Hồ sơ tài liệu

Chỉ Pakistan ủng hộ Trung Quốc sau phán quyết Biển Đông

14/07/2016, 16:14
image

BBC ngày 13/7 dẫn một bài viết khá chi tiết về phản ứng của các bên sau phán quyết vụ kiện Biển Đông.

160712134352_xi_jinping_eu_640x360_reuters_nocredi

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp ở Bắc Kinh ngày 12/7.

Theo đó, tính đến nay, trong số các nước mà Bắc Kinh tuyên bố ủng hộ “lập trường” của nước này về vụ kiện Biển Đông, quốc gia chính thức lên tiếng chỉ có Pakistan.

Thông tin mới nhất trên tờ Pakistan Today ngày 13/7 cho hay Islamabad đã tái khẳng định sự ủng hộ của mình đối với Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông, sau phán quyết của tòa án quốc tế.

Trong một tuyên bố trên truyền thông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan Nafees Zakira nhấn mạnh: Pakistan cho rằng tranh chấp Biển Đông cần phải được giải quyết một cách hòa bình, thông qua tham vấn và đàm phán của các nước liên quan trực tiếp. Ông Zakira không quên khẳng định, Pakistan phản đối bất kỳ một sự áp đặt ý chí đơn phương hay can thiệp vào vấn đề nội bộ nước khác.

Trước thềm phán quyết vụ kiện Biển Đông được đưa ra, báo chí Trung Quốc liên tục đưa tin về việc các nước ủng hộ quan điểm phi lý của nước này trong vấn đề Biển Đông. Con số này thậm chí được nâng từ 40 nước lên 60 nước vào hồi trung tuần tháng 6, trong đó, được nhắc tới nhiều nhất là các quốc gia ở châu Phi, Trung Đông và Trung Á.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, người ta có thể đếm được trên đầu ngón tay số quốc gia chính thức lên tiếng ủng hộ quan điểm của Bắc Kinh về Biển Đông, trái ngược hẳn với số lượng hùng hậu mà nước này tuyên bố.

Còn chuyên gia về Biển Đông, Euan Graham tại Viện Lowy ở Sydney, Australia, nhận định: "Đây giống như một liên minh đầy mơ hồ, hoặc chỉ đơn giản là những nước không nắm rõ tình hình, chứ không phải là một khối đồng nhất".

Cũng trong ngày 13/7, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk đã bày tỏ hy vọng phán quyết của PCA sẽ có ý nghĩa quan trọng tích cực trong việc giải quyết các vấn đề nổi cộm ở vùng biển này.

Tuyên bố của ông Donald Tusk được đưa ra ngay tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), trong khuôn khổ chuyến thăm và tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ 18 giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU). Chủ tịch Tusk cho biết, giới chức lãnh đạo châu Âu đã thảo luận về vụ kiện của Philippines liên quan đến những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trước đó, hôm 12/7 BBC dẫn thông tin cho hay, chỉ ít phút sau khi phán quyết được công bố, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay kêu gọi "kiềm chế và tỉnh táo" tại Biển Đông. "Các chuyên gia của chúng tôi đang nghiên cứu phán quyết này cẩn trọng và triệt để bởi đó là kết quả quan trọng của tòa trọng tài”, ông Yasay nói.

BBC dẫn lời ông Yassay: "Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế và tỉnh táo. Philippines khẳng định hết sức tôn trọng quyết định cột mốc này".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.