Thời sự Quốc tế

Chi tiết hậu trường bất ngờ, ngoài dự tính tại cuộc gặp Putin-Biden

17/06/2021, 17:09
image

Tổng thống Mỹ Joe Biden đến muộn, hai lãnh đạo bắt tay tới hai lần, báo chí hỗn loạn,... là một vài chi tiết đáng chú ý tại sự kiện thượng đỉnh.

img

Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ diễn ra trong không khí tích cực trái với dự đoán ban đầu

Sự kiện chính trị được mong chờ nhất trong thời gian qua giữa hai lãnh đạo Mỹ và Nga đã khép lại. Đã có nhiều kết quả đạt được sau cuộc họp nhưng tất cả vẫn cần thêm thời gian để theo dõi và phân tích.

Nhìn lại toàn cảnh sự kiện, có thể điểm lại rất nhiều chi tiết bất ngờ và diễn biến ngoài dự tính, theo hãng tin Sputnik.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đến muộn

img

Đoàn xe hộ tống Tổng thống Mỹ Joe Biden đến muộn so với dự tính

Đoàn xe hộ tống Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến muộn 9 phút so với dự kiến dù ông Biden đã ở Geneva, Thuỵ Sĩ từ 1 ngày trước, theo Sputnik.

Trong khi ở các hội nghị thượng đỉnh trước, lãnh đạo Nga Vladimir Putin thường là người đến muộn, có lúc khoảng 40 phút khi gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama năm 2009 và 2012.

Tại sự kiện lần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bay từ Sochi đến Geneva trong ngày, đến nơi là ông tham gia sự kiện luôn.

Hai lần bắt tay

img

Lãnh đạo Nga Mỹ bắt chặt tay thay vì chạm khuỷu như cách chào ngoại giao thường thấy kể từ khi dịch bệnh bùng phát

Thay vì cách chào ngoại giao bằng khuỷu tay thường gặp giữa các lãnh đạo thế giới kể khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, người đứng đầu Nhà Trắng và điện Kremlin lại chào nhau bằng cách bắt tay truyền thống.

Họ bắt tay rất chặt khi gặp nhau ngoài cửa biệt thự Villa la Grange sau đó tiếp tục bắt tay lần thứ 2 khi vào bên trong.

Trước đó, khi tham gia các sự kiện thượng đỉnh G7, NATO cách đây ít ngày, ông Biden luôn chào các lãnh đạo khác với cách chạm khuỷu tay hay chạm nắm đấm.

Báo chí hỗn loạn

Điểm đáng chú ý nhất tại sự kiện lần này đó là sự tranh cãi, xô đẩy của báo chí.

Sở dĩ nơi diễn ra sự kiện là toà biệt thự cổ từ thế kỷ thứ 18 có không gian nhỏ, không đủ để chứa số lượng lớn phóng viên, kỹ thuật viên, phóng viên ảnh… tác nghiệp nên đã dẫn tới tình trạng xô đẩy, chen chúc nhau đến mức các nhân viên đảm bảo an ninh cho sự kiện phải e ngại.

Nhà báo Anita Kumar đến từ tạp chí Politico miêu tả đây là sự kiện thượng đỉnh hỗn loạn nhất mà tôi từng thấy trong 9 năm qua.

Thời gian họp ngắn hơn dự tính gần 2 tiếng

img

Hai cuộc họp hẹp và rộng với sự tham gia của lãnh đạo Nga, Mỹ đã kết thúc sớm hơn dự tính 2 tiếng

Các bên tham gia tổ chức sự kiện đã lên kế hoạch để dành hẳn 5 tiếng cho hai cuộc họp trên quy mô rộng và hẹp của hai Tổng thống cùng các quan chức tháp tùng, cho phép họ có thể rà soát toàn bộ các chủ đề đã định sẵn.

Nhưng tổng thời gian diễn ra hai cuộc họp ngắn hơn thời gian dự tính gần 2 tiếng.

Vì lãnh đạo Nga và Mỹ quyết định không tổ chức họp báo chung sau hội nghị thượng đỉnh nên cả hai đã chia thời gian để tổ chức họp báo riêng.

Ông Biden đã nghỉ 2 tiếng sau khi kết thúc sự kiện và cuộc họp báo do ông chủ trì diễn ra sau ông Putin. Theo Sputnik, động thái này đã cho phép lãnh đạo Mỹ có thể phản ứng lại những bình luận mà người đồng cấp Nga đưa ra trước đó.

Phóng viên Nga không được dự họp báo của ông Biden

img

Theo Sputnik, không có phóng viên của Nga được tham gia cuộc họp báo của Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Geneva

Mặc dù hai lãnh đạo Mỹ-Nga tổ chức họp báo riêng, không trùng nhau nhưng các nhà báo đến từ cả phương Tây và Nga tham gia tác nghiệp lại không được phân chia để tiếp cận các lãnh đạo tương đương nhau.

Các cơ quan thông tấn phương Tây như BBC, CNN được phép tham gia họp báo của ông Putin, trong đó, một số người được chọn để đặt câu hỏi.

Song, theo Sputnik, không có cơ quan truyền thông Nga được tham gia tác nghiệp tại họp báo của ông Biden.

Hơn nữa, theo ghi nhận của phóng viên Sputnik, các phóng viên đến từ đài báo ở phương Tây cũng sử dụng từ ngữ khác biệt khi đặt câu hỏi và bình luận về ông Putin và ông Biden.

Họ thường dùng từ “Tổng thống Biden” hoặc “Joe Biden” khi đặt câu hỏi hoặc đề cập về lãnh đạo Mỹ nhưng khi đặt câu hỏi tại họp báo với ông Biden, một số phóng viên chỉ dùng từ “ông ấy” khi nhắc đến lãnh đạo Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.