triệu "mời thần y" Võ Hoàng Yên, ai chịu trách nhiệm?

20/03/2021, 15:19

UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã chi hơn 200 triệu đồng để mời được “thần y” Võ Hoàng Yên về khám, chữa bệnh cho người dân nơi đây.

img

Đại tá Võ Văn Dương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, qua điều tra, xác minh, tất cả các trường hợp được ông Võ Hoàng Yên và cộng sự khám, chữa trị trên địa bàn đều không hiệu quả

Chiều 20/3, trao đổi với PV Báo Giao thông, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi - Đại tá Võ Văn Dương cho biết, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức cuộc họp thông báo kết quả điều tra, xác minh xung quanh vụ việc ông Võ Hoàng Yên về khám, chữa bệnh tại huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) hồi giữa tháng 7/2020.

Theo báo cáo, ông Võ Hoàng Yên và các cộng sự tổ chức khám, chữa bệnh cho người dân huyện Bình Sơn vào các ngày 11 và 12/7/2020. Hoạt động này do UBND huyện Bình Sơn đứng ra tổ chức. Kết quả kiểm tra cho thấy, ông Võ Hoàng Yên và các cộng sự đã khám, chữa bệnh cho trên 770 người dân huyện Bình Sơn. Trong số này có 215 người bị bại liệt, câm, điếc bẩm sinh.

Theo Đại tá Võ Văn Dương, sau khi nắm được thông tin vụ việc, Công an tỉnh Quảng Ngãi, Công an huyện Bình Sơn đã đi kiểm tra ngẫu nhiên 17 trường hợp được ông Võ Hoàng Yên khám, chữa trị. Kết quả là tất cả các trường hợp này đều không có tiến triển về bệnh tình.

"Theo xác minh thì không có trường hợp nào trên địa bàn được chữa khỏi. Hơn nữa, hiệu quả chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên vẫn chưa có cơ quan chức năng nào kiểm chứng. Trong khi lại có nhiều thông tin là việc chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên không hiệu quả.

Vậy tại sao chính quyền huyện Bình Sơn không kiểm tra thông tin mà đứng ra tổ chức hoạt động này. Huyện Bình Sơn tổ chức hoạt động này, giờ không ai khỏi bệnh sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của người dân vào chính quyền địa phương”, ông Dương nhấn mạnh.

img

Ông Võ Hoàng Yên khám cho người dân huyện Bình Sơn vào giữa tháng 7/2020

Điều đáng nói là theo Đại tá Dương, mặc dù người dân hoàn toàn miễn phí trong khám, chữa bệnh nhưng để mời được ông Võ Hoàng Yên cùng đoàn cộng sự về khám, chữa bệnh, UBND huyện Bình Sơn đã phải tốn hơn 200 triệu đồng vào hoạt động này.

"200 triệu đồng này thuộc ngân sách của huyện Bình Sơn bỏ ra. Số tiền trên được chi ra cho hoạt động thăm khám, ăn ở, sinh hoạt cho đoàn của ông Võ Hoàng Yên trong thời gian khám, chữa bệnh tại huyện Bình Sơn", Đại tá Dương chia sẻ thêm.

Trong khi đó, ông Lê Báy, Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết: Đầu tháng 2/2020, UBND huyện Bình Sơn có văn bản đề nghị Sở Y tế cấp phép cho đoàn khám chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên tại huyện Bình Sơn. Trước khi cấp phép, Sở cũng có tìm hiểu đoàn của ông Võ Hoàng Yên và quan điểm lúc đầu hoàn toàn không ủng hộ việc khám chữa bệnh.

“Chúng tôi không tin với cách khám vỗ tai, ấn ấn, bóp bóp… mà có thể chữa được những bệnh câm, điếc bẩm sinh. Thế nhưng, vụ việc do UBND huyện Bình Sơn đứng ra tổ chức, mời ông Võ Hoàng Yên về và nói khám miễn phí cho người dân nghèo. Họ lại đầy đủ giấy phép, chứng chỉ hành nghề xoa bóp, bấm huyệt. Do đó, Sở đã cấp phép cho hoạt động này”, ông Lê Báy nói.

Thời điểm đó, sau khi xem xét hồ sơ, nhận thấy việc cấp phép không trái quy định nên Sở đã cấp phép khám, chữa bệnh cho đoàn ông Võ Hoàng Yên gồm 16 người, trong đó 9 người có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.