Thị trường

Chi tiền tỷ, lãnh đạo ra tay có cứu được giá cổ phiếu?

25/05/2022, 07:51

Giá loạt cổ phiếu lao dốc trong bối cảnh toàn thị trường giảm sâu. Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đã “thân chinh xuất trận” để cứu giá.

Hai lãnh đạo của Tập đoàn MBG (MBG) là ông Phạm Huy Thành, Chủ tịch HĐQT và bà Đặng Thi Tuyết Lan, Thành viên HĐQT đã hoàn tất giao dịch “khủng” mua 10 triệu cổ phiếu mỗi người trong bối cảnh giá cổ phiếu của công ty này giảm mạnh.

img

Ông Phạm Huy Thành, Chủ tịch HĐQT MBG vừa mua 10 triệu cổ phiếu MBG để "cứu giá"

Theo báo cáo của công ty ngày 23/5, cả hai giao dịch trên đã hoàn tất.

Sau giao dịch này, ông Thành nắm giữ 9,58% vốn MBG, bà Đặng Thi Tuyết Lan cũng nâng tỷ lệ nắm giữ lên 9,3%.

Cả hai lãnh đạo của MBG đều trở thành cổ đông lớn của công ty sau giao dịch nói trên.

Thời gian qua, chuỗi phiên giảm giá của MBG đã có những phiên tăng giá đan xen. Đáng chú ý, trong phiên mà hai lãnh đạo này mua vào cổ phiếu, giá MBG đã tăng trần 9,88% lên 8.900 đồng/cổ phiếu.

Đến hết phiên 24/5, MBG vẫn giữ được mức giá này.

img

Diễn biến giá cổ phiếu MBG thời gian gần đây

Tại một doanh nghiệp khác, ông Vũ Xuân Nguyên, Chủ tịch HĐQT và ông Phạm Quang Phú, Ủy viên HĐQT, Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (YBC) cũng gây chú ý khi vừa cùng đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu mỗi người.

Giao dịch dự kiến được thực hiện trong cùng khoảng thời gian 20/5-10/6/2022.

Nếu giao dịch thành công, ông Nguyên sẽ nâng sở hữu từ 1,36% lên 18,37%; Ông Phú sẽ nâng sở hữu từ 0,16% lên 16,74%.

Cổ phiếu YBC đã thoát cảnh giảm sàn và giao dịch kể từ phiên 20/5 sôi động hơn hẳn.

Chốt phiên giao dịch 24/5, YBC đóng cửa 9.500 đồng/cổ phiếu với dư bán trống không.

Nếu giao dịch quanh giá này, ước tính Chủ tịch và Giám đốc YBC phải bỏ ra 19 tỷ đồng mỗi người để mua số cổ phiếu nói trên.

Số tiền này giảm hơn 66% so với gần 28,4 tỷ đồng phải bỏ ra nếu ông Nguyên và ông Phú mua trong thời gian 8-29/4/2022 như đăng ký trước đó.

Kể từ cuối năm 2020, khi giá cổ phiếu giảm mạnh theo thị trường, ông Nguyên cũng liên tục đăng ký mua vào, nhưng số lượng đăng ký mua vào đợt này là lớn nhất.

img

Diễn biến giá cổ phiếu YBC thời gian gần đây

Giữa bối cảnh giá cổ phiếu lao dốc mạnh, ông Phạm Bá Huy, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần MHC (MHC) đã mua 1 triệu cổ phiếu theo phương thức khớp lệnh.

Ông Huy mua 1 triệu cổ phiếu (2,4%) trong giai đoạn 27/4-18/5. Chiếu theo giá bình quân trên sàn, thương vụ có giá trị khoảng 8 tỷ đồng.

Trong khoảng thời gian này, tốc độ rơi của MHC đã chậm lại khi chỉ giảm 17%. Tuy nhiên, trước áp lực chung từ thị trường, giá cổ phiếu này vẫn tiếp tục giảm và chỉ còn 7.500 đồng khi chốt phiên 24/5.

Một giao dịch của lãnh đạo đáng chú ý khác là tại Công ty cổ phần Tập đoàn Quản lý tài sản Trí Việt (TVC) khi ông Phạm Thanh Tùng là Chủ tịch HĐQT đã đăng ký mua 10 triệu đơn vị để đầu tư dài hạn.

Giao dịch này được thông báo trong bối cảnh cổ phiếu TVC đã mất giá hơn 50% chỉ trong hơn 1 tháng.

img

Ông Phạm Thanh Tùng, Chủ tịch HĐQT TVC

Tuy nhiên, đến 12/5/2022, ông Tùng mới mua được 1,7 triệu cổ phiếu, nâng sở hữu từ 3,96% lên 5,37% và trở thành cổ đông lớn của TVC.

Chiếu theo giá bình quân giai đoạn trên, thương vụ có tổng giá trị khoảng 18 tỷ đồng.

Sau thời điểm này, giá cổ phiếu TVC dao động quanh 10.000 đồng/cổ phiếu.

Thời gian qua khi thị trường lao dốc cũng chứng kiến lãnh đạo và người nhà lãnh đạo tại loạt công ty niêm yết đăng ký mua cổ phiếu để đỡ giá, như: Con gái “bầu” Đức đăng ký mua 2 triệu đơn vị HAG, Chủ tịch thép Nam Kim đăng ký mua 3 triệu đơn vị, người thân lãnh đạo G36 đăng ký mua 1,5 triệu đơn vị, CEO Hoá chất Đức Giang đăng ký mua 1 triệu đơn vị, Chủ tịch SDA đăng ý mua 1 triệu đơn vị, vợ chủ tịch NLG đăng ký mua 3 triệu đơn vị…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.