Thị trường

Chỉ phát được 39% công suất, nếu tiếp tục bị cắt giảm, điện gió sẽ chết

14/01/2020, 09:25

Đó là nhận định của ông Bùi Văn Thịnh - Chủ tịch Hiệp hội Điện gió Bình Thuận tại hội nghị các nhà đầu tư điện gió diễn ra ngày 13/1.

img
Ông Bùi Văn Thịnh - Chủ tịch Hiệp hội Điện gió Bình nhận định, nếu tiếp tục bị cắt giảm, điện gió sẽ chết.

Theo ông Thịnh, việc cắt giảm công suất dự án năng lượng tái tạo thời gian qua dẫn tới nhiều khó khăn cho nhà đầu tư. Đặc biệt là năng điện gió đang phải chịu thiệt hại nặng nề...

Đơn cử, có 3 dự án ở Bình Thuận, Ninh Thuận đang phải chịu chung cảnh cắt giảm công suất cùng các dự án điện mặt trời trên địa bàn, mặc dù đã hai lần có văn bản kiến nghị EVN đưa điện gió ra khỏi danh sách cắt giảm, hoặc cắt giảm ít vì cho rằng các dự án điện gió không phải nguyên nhân gây quá tải.

Thống kê của EVN, hiện đã có 40 dự án điện gió ký hợp đồng mua bán điện (PPA), tập trung phần lớn ở khu vực Bình Thuận, Ninh Thuận. Trong đó có 9 dự án đã vận hành thương mại và 31 dự án đã ký hợp đồng mua bán điện (PPA) nhưng chưa đi vào vận hành thương mại. Ngoài số này, hiện 59 dự án đã bổ sung quy hoạch đến 2025 nhưng chưa ký PPA với EVN với tổng công suất khoảng 2.700 MW.

Ông Thịnh Nhận định, việc cắt giảm công suất khiến các chủ đầu tư điện gió "thiệt đơn thiệt kép". Thực tế, hiện đang là mùa gió tốt nhưng các nhà máy điện gió bị cắt giảm tới 61% công suất và chỉ phát điện được 39%, sản lượng điện phát chỉ đạt 3 triệu kWh, trong khi cùng kỳ năm ngoái là 11 triệu kWh.

“Về mặt kinh tế giá điện gió chỉ 8,5 cent, thấp hơn so với 9,35 cent của điện mặt trời; Kỹ thuật điện gió thân thiện hơn nhiều, nhưng vẫn không được giải quyết... Nếu cứ như thế này các ông điện gió sẽ chết.

Nếu vẫn tiếp diễn tình trạng này thì sẽ phải kiến nghị tiếp tới cấp cao hơn vì đây là vấn đề sống còn. Cần đưa các dự án này ra khỏi danh sách bị cắt giảm công suất hoặc cắt ít thôi để chúng tôi thấy rằng được đối xử công bằng" - ông Thịnh khuyến nghị.

Trước kiến nghị đó, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân cho rằng EVN đã và đang phối hợp với các bộ ngành liên quan triển khai giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án giải tỏa công suất. Dự kiến, khoảng quý III/2020, Tập đoàn sẽ giải tỏa hết nguồn công suất này, sớm hơn so với kế hoạch.

Tại đây, ông Nhân cũng nhấn mạnh việc cơ chế giá FIT của điện gió sẽ kết thúc vào tháng 11/2021. Chính vì vậy, để phát huy tối đa hiệu quả các dự án điện gió, EVN mong muốn các nhà đầu tư trao đổi, chia sẻ thẳng thắn để phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với EVN trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.