Xã hội

Chi tiền triệu mỗi ngày, hàng trăm lái xe Cửa khẩu Hữu Nghị kêu trời

27/11/2021, 06:30

Hàng trăm lái xe đường dài, lái xe chuyên trách Cửa khẩu Hữu Nghị phản ánh bất cập khi phải nằm chờ thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu tại đây.

Chi phí sinh hoạt cao

Theo quy định phòng chống dịch bệnh do UBND tỉnh Lạng Sơn, tất cả các xe vận tải hàng hóa đến cửa khẩu Hữu Nghị đều phải gửi xe tại Bến tập kết hàng hóa của Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương để chờ làm thủ tục xuất, nhập khẩu.

Sau đó, các lái xe đường dài phải trở về đây ăn, nghỉ tập trung do Công ty Hữu Nghị Xuân Cương quản lý trong suốt thời gian chờ xuất, nhập khẩu hàng hoá. Người nhanh thì 5-7 ngày, bình thường thì 10- 15 ngày, có người phải ở cả tháng trời chờ xe vì phụ thuộc vào thời gian thông quan, trả xe về từ phía Trung Quốc.

img

Lái xe đường dài đăng ký nhận phòng tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Đến khu vực sinh hoạt tập trung của lái xe đường dài tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị của Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương (Công ty Xuân Cương) chúng tôi ghi nhận tại đây có gần 100 phòng được dựng tạm bằng tôn, thép trên bãi đất xây dựng trạm trộn bê tông của doanh nghiệp này.

Ông Chu Xuân Thu, quản lý khu vực này cho biết, hàng ngày đều có lái xe vào trọ và ra về nhưng số lượng luôn được duy trì khoảng 500 người.

Tài xế Đ.V.L, một lái xe đường dài ở trọ tại đây cho biết: “Trước đây, doanh nghiệp vận tải của chúng tôi thuê 1 phòng rộng hàng chục m2 với giá 15 triệu đồng/tháng với đầy đủ phòng vệ sinh khép kín, tắm giặt, vệ sinh nhưng nay thì chỉ được ở trong phòng được dựng tạm bằng tôn, ở chung với 7 người khác nhưng không bảo đảm điều kiện sinh hoạt”.

img

Cận cảnh thực đơn và bảng giá dịch vụ ăn uống của lái xe đường dài.

Theo các lái xe, từ tháng 9/2021 đến nay, Công ty Xuân Cương không cho thuê phòng nghỉ trong bãi nữa mà quây tôn cho lái xe ra ăn ở tập trung tại trạm trộn bê tông của doanh nghiệp này với giá 100.000 đồng/người/ngày. Mỗi phòng có 8 người, mỗi người chỉ có 1 chiếc chiếu trải trên phản gỗ.

Ngoài ra, mỗi lái xe ở đây còn phải thuê chăn, gối với giá 100.000 đồng/bộ. Nói là chăn nhưng chỉ là tấm vải mỏng như chiếc áo, chỉ đủ để đắp trong tiết trời mùa xuân và mùa thu còn những ngày đông lạnh giá thì các lái xe phải mặc thêm nhiều áo, đóng kín cửa cho đỡ lạnh.

img

Bên trong khu ăn, nghỉ tập trung của các lái xe đường dài.

“Ngoài ra, khi xe đỗ trong bãi tập kết hàng hóa của Công ty Xuân Cương, doanh nghiệp vận tải phải nộp 400.000 đồng/xe/ngày tiền phí bến bãi; mỗi ngày các lái xe còn phải chi trả 30.000 đồng tiền tắm, giặt và gần 200.000 đồng tiền ăn, uống vì giá cả quá đắt đỏ với 55.000 đồng/bát bún.

Ngoài ra, cứ 3 ngày lái xe phải lại phải xét nghiệm Covid-19/lần với giá 100.000 đồng. Bình quân mỗi ngày đỗ xe, ăn nghỉ tại đây, doanh nghiệp và tài xế phải chí phí gần 1.000.000 đồng/xe và người/ngày. Mức phí này quá cao trong khi do xuất, nhập khẩu diễn ra chậm, mỗi chuyến hàng lái xe đều phải ăn, ở từ 10 đến 15 ngày khiến doanh nghiệp và lái xe gặp nhiều khó khăn.

