Hồ sơ tài liệu

Chi phí tranh cử Tổng thống Mỹ biến động bất ngờ

08/11/2016, 22:27
image

Cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 của Mỹ tiêu tốn tổng cộng bao nhiêu tiền của của các ứng viên?

Đúng 6 giờ sáng theo giờ địa phương, khoa

Tổng chi tiêu cuộc bầu cử Tổng thống 2016 tụt giảm so với năm 2012 nhờ chính sách thắt lưng buộc bụng của ứng viên Donald Trump

Thông thường, cứ mỗi 4 năm, các khoản chi tiêu cho cuộc đua Tổng thống lại tăng lên tầm cao mới nhưng năm nay con số này bất ngờ tụt giảm. 

Khi bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 tới hồi kết thúc, Trung tâm phản ứng chính trị (phi đảng phái) công bố ước tính mới nhất cho thấy, tổng số tiền mà các ứng viên đã chi cho cuộc đua Tổng Thống năm 2016 khoảng 2,65 tỉ USD, giảm so với con số 2,76 tỉ USD đổ vào cuộc bầu cử năm 2012.

Tại sao lại có sự sụt giảm bất ngờ này? Người ta gọi đó là hiệu ứng Donald Trump. Trong suốt chặng đua, ứng viên tỷ phú tự bỏ phần lớn tiền túi ra tranh cử và áp dụng chính sách bầu cử thắt lưng buộc bụng. Chiến lược nổi bật nhất đó là thay vì đổ tiền vào quảng cáo trên truyền hình như các ứng viên khác, nhà kinh tế này quyết định dùng các phát ngôn gây sốc làm nguồn truyền thông miễn phí đồng thời sử dụng hiệu quả hình thức mạng xã hội (Twitter) thay vì các cách thức quảng cáo truyền thống.

Chẳng hạn, trong thời gian cuộc đua gay cấn từ ngày 8/6 đến 30/10, ông Trump thuê phát 68.000 quảng cáo để quảng bá tham vọng Nhà Trắng – con số quá thấp so với 182.000 quảng cáo mà ứng viên cùng đảng Mitt Romey đã thực hiện trên truyền hình trong cùng kỳ cuộc bầu cử năm 2012. Ngoài ra, dù ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton mạnh tay chi tiêu cho bầu cử nhưng cũng thực hiện hoạt động quảng cáo ít hơn thời Tổng thống Barack Obama tranh cử năm 2012.

Xem thêm video ông Donald Trump bị doạ tấn công trước ngày bầu cử

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.