Pháp luật

Chỉ nhờ xem điểm thôi mà…

18/10/2019, 09:32

Phiên tòa xử vụ án gian lận thi cử ở Sơn La, cho đến thời điểm này, chưa một bị cáo nào nhận tội đưa tiền để mua điểm cho con.

img
Trả lời trước phiên tòa xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La, bà Lò Thị Trường khai nhận việc đã đưa 300 triệu đồng cho bị cáo Lò Văn Huynh là “cảm ơn nước nôi” chứ không mua bán gì. Ảnh: VTC

Phiên tòa xử vụ án gian lận thi cử ở Sơn La được dư luận đặc biệt quan tâm. Cho đến thời điểm này, chưa một bị cáo nào nhận tội đưa tiền để mua điểm cho con. Duy nhất một bị cáo khai đưa 300 triệu tiền “cảm ơn nước nôi” chứ không mua bán gì.

Trong khi đó, nhiều đối tượng nhận tiền để sửa điểm đã thừa nhận, thậm chí có người đã nộp lại cơ quan điều tra hơn 1 tỷ tiền nhận “chạy điểm”.

Khi được gọi tới tòa, các phụ huynh có con được nâng điểm đồng loạt cho biết “chỉ nhờ xem điểm”. Có người khai khi khởi tố vụ án mới... biết con mình nằm trong danh sách 44 thí sinh được nâng điểm.

Dưới các bài báo tường thuật diễn biến phiên tòa trên Báo Giao thông, nhiều bạn đọc đã bức xúc bình luận bày tỏ quan điểm của mình.

Bạn đọc Minh Hoa (Hà Nội) viết: “Những lời dối trá không có liêm sỉ. Chỉ nhờ xem điểm mà điểm tự được nâng lên đủ cho con đỗ trường công an, quân đội. Chính con cái các ông bà đã và đang phải trả giá cho hành động của cha mẹ chúng. Xin đừng dạy con theo cách đó”.

Bạn đọc Hòa An (Phú Thọ) bình luận: “Sếp nói xem điểm cho con thì lính tự hiểu rồi nâng điểm nghe còn có lý. Đây chỉ là người quen, các ông khai chỉ “nhờ xem điểm” thì ai tin được. Trong khi điểm các thí sinh “tự động” nhảy múa thêm 3-7 điểm, thậm chí có trường hợp cá biệt nâng tới 17 điểm. Mua bán trắng trợn thế này không đi tù thì quá bất bình”.

Bạn đọc Lý Tuấn (Thanh Hóa) viết: “Tất cả là hệ quả của nền giáo dục không minh bạch, chạy theo thành tích. Chạy chọt, xin xỏ từ nhỏ tới lớn. Cho đến khi ngồi vào ghế đại học rồi cũng chả biết gì, học dốt mà lại đỗ trường thơm. Không hiểu ra trường chúng sẽ làm hại gì cho đất nước. Rất may sự việc lần này được phanh phui, hầu hết các thí sinh nâng điểm đã bị cho thôi học. Nhưng còn những năm trước nữa, liệu có các vụ tiêu cực bị bỏ qua hay không?”.Bạn đọc Tấn Minh (Hà Nội) đề xuất: “Chính phủ cần sớm áp dụng khoán việc, trả lương theo vị trí với công chức. Khi đó, sẽ lộ ra ối cán bộ không đủ năng lực trình độ xử lý công việc dù bằng cấp đầy mình. Chỉ khi nào không thể giả dối ở “đầu ra” thì “đầu vào” các trường mới bớt chuyện chạy chọt, mua điểm. Giáo dục chỉ đang phản ánh một phần bộ mặt xã hội mà thôi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.