Âm nhạc

Chi Pu, Bình Gold làm MV dung tục: Bộ VH,TT&DL có ra văn bản xử phạt?

21/09/2022, 14:42
image

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có phản hồi mới nhất liên quan đến những tranh cãi khi Chi Pu, Bình Gold có MV ca nhạc dung tục, phản cảm.

Chi Pu bị phạt hành chính

Liên quan đến nội dung MV của Chi Pu, Bình Gold bị truyền thông, dư luận phản ứng vì có nội dung phản cảm, độc hại được đăng tải công khai trên YouTube, phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã có phản hồi mới nhất.

img

Tạo hình của Chi Pu trong MV "Black Hickey"

Trả lời Báo Giao thông, ông Phạm Cao Thái - Chánh Thanh tra Bộ VH,TT&DL cho biết, bước đầu phía Bộ đã nắm thông tin về các MV nói trên.

"Bộ VH,TT&DL sẽ làm việc với Cục Nghệ thuật biểu diễn và sẽ xem xét cụ thể đối với từng trường hợp. Các sản phẩm có sai phạm đều phải chịu xử lý theo đúng quy định của pháp luật", ông Thái khẳng định.

Trước đó, vào tối 20/9, Bình Gold bất ngờ ẩn các MV hút triệu view, gây tranh cãi như: "Bốc bát họ", "Ông bà già tao lo hết", "Trơn", "Quan hệ rộng", "Lái máy bay" khỏi kênh YouTube. Hiện tại, kênh YouTube của Bình Gold chỉ có MV gần nhất là "Đừng bắt anh hứa". Tuy nhiên, nam rapper không đưa ra giải thích cho hành động này.

Trong khi đó, các sản phẩm của Chi Pu vẫn còn trên kênh YouTube của nữ nghệ sĩ. Đây không phải lần đầu tiên Chi Pu mạnh dạn lựa chọn phong cách nóng bỏng, gợi tình cho các MV của mình.

Trước đây, nữ ca sĩ từng gây xôn xao khi ra mắt MV 16+ "Mời anh vào team em" với hàng loạt những hình ảnh nhạy cảm “nặng đô”. Tuy nhiên, với MV "Black Hickey" và "Sashimi", Chi Pu và ê-kíp đã quyết định không dán nhãn hạn chế đối tượng người xem.

Mức phạt đã đủ răn đe?

Thực tế, Chi Pu không phải nghệ sĩ đầu tiên bị xử phạt. Trước đó, hồi tháng 4/2022, Cục NTBD đã có văn bản xử phạt về việc xử lý tổ chức, cá nhân lưu hành bản ghi âm, ghi hình "There's no one at all" của Sơn Tùng M-TP trên môi trường mạng.

img

Sơn Tùng M-TP từng bị phạt vì nội dung MV "There's no one at all" gây nhiều tranh cãi

Theo đánh giá, Cục NTBD nhận thấy nội dung biểu diễn của bản ghi âm, ghi hình "There's no one at all" mang thông điệp tiêu cực, không có tính giáo dục với nhiều cảnh đuổi bắt, đập phá, bạo lực và kết thúc là hình ảnh nhân vật tự tử đã tác động mạnh đến tâm lý người xem, dễ gây ảnh hưởng, định hướng hành vi tiêu cực của xã hội, đặc biệt là trẻ em.

Sơn Tùng M-TP bị yêu cầu nộp phạt 70 triệu đồng và phải gỡ video "There's no one at all" khỏi các nền tảng số.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử sau đó liên hệ phía Google, nền tảng đăng tải MV, yêu cầu sớm gỡ sản phẩm.

img

Rapper Chị Cả

Tháng 10/2021, rapper Chị Cả và nhóm Rap Nhà Làm vì có lời lẽ dung tục, phản cảm trong ca khúc rap do họ sáng tác và biểu diễn.

Cụ thể, rapper Chị Cả bị phạt vì bài hát "Censored" có ca từ phản cảm, dung tục, trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, với số tiền 35 triệu đồng.

Nhóm Rap Nhà Làm bị phạt 45 triệu đồng vì hành vi lưu hành bài rap "Thích Ca Mâu Chí" có nội dung xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo.

Thực tế, mức phạt cho các hành vi vi phạm đều được quy định rất rõ. Tuy nhiên, khi cơ quan quản lý đã quyết định xử phạt theo đúng quy định, tình trạng này vẫn liên tiếp xảy ra. Điều này đặt ra vấn đề rằng, phải chăng các hình phạt chưa đủ sức răn đe.

Hay nói như nhà báo Hà Sơn trong chương trình Góc nhìn văn hóa của VTV với chủ đề: "Xóa bỏ ca khúc phản cảm, dung tục: Quyền lực trong tay khán giả":

"Có khá nhiều sản phẩm âm nhạc khi đưa ra công chúng gây tranh cãi vì ca từ dung tục, hoặc hình ảnh và thông điệp trái thuần phong mỹ tục và bị xử phạt. Nhưng có vẻ với nhiều ca sĩ, việc xử phạt không phải hình thức răn đe lớn nhất, có nhiều người bị xử phạt rồi vẫn tái diễn. Cơ quan quản lý văn hóa cần có biện pháp lớn hơn. Ngoài ra, về phía khán giả cũng vậy, chúng ta phải có sự quyết liệt hơn".

Bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật do lãnh đạo Bộ VH,TT&DL ban hành ngày 13/12/2021, trong đó có nêu một số quy tắc như:

- Lấy giá trị chân - thiện - mỹ làm mục tiêu, động lực để lan tỏa tinh thần, sứ mệnh của nghệ thuật, góp phần hình thành nhân cách, lý tưởng sống tốt đẹp, tình yêu quê hương, đất nước trong mỗi người và cộng đồng xã hội;

- Không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp; tích cực khai thác các phương pháp sáng tạo, thể nghiệm mới, phù hợp với giáo dục, định hướng thẩm mỹ cho giới trẻ;

- Tuân thủ các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ; không sáng tác, lưu hành, phổ biến, biểu diễn những tác phẩm có nội dung không phù hợp với giá trị đạo đức, văn hóa và truyền thống của dân tộc, gây tác động tiêu cực đến tư tưởng, thẩm mỹ của công chúng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.