Chuyện dọc đường

Chỉ thu phí tự động không hạn chế quyền đi lại

08/12/2021, 06:30

Thu phí không dừng giúp hạn chế tiêu cực, minh bạch trong thu phí đường bộ, giảm ùn tắc giao thông.

Hình thức thu phí thủ công bằng bán vé đã tồn tại trong nhiều năm qua, hình thức này làm mất nhiều thời gian và gây ùn tắc giao thông. Chủ phương gặp nhiều bất tiện, phải dừng lại mua vé, trả tiền, mất nhiều thời gian qua trạm.

Trong điều kiện hiện nay thu phí thủ công làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Đặc biệt, nó cũng nảy sinh nguy cơ tiêu cực trong thu phí, gây thất thu cho Nhà nước.

img

Thu phí không dừng có nhiều ưu điểm vượt trội so với cách thu phí truyền thống (Ảnh minh họa))

Thu phí không dừng có nhiều ưu điểm vượt trội so với cách thu phí truyền thống. Đây là giải pháp hiệu quả đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý điều hành giao thông.

Bên cạnh đó, giúp hạn chế tiêu cực, minh bạch trong thu phí đường bộ, giảm ùn tắc giao thông.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, Chính phủ đã yêu cầu triển khai thu phí không dừng từ năm 2015.

Nhưng sau nhiều lần lùi thời hạn do sự chần chừ của nhà đầu tư BOT, phải đến năm 2020 hệ thống thu phí văn minh này mới được triển khai trong toàn quốc.

Bộ GTVT đã đưa vào vận hành hệ thống thu phí tự động trên toàn quốc được hơn 1 năm. Tuy nhiên, lượng người dùng vẫn khá thấp, chỉ có phân nửa số phương tiện trong cả nước dán thẻ và nạp tiền sử dụng.

Có nhiều lý do khiến chủ phương tiện chưa mặn mà. Bên cạnh những tồn tại của hệ thống thì nguyên nhân quan trọng nhất vẫn là thói quen sử dụng tiền mặt của người dân, họ không muốn bỏ sẵn một khoản tiền trong tài khoản mà không sử dụng hàng ngày.

Chủ trương trên cao tốc chỉ có thu phí không dừng là cần thiết và đã được nhiều quốc gia áp dụng. Đây là giải pháp thể hiện hành động kiên quyết của Chính phủ và Bộ GTVT để đưa hình thức thu phí văn minh này vào cuộc sống.

Đây là cơ hội để giảm dần phạm vi hoạt động của các làn thủ công, từ đó các phương tiện tìm đến với ETC sẽ nhiều hơn, thay đổi thói quen dùng tiền mặt để trả phí BOT.

Theo chủ trương, các tuyến đường cao tốc được cơ quan chức năng lựa chọn thí điểm không phải là đường độc đạo, người dân có sự lựa chọn.

Việc cao tốc chỉ có thu phí không dừng cũng giống như các giải pháp quản lý hành chính khác chúng ta đang thực hiện để đảm bảo an toàn cho người dân và xã hội.

Đơn cử như cấm xe máy đi vào cao tốc, hay như không cho xe chở xăng dầu đi trong hầm đường bộ. Rồi thay vì phải ký nhận, thì nay bắt buộc trả lương qua tài khoản ngân hàng.

Nói rộng hơn, khi anh đi siêu thị mua sắm phải chấp nhận điều kiện thanh toán điện tử của chủ siêu thị và đương nhiên trong tài khoản phải có tiền.

Đây là giải pháp quản lý hành chính của cơ quan quản lý nhà nước. Vì vậy, không thể nói chủ trương cao tốc chỉ có thu phí không dừng là áp đặt, là độc quyền, hạn chế quyền đi lại của người dân.

Ngoài giải pháp tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức người dân dán thẻ, sử dụng thu phí không dừng, khắc phục kịp thời các tồn tại, lực lượng chức năng cần đẩy mạnh xử phạt nghiêm xe không đủ điều kiện đi vào cao tốc.

Chuyển đổi số, kinh tế số và ứng dụng các thành tựu cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ tư đang là xu hướng phát triển của xã hội. Không thể lấy các lý do không thuyết phục để trì hoãn.

Luật sư Đặng Văn Cường
Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.