Doanh nghiệp

Chi phí ngoài luồng: Bộ nào bị kêu nhất?

08/01/2019, 16:06

Có khâu tỷ lệ vòi vĩnh của cán bộ tới hơn 87%. Nếu không “lót tay” doanh nghiệp bị phân biệt đối xử.

dau-anh-tuan-chi-phi-ngoai-luong

Ông Đậu Anh Tuấn cho rằng, tỷ lệ thủ tục kiểm tra chuyên ngành vẫn cao, chưa chấm dứt tình trạng cán bộ vòi vĩnh doanh nghiệp

Ngành Hải quan cải thiện mạnh

Tổng cục Hải quan, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam sáng nay 8/1 công bố Báo cáo mức độ hài lòng của doanh nghiệp về thực hiện các thủ tục hành chính trong xuất nhập khẩu năm 2018.

Thủ tục kiểm tra chuyên ngành vẫn cao

Theo khảo sát, có tới 38% doanh nghiệp cho biết từng thực hiện thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành trong năm 2018. Một số thủ tục có tỷ lệ doanh nghiệp có thực hiện cao là: Thủ tục cấp phép và giấy tờ tương đương (lĩnh vực quản lý chất lượng hàng hóa) của Bộ Công thương (47%), Bộ NN&PTNT (32%), Kiểm dịch thực vật (31%), thủ tục kiểm tra chất lượng (lĩnh vực quản lý chất lượng hàng hóa) của Bộ Khoa học và Công nghệ (29%), thủ tục cấp phép và giấy tờ tương đương (lĩnh vực Quản lý Chất lượng hàng hóa) của Bộ Khoa học và Công nghệ (28%).

Đơn cử, có tới 62% doanh nghiệp đánh giá khá và tốt cho kỹ năng giải quyết công việc của công chức Hải quan ở cả Thủ tục kiểm tra thực tế hàng hóa và Thủ tục nộp thuế so với năm 2015 lần lượt là 54%, 49%.Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI cho biết, kết quả khảo sát năm 2018 cho thấy mức độ hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp đối với ngành Hải quan đã được cải thiện ở hầu hết các nội dung khảo sát so với năm 2015, nhất là liên quan tới cán bộ hải quan.

Đặc biệt, theo báo cáo, các chỉ số liên quan đến chi phí ngoài quy định có sự cải thiện vượt bậc. Chỉ còn 18% doanh nghiệp tham gia trả lời cho biết phải trả chi phí ngoài quy định so với tỷ lệ 28% năm 2015. Có tới 56% doanh nghiệp tham gia trả lời cho biết không phải trả phí ngoài quy định, trong khi tỷ lệ này của 2015 chỉ là 37%.

"Có 15% doanh nghiệp khẳng định sẽ bị phân biệt đối xử nếu không trả chi phí chính thức ngoài quy định khi thực hiện các thủ tục kiểm tra chuyên ngành. Tỷ lệ này dù giảm so với năm 2015 là 31%, song số doanh nghiệp gặp phải chủ yếu là làm thủ tục xuất nhập khẩu", Báo cáo của VCCI và Tổng cục Hải quan nêu.

Bộ Công thương bị kêu nhất

Theo kết quả khảo sát năm 2018, các doanh nghiệp cho biết chi phí ngoài luồng trong các thủ tục kiểm tra chuyên ngành tại các bộ, ngành rất cao.

Tỷ lệ cán bộ vòi vĩnh tiền ngoài luồng cao nhất là ở thủ tục thông quan hải quan, trong đó lớn nhất là kiểm tra thực tế hàng hóa (87,5%) và kiểm tra hồ sơ (83%).

Theo ông Đậu Anh Tuấn, hiện ngành hải quan chỉ chịu trách nhiệm 28% các thủ tục kiểm tra chuyên ngành, còn lại 72% số thủ tục kiểm tra chuyên ngành thuộc về các bộ, ngành chuyên môn, trong đó lớn nhất là Bộ Công thương, Khoa học và Công nghệ, NN&PTNT.

Đáng chú ý, Bộ Công thương bị kêu nhiều nhất với tỷ lệ 50,9% số doanh nghiệp cho biết phải chi phí ngoài luồng trong quá trình thực hiện các thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành của bộ này. Bộ NN&PTNT xếp thứ 2 với tỷ lệ 34%.

Bộ có ít nhất là Văn hóa, Thể thao và Du lịch với 16%, Bộ Thông tin và Truyền thông với 17,45% doanh nghiệp phải chi phí ngoài quy định khi chịu kiểm tra chuyên ngành.

Xét về nhóm ngành, nhóm doanh nghiệp phải chi ngoài luồng nhiều nhất là nhóm hoạt động trong lĩnh vực logistics và dịch vụ với tỷ lệ phải chi phí ngoài luồng tới 28%; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu lại có tỷ lệ chi trả thấp từ 17-21%.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng, vấn đề các bộ, ngành phải cải thiện hơn nữa, chỉ mình ngành hải quan thì sẽ không hiệu quả: "Ngành Hải quan dù nỗ lực đến mấy nhưng nếu một mình thì vẫn không đủ. Cần có vai trò và trách nhiệm của các bộ ngành trong rà soát sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành liên quan đến thủ tục XNK hàng hoá, đặc biệt là hoạt động kiểm tra chuyên ngành. Như Chính phủ yêu cầu tại Nghị quyết 02, trước tháng 6 năm 2019, các bộ ngành phải hoàn thành rà soát, cắt giảm thực chất 50% số mặt hàng thuộc danh mục mặt hàng kiểm tra chuyên ngành và thực hiện việc công khai đầy đủ danh mục này. Các bộ, ngành cũng phải hoàn thành tập trung một đầu mối duy nhất thực hiện thủ tục kiểm tra chuyên ngành đối với mỗi sản phẩm hàng hóa trong năm 2019", ông Lộc nói.

Điện tử hóa vẫn còn ¼ thủ tục vẫn phải làm trực tiếp

Đánh giá mức độ thuận lợi trên Cổng Thông tin một cửa quốc gia, Báo cáo khảo sát cho thấy các bộ, ngành có xu hướng chỉ đưa những thủ tục dễ lên Cổng còn những cái khó, cái nhiều quyền thì giữ lại ở Bộ, ở thủ tục giấy tờ buộc doanh nghiệp phải gặp và làm việc trực tiếp.

Ngoài ra, theo ông Đậu Anh Tuấn, doanh nghiệp còn gặp khó khăn nhất bởi hệ thống hay bị lỗi. Có đến 40% doanh nghiệp đánh giá hệ thống hay lỗi ở Cổng Thông tin một cửa quốc gia.

Đáng chú ý, "dù điện tử, vẫn có đến 25% phải hoàn thiện các hồ sơ giấy tờ làm việc trực tiếp với cơ quan chức năng. Nhiều người nói, dù ứng dụng công nghệ thông tin vào các thủ tục, giải quyết hồ sơ, nhưng tôi phải mất gấp đôi thời gian vừa khai điện tử vừa phải làm hồ sơ giấy tờ", ông Đậu Anh Tuấn Trưởng Ban Pháp chế VCCI nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.