Cùng đó, do chi phí xăng dầu tăng cao khiến doanh nghiệp vận tải như chúng tôi đang rơi vào cảnh điêu đứng, cùng quẫn”, ông C.Đ.Q, lãnh đạo một doanh nghiệp vận tải cho biết.

Không chỉ gặp khó khăn trong sinh hoạt, đời sống, nhiều tài xế còn cho biết, do số lượng người tập trung quá đông, nhiều thành phần, vùng miền, địa phương dẫn đến các tệ nạn liên quan như: nhậu nhẹt, bài bạc... khiến nguy cơ dịch bệnh có nguy cơ bùng phát. Trước tình trạng trên, nhiều lái xe đã tìm cách bỏ trốn ra thị trấn Đồng Đăng thuê trọ, tự đi chợ nấu cơm để giảm chi phí.

img

Cận cảnh phòng ngủ của các lái xe đường dài tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Đủ các loại tiền phải chi

Không chỉ lái xe đường dài, các lái xe chuyên trách vận chuyển hàng sang biên giới tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cũng cho biết: Hiện nay, hơn 100 lái xe chuyên trách được Công ty Xuân Cương quản lý tập trung với giá thuê phòng nghỉ là 3.600.000 đồng/người/tháng. Các chi phí khác như tắm giặt, thuê chăn, đệm, ăn uống, đi lại, xét nghiệm Covid-19 do các lái xe tự túc.

Trong khi đó, các lái xe phải tự tìm mối hàng để đánh xe sang Trung Quốc, nhiều thời điểm vài ngày mới có 1 chuyến hàng sang biên giới, trong khi các chi phí đều đắt đỏ, phải chi tiêu cả triệu đồng/ngày khiến đời sống lái xe gặp nhiều khó khăn.

img

Khu vực ăn nghỉ tập trung của lái xe đường dài được xây tạm tại trạm trộn bê tông của Công ty Xuân Cương.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hồng Cương, Tổng Giám đốc Công ty Xuân Cương cho biết: Theo phương án giá xây dựng, nếu tính đúng, tính đủ, tiền nghỉ trọ của lái xe đường dài là 125.000 đồng/người/ngày nhưng Công ty chỉ xây dựng giá là 100.000 đồng; lái xe chuyên trách là 120.000 đồng/người/ngày. Mức giá này đã được Sở Tài chính tỉnh Lạng Sơn thẩm định, cho phép thực hiện. Văn bản này cũng đã được Công ty niêm yết công khai cho các lái xe biết.

“Để thực hiện việc quản lý tập trung các lái xe đường dài, bảo đảm phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại cửa khẩu Hữu Nghị của UBND tỉnh Lạng Sơn, chúng tôi đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây dựng nhà cửa và hiện đang phải bù lỗ cho khoản đầu tư này.

Đây là nhiệm vụ chính trị do chính quyền địa phương giao thực hiện, chúng tôi không có chủ trương tổ chức kinh doanh lĩnh vực này nên khó đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các lái xe. Do đó, doanh nghiệp chỉ phấn đấu cung cấp được điều kiện ăn, ở tối thiểu, đồ dùng cá nhân liên quan các thì lái xe phải tự chuẩn bị”, ông Cương nói.

Trước đó, Báo Giao thông nhận được thông tin phản ánh của nhiều lái xe và doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hàng hóa tại Cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn về việc một số lái xe bị “thế lực ngầm”, “đại ca” vùng biên hành hung, ngăn cấm điều khiển phương tiện qua cửa khẩu.

Trước tình trạng trên, chiều 17/11, hàng trăm lái xe chuyên trách tại cửa khẩu đã đồng loạt đình công khiến hoạt động xuất, nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị ách tắc cục bộ, đình trệ trong nhiều giờ.

Sau đó Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, sau sự việc đơn vị đã tổ chức đối thoại, ghi nhận kiến nghị của lái xe. Nguyên nhân chủ yếu là điều kiện làm việc, ăn nghỉ trong quá trình xuất, nhập khẩu sang nước bạn chưa bảo đảm. Đồng thời đơn vị này khẳng định 'không có chuyện lái xe “bị thế lực ngầm o ép”.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